Vận động người dân giao nộp vũ khí

23:45, 22/02/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với công tác quản lý, xử lý nghiêm hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, Công an huyện Tư Nghĩa đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong lúc đi chăn thả trâu tại khu vực cánh đồng gần khu nghĩa địa tâm linh Suối Mơ, ở thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận (Tư nghĩa), ông B.N.T đã nhặt được 2 cây súng cồn tự chế và đến Công an xã Nghĩa Thuận giao nộp. Ông T cho biết, trước đó tại buổi sinh hoạt ở thôn Phú Thuận, tôi đã được nghe công an xã tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng, chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo là vi phạm pháp luật nên tôi đã tự nguyện đến giao nộp 2 cây súng trên cho Công an xã Nghĩa Thuận.
Công an xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) tiếp nhận súng tự chế do người dân giao nộp.
Công an xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) tiếp nhận súng tự chế do người dân giao nộp.

Trung tá Lê Vũ Toàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Tư Nghĩa) cho biết, đơn vị xem việc tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT và công tác quản lý VK, VLN, CCHT là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm. Công an các xã, thị trấn đã bám sát cơ sở, đến tận các gia đình, các điểm thu mua phế liệu, lò rèn... để tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật, tổ chức ký cam kết cho 167 điểm không vi phạm sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Đồng thời, bố trí 29 điểm tiếp nhận, thu gom VK, VLN, CCHT và pháo tại trụ sở Công an huyện và các xã, thị trấn để người dân thuận tiện khi giao nộp. Ngoài ra, công khai số điện thoại trực ban đơn vị, người dân có thể gọi điện báo tin để lực lượng công an đến thu hồi. Từ đầu năm 2023 đến nay, qua tuyên truyền, kiểm tra, vận động, người dân đã giao nộp 12 súng tự chế (cồn); 2 súng quân dụng và 12 vũ khí thô sơ; đồng thời phát hiện 2 vụ/2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ vũ khí trái phép; 1 vụ/1 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép hàng cấm (pháo).

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Công an huyện Tư Nghĩa đã phối hợp cơ quan thông tin, truyền thông địa phương viết tin, bài phóng sự; treo panô, áp phích; tổ chức tuyên truyền 160 buổi với gần 5.000 người tham gia, 1.280 lượt tuyên truyền lưu động các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, chế tài xử lý...

Thượng tá Trương Quang Rân - Phó Trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho biết, hằng năm, Công an huyện chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và chế tài xử lý nhằm nâng cao ý thức cho nhân dân tại các xã, thị trấn trên toàn huyện.

Để người dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT đạt kết quả cao, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tình trạng súng tự chế, tự lắp ráp, vũ khí thô sơ tồn tại trong dân, cần có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an cơ sở và sự đồng hành của các ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu các quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN và những tác hại khi sử dụng VK, VLN đối với gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 

Xuất bản lúc: 23:45, 22/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.