Loạn giá dịch vụ trông giữ xe dịp Tết

20:08, 12/02/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Giá gửi mỗi chiếc xe máy, xe ô tô trong những ngày Tết tăng lên gấp 3 - 5 lần so với ngày thường khiến không ít người dân cảm thấy bị “chặt chém” trong những chuyến du xuân.
 
Giá giữ xe trên “trời”
 
Ngay từ mùng 1 Tết, tại các điểm vui chơi, giải trí như công viên TP.Quảng Ngãi, các điểm du xuân, check in, các khu vực chùa lớn trên địa bàn tỉnh… người dân đến tham quan, chụp hình, đi lễ đầu năm khá đông khiến các điểm trông giữ tự phát xuất hiện dày đặc với mức giá trông giữ xe cao hơn từ 5 - 10 lần so với giá quy định. Tình trạng vé xe mỗi nơi một kiểu diễn ra phổ biến tại nhiều điểm.
 
Anh Trần Công Toàn ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho hay, năm nào vào dịp năm mới anh cũng đưa gia đình đi tham quan tại công viên TP.Quảng Ngãi để cùng nhau chụp hình, lưu giữ những kỷ niệm ngày Tết. Mặc dù giá gửi xe ở đây khá cao song do thiếu điểm trông giữ xe nên anh đành chấp nhận trả mức phí gấp nhiều lần so với quy định. “Biết là điểm tự phát, xe tràn cả ra lề đường gây mất an toàn giao thông, nhưng ngay công viên không có quy định chỗ để xe nên cũng đành chấp nhận gửi xe với giá cao…”, anh Toàn nói. 
 
Các điểm trông giữ xe máy tự phát tại công viên TP.Quảng Ngãi tăng giá giữ xe 3 - 5 lần so với ngày thường. (Ảnh chụp chiều Mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024).
Các điểm trông giữ xe máy tự phát tại công viên TP.Quảng Ngãi tăng giá giữ xe 5 - 10 lần so với quy định. (Ảnh chụp chiều Mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024).

Khảo sát tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố trong 2 ngày Mùng 2 và Mùng 3 Tết, chúng tôi nhận thấy phần lớn người trông giữ xe thu tiền của khách với mức giá 20 nghìn đồng/lượt đối với xe máy; từ 50 - 80 nghìn đồng với xe ô tô. Không chỉ vậy, nếu làm mất vé xe thì khách gửi xe phải đền tiền gấp 3 lần giá trông giữ xe. Mặc dù cảm thấy không thoải mái nhưng do đang là thời điểm du xuân, hầu hết các dịch vụ đều tăng giá nên người dân đành phải chấp nhận. Chị Trần Thị Ánh Dương ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ, đây không phải lần đầu tiên người dân phải đối mặt với tình trạng phí trông giữ xe tăng vọt vào dịp Tết. Ngay từ những ngày 24 – 25 tháng Chạp, các điểm trông giữ xe nhất là ở các chợ như chợ Quảng Ngãi, chợ Thu Lộ… đã tăng giá gửi xe từ 3 nghìn đồng/xe máy/lần gửi lên 10 nghìn đồng. Các chợ nhỏ thì tăng lên 5 nghìn đồng/xe máy/lần gửi. “Nhiều lúc mình cũng thắc mắc nhưng người giữ xe cứ vin vào lý do là “Tết mà””, chị Dương cho biết.

Mặc dù tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn không có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Quy định có nhưng khó thực thi trong dịp Tết

Trên thực tế, tỉnh ta đã có đầy đủ quy định về giá dịch vụ trông giữ xe. Theo đón, đối với các điểm, bãi trông giữ xe, bãi đỗ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước như trường học, cơ sở khám, chữa bệnh, nhà ga, bến xe, chợ… thu với giá xe ô tô là 5.000 đồng/xe/lần gửi; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 1.000 đồng/xe/lần gửi; xe đạp (kể cả xe đạp điện) là 500 đồng/xe/lần gửi…

Đối với các điểm, bãi trông giữ xe, bãi đỗ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, giá thu theo lần gửi xe ô tô tối đa không quá 15 nghìn đồng/xe/lần gửi; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) tối đa không quá 5.000 đồng/xe/ lần gửi; xe đạp (kể cả xe đạp điện) tối đa không quá 2.000 đồng/xe/ ngày đêm.

Mặc dù quy định là vậy, song dễ dàng nhận thấy việc thu giá cao hơn mức quy định vẫn tồn tại. 
 
Các điểm giữ xe tự phát dịp Tết tại các điểm du xuân gây mất trật tự an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.
Các điểm giữ xe tự phát dịp Tết tại các điểm du xuân gây mất trật tự an toàn giao thông và mất mỹ quan.

Ngoài ra, nhiều điểm trông giữ xe dịp Tết phần lớn là do người dân tự phát tận dụng lòng đường, diện tích đậu đỗ xe tại các khu vực công viên, điểm du xuân hạn hẹp dẫn đến tình trạng ùn tắc, vừa gây mất trật tự an toang giao thông vừa mất mỹ quan. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp tích cực hơn để kiểm soát và xử lý triệt để tình trạng nâng giá trông giữ xe mỗi dịp xuân mới.


PV
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 20:08, 12/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.