An toàn khi tham gia giao thông

23:08, 10/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hướng tới một năm mới bình an cho mọi người, mọi nhà, Quảng Ngãi tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) để tất cả đều được an toàn khi tham gia giao thông.

VĂN HÓA GIAO THÔNG AN TOÀN

Trải qua một năm thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã đề ra giải pháp sát thực, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giao thông an toàn đến người dân trong toàn tỉnh, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Đặng Văn Minh chứng kiến lễ ký cam kết Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, nhân dân 3 tự giác; doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Đặng Văn Minh chứng kiến lễ ký cam kết "Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, nhân dân 3 tự giác; doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn" trên địa bàn tỉnh.

Ban ATGT đề cao vai trò của các cơ sở giáo dục trong việc góp phần xây dựng văn hóa giao thông, hình thành thói quen tốt cho mỗi người dân khi tham gia giao thông. Trong năm qua, Ban ATGT tỉnh đã ban hành 200 văn bản liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Nhiều nhất là các văn bản phổ biến, tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT, trong đó chú trọng đến bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ công trình.

Trong năm qua, các sở, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng 539 lượt về công tác bảo đảm TTATGT; tuyên truyền tập trung tại 680 cơ quan, trường học, khu dân cư với khoảng 230 nghìn người tham gia. Đặc biệt là, tổ chức tuyên truyền lưu động hơn 10 nghìn lượt, với gần 16 nghìn giờ tuyên truyền trên các tuyến đường, địa bàn phức tạp về tình hình TTATGT. Cấp, phát gần 24 nghìn tờ rơi; tuyên truyền tại nơi tiếp công dân gần 1.800 lượt; tổ chức cho hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm về TTATGT ký cam kết không tái phạm.

 
Năm 2023 là năm cao điểm tập trung thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia - không lái xe”, không chở quá tải, quá khổ. Các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho 697 chủ nhà hàng, quán ăn, karaoke... nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Ký cam kết đối với 6.645 chủ doanh nghiệp, chủ xe, chủ cơ sở sửa chữa ô tô... không tự ý cơi nới thành, thùng xe để chở hàng quá tải, quá khổ, chạy quá tốc độ quy định. Đặc biệt là, tổ chức cho các sơ sở giáo dục, trường học ký giao ước thi đua trong công tác bảo đảm TTATGT, với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh, cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng.

ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

Năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư, cộng với ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm TTATGT. Từ nguồn vốn trung ương bổ sung có mục tiêu năm 2023, Sở GTVT đã hoàn thành công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các tuyến đường huyện, đường đô thị. Phối hợp với Sở KH&ĐT rà soát, hoàn thiện phương án phát triển GTVT để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh THCS trên địa bàn tỉnh.
Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh THCS trên địa bàn tỉnh.

Công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đường bộ tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả. Nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông  trên các tuyến đường bộ đã được kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền kịp thời khắc phục. Các địa phương chủ động khắc phục các vị trí nguy hiểm trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý; triển khai hoàn thành công trình bổ sung đèn cảnh báo, sơn đường, lắp đặt gương cầu lồi, tường hộ lan, biển cảnh báo nguy hiểm tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thanh tra Sở GTVT phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Kịp thời ngăn chặn, xử lý 50 trường hợp xây dựng nhà, tường rào, quán... vi phạm hành lang đường bộ, lập biên bản làm việc, yêu cầu các hộ dân tự giác tháo dỡ. Kiểm tra phát hiện 19 phương tiện hoạt động trái phép trên các sông, hồ không đảm bảo ATGT, buộc đình chỉ phương tiện. Kiểm tra sự an toàn các phương tiện vận tải trên tuyến thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn và đảo Lớn - đảo Bé, đảm bảo ATGT trong hoạt động. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, lập biên bản xử lý và ra quyết định xử phạt 358 trường hợp, với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng. Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa lên xe ô tô, phát hiện 7/11 đơn vị vi phạm, xử phạt hơn 100 triệu đồng.

Hiện nay, các phương tiện tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng, tạo ra áp lực lớn đối với việc đảm bảo ATGT. Toàn tỉnh có hơn 871 nghìn phương tiện tham gia giao thông, trong đó có 52 nghìn ô tô; gần  820 nghìn mô tô. Tính riêng số phương tiện đăng ký mới năm 2023 là hơn 37 nghìn. Do đó, công tác kiểm tra, siết chặt kỷ cương trong công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe được đặc biệt chú trọng. Qua công tác kiểm tra, đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các hạn chế, thiếu sót trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định của Nhà nước trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại các trung tâm đăng kiểm cơ giới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Bài, ảnh: TẤN PHÁT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 23:08, 10/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.