Khởi nghiệp với nước uống dinh dưỡng từ rong mơ

11:08, 31/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Một nhóm bạn trẻ ở Quảng Ngãi với 3 thành viên đã có chung ý tưởng về chế mơ rong biển thành sản phẩm nước uống dinh dưỡng để cung cấp ra thị trường. Các bạn đã hợp sức để khởi nghiệp với sản phẩm này và bước đầu gặt hái được những thành công nhất định.  
[links()]
 
Rong mơ là nguyên liệu chính để chế biến thành sản phẩm thức uống dinh dưỡng có tên Nước rong biển (SeRi Choice). Đây là sản phẩm khởi nghiệp của Đỗ Thị Tú Trinh (25 tuổi), là trưởng nhóm cùng hai thành viên là Nguyễn Nhất Duy (28 tuổi), quê ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) và Hồ Thị Ngọc Thanh (31 tuổi), ở xã Bình Long (Bình Sơn). 

Thanh mát từ vị rong mơ

Rong mơ sau khi thu mua của người dân ở ven biển, tiến hành rửa sạch, phơi nắng rồi chuyển ủ kín trong thời gian khoảng 3 tháng. Phương thức ủ này giúp đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng có trong rong mơ để tạo ra nước uống có nhiều khoáng chất, đặc biệt là chất canxi và protein. 

Theo chia sẻ của nhóm chế biến, sản phẩm Nước rong biển có tác dụng tiêu mỡ, thanh nhiệt, giải độc, mát gan, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tim mạch, giúp người dùng có giấc ngủ sâu hơn và cho một làn da đẹp nếu phụ nữ sử dụng thường xuyên.

Sau đó, rong mơ được mang ra sơ chế, kết hợp với các loại thuốc bắc, la hán quả, đường phèn, hoa cúc và lá dứa, đun sôi trong khoảng thời gian từ 8 - 10 tiếng đồng hồ thì cho ra một loại thức uống hỗn hợp thơm ngon, nhưng vẫn giữ được hương vị vốn có của rong mơ. 

“Rong mơ thường có mùi tanh, nên không phải ai cũng thích mùi này. Do đó, chúng tôi phải ủ kín để khử mùi tanh của rong biển, nhưng vẫn giữ hương vị của biển. Dùng được cho cả người lớn và trẻ em”, chị Trinh chia sẻ. 

a
Những bước đi đầu tiên của nhóm bạn trẻ đã bước đầu mang lại thành quả

Mặc dù mới đưa ra thị trường trong một thời gian rất ngắn, nhưng sản phẩm này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Hiện nay, loại thức uống này đã có mặt ở hầu hết các kênh bán lẻ, chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa trong tỉnh. Mỗi chai nước uống dinh dưỡng từ rong mơ cung cấp cho thị trường có giá niêm yết 15.000 đồng/chai. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng thời gian qua, nhóm sản xuất này vẫn duy trì tiêu thụ trên thị trường trung bình khoảng 1.000 sản phẩm mỗi tháng.

Anh Trần Văn Ngọc Tiến, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) là người thường xuyên sử dụng sản phẩm này. Mỗi trưa đi làm về, anh thường ghé qua cửa hàng để mua vài chai về dùng. Anh Tiến bày tỏ: Thời tiết Quảng Ngãi mùa hè nắng nóng. Có hôm nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Đi làm về mệt, lấy một chai nước rong biển dùng là cảm thấy người không còn mệt. Tôi rất an tâm vì sản phẩm này có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm. Và tôi ủng hộ tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ”.

Mong sản phẩm SeRi Choice bay xa

Nhóm bạn trẻ khởi nghiệp từ nước uống dinh dưỡng làm từ rong mơ có tên SeRi Choice đều tốt nghiệp đại học ở các chuyên ngành khác nhau. Nhất Duy học chuyên ngành Kỹ thuật tàu thủy (Trường Đại học Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh; Ngọc Thanh học chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; còn Tú Trinh tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp (Trường Đại học Mở Hà Nội). Địa chỉ giao dịch: Số 33 đường Lê Trung Đình, TP.Quảng Ngãi.

Trải lòng về lý do bắt đầu với công việc này, trưởng nhóm Tú Trinh cho hay: Tôi lớn lên từ biển. Từ thuở bé đã gắn liền với hình ảnh của ba mẹ, người thân là những ngư dân cần mẫn, thấm trong người mùi mặn của biển cả, mùi tanh của rong mơ. Tuy nhiên, nghề làm rong mơ ở quê tôi lại cho thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống. Thấu hiểu những vất vả và khó khăn ấy, sau khi trải nghiệm một vài công việc khác, tôi đã quyết định về lại chính vùng quê của mình và tìm một hướng đi mới cho rong biển. 

Tú Trinh cho rằng, ở đất nước Hàn Quốc, Nhật Bản, người ta rất coi trọng rong biển. Còn Trung Quốc thì mua rong biển với số lượng lớn về chế biến thành các viên cao rong biển rất bổ dưỡng. Ở Sài Gòn, nhiều người cũng mua loại cao rong biển này về để nấu thành nước rong biển để bán rất phổ biến và dùng trong gia đình.

Đó cũng là lý do và động lực để cách đây khoảng 4 năm, Tú Trinh bắt tay vào nghiên cứu và kết hợp nấu rong mơ với nhiều nguyên liệu khác nhau để bán. Tú Trinh đã mang những nguyên liệu đơn giản, thô sơ làm thành những sản phẩm thu hút nhiều người quan tâm là nước rong biển (SeRi Choice). 

Từ chỗ sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ cho người quen thân sử dụng và được đánh giá sản phẩm có chất lượng cao, nên Tú Trinh suy nghĩ cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để giúp người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và mở rộng thị trường tiêu thụ. 

sản phẩm dần chiếm được sự tin dùng của khách hàng.
sản phẩm dần chiếm được sự tin dùng của khách hàng.

Nghĩ là làm, cô gái 9X, nhỏ tuổi nhất nhóm đã đi dò tìm các cộng sự để hợp tác, hùn vốn. Sau khi Tú Trinh ngỏ lời và đưa ra ý tưởng, Nhất Duy và Ngọc Thanh đã đồng ý ngay. Cả nhóm đầu tư khoảng 700 triệu đồng để nuôi giấc mơ khởi nghiệp với một chiến lược, kế hoạch bài bản, nên sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát, có tháng cơ sở này cung ứng ra thị trường khoảng 15.000 sản phẩm.

“Hiện nay, ngoài 3 thành viên chính, cơ sở của chúng tôi còn có một số bạn cộng tác viên là những sinh viên mới ra trường tham gia làm công tác thị trường để phân phối, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Nguồn rong biển dồi dào và sản phẩm làm ra không có chất bảo quản, có lợi cho sức khỏe, nên sản phẩm có nhiều triển vọng để phát triển. Vì thế, cả nhóm cần thêm một số vốn để đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ vào trong quy trình chế biến”, Nhất Duy nói. 

Nếu mô hình này phát triển mạnh trong thời gian đến sẽ tận dụng được thế mạnh về nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, tạo thu nhập bền vững cho người dân, với giá thu mua rong biển đảm bảo cao hơn ngoài thị trường. 

chất lượng sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng
Chất lượng sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng

Để đảm bảo nguồn nguyên liêu phục vụ chế biến lâu dài, Tú Trinh cùng các thành viên trong nhóm đã lên kế hoạch liên kết với địa phương và người dân triển khai việc khai thác rong biển một cách hợp lý. Hướng dẫn người dân không khai thác tận diệt. Cùng với đó, nhóm cũng lên kế hoạch triển khai phương pháp cấy rong trong môi trường nhân tạo, nhằm đảm bảo không bị đứt sản phẩm chế biến, nhất là mùa mưa. 

Khởi nghiệp theo nhóm đang được nhiều bạn trẻ ở Quảng Ngãi chọn lựa và đã mang lại những thành công nhất định đối với nhiều bạn trẻ. 

Nhóm bạn trẻ khởi nghiệp từ sản phẩm nước rong biển (SeRi Choice) cũng bước đầu có những thành công nhất định. Đây là nền tảng cốt lõi để các bạn tin tưởng, đoàn kết cùng nhau để tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng và gặt hái nhiều thành công hơn, bởi các bạn đều hiểu rằng “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

 
Báo Quảng Ngãi và Sở KH&CN phối hợp thực hiện