Video: Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu

03:08, 31/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày cuối tháng 8, nông dân khẩn trương thu hoạch lúa hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín đến đâu, nông dân gặt nhanh tới đó để hạn chế lúa đổ ngã, thất thu do mưa cuối vụ. 
[links()]
 
 
Ông rất phấn khởi vì năng suất cao hơn vụ hè thu năm ngoái. Tuy nhiên, niềm vui của ông cũng như bao nông dân khác không trọn vẹn vì lúa được mùa lại rớt giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Tại các cánh đồng, những ruộng lúa bị đổ ngã được các chủ mày gặt ưu tiên gặt trước để tránh thất thu cho nông dân. Theo nông dân, mỗi sào lúa thu thu hoạch từ 8-10 bao lúa tươi.
 
Trong điều kiện địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nông dân không ra đồng chở lúa mà thuê các chủ máy gặt chở lúa về tận nhà để hạn chế tiếp xúc.
 
Vụ hè thu năm nay, huyện Nghĩa Hành gieo sạ trên 3.000 ha lúa, với các giống như: Hà Phát 3, MT10, KD18 . Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch trên 40% diện tích, năng suất lúa ước đạt 65,3 tạ/ha, bằng với vụ hè thu năm ngoái.
 
Nông dân trong tỉnh bước vào vụ thu hoạch rộ lúa hè thu
Nông dân trong tỉnh bước vào vụ thu hoạch rộ lúa hè thu
 
Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành Lê Quang Nhu cho biết, huyện đã chỉ đạo các địa phương, các hợp tác xã khuyến cáo nông dân, các chủ máy gặt thực hiện thu hoạch lúa gắn với thực hiện các biện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Các chủ máy gặt thực hiện thu hoạch từng cánh đồng, hết cánh đồng này sang cánh đồng kia. Chủ máy gặt lúa xong để lúa tại ruộng để nông dân chủ động vận chuyển lúa về, hạn chế tiếp xúc giữa người dân và chủ máy gặt.
 
Vụ này, toàn tỉnh gieo sạ gần 34,7 nghìn ha. Hiện nay, cây lúa đang ở giai đoạn từ chắc xanh đến chín. Những ngày qua, một số địa phương trong tỉnh có mưa. 
 
Để giảm thiệt hại về năng suất và sản lượng lúa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung khuyến cáo nông dân: “Với trà lúa chín, nông dân khẩn trương thu hoạch. Với trà lúa trong giai đoạn chắc xanh, nếu gặp mưa, gió gây đổ ngã, nông dân nên dựng cây lúa lên, cột chùm lại để tránh hạt lúa nảy mầm trên bông ảnh hưởng đến năng suất”.
 
Trong quá trình thu hoạch lúa, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân hạn chế tiếp xúc, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thực hiện: ÁI KIỀU- MAI LỰC