Cháu bé đáng thương

03:08, 03/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới 6 tuổi, độ tuổi đang rất cần sự dạy dỗ của cha và tình yêu thương của mẹ, nhưng em Lê Thương, ở xóm 3, thôn Thọ Tây, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), lại không có được điều đó. Cha bỏ đi khi em chưa được sinh ra, đến khi em được 4 tuổi, mẹ cũng đột ngột qua đời. Hiện tại, em đang sống cùng với bà ngoại Đinh Thị Cách (65 tuổi).
[links()]
Chúng tôi tìm đến nhà Thương vào một buổi chiều, khi hai bà cháu đang cùng nhau lau dọn bàn thờ cho mẹ Thương. Mời chúng tôi vào nhà uống nước, bà Cách rưng rưng nước mắt kể về nỗi bất hạnh của đứa cháu tội nghiệp. Mẹ của Thương là chị Phan Thị Tân, ba của Thương là người quê miền Bắc, vào đây để làm công trình. 
Em Lê Thương phụ bà ngoại dọn dẹp bàn thờ và thắp hương cho mẹ.
Em Lê Thương phụ bà ngoại dọn dẹp bàn thờ và thắp hương cho mẹ.
Ba và mẹ Thương đến với nhau năm 2015, về sống cùng nhau được vài tháng thì ba em bỏ đi, lúc ấy chị Tân đang mang bầu Thương chỉ mới 2 tháng tuổi. Chị đau khổ, bụng mang dạ chửa đi tìm và hỏi thăm khắp nơi, nhưng không một ai biết gì về tin tức của ba Thương. Nén nỗi đau vào lòng, chị Tân chấp nhận tự mình nuôi nấng và dạy dỗ Thương. Rồi thời gian trôi qua, dưới sự yêu thương, chăm sóc của mẹ và bà ngoại, Thương khôn lớn từng ngày, may mắn là em lanh lẹ và đáng yêu. Bà Cách chia sẻ: “Ngày đó, dù cuộc sống khó khăn, nhưng tôi và mẹ Thương vẫn cố gắng chăm lo cho nó đầy đủ, vì nghĩ nó không có ba đã thiếu thốn tình cảm lắm rồi”.
 
Tưởng chừng cuộc sống sẽ êm ấm, nhưng không ngờ, năm 2019, lúc Thương chỉ mới 4 tuổi, tai họa ập xuống, mẹ Thương qua đời đột ngột vì bị đột tử. Lúc ấy, Thương còn ngây thơ chưa biết gì cả, hàng xóm ai nấy cũng đều thương xót cho hoàn cảnh của hai bà cháu. Từ một mái ấm tưởng chừng như đã hạnh phúc, giờ đây lại mất đi một người con, người mẹ.
 
Kể từ ngày đó, Thương ở cùng bà ngoại, hằng ngày hai bà cháu sống dựa vào những đồng tiền ít ỏi từ việc lượm ve chai của bà ngoại. Ba năm qua, bà ngoại vừa là cha, vừa là mẹ nuôi nấng, chăm sóc em. Dường như em cũng ý thức được hoàn cảnh của mình, nên cũng biết phụ giúp bà làm công việc nhà. Mỗi ngày đi học về, Thương đều nhớ đến việc lau dọn bàn thờ và đốt hương cho mẹ. Bà Cách nghẹn ngào chia sẻ: “Lúc mẹ Thương mất, tôi đau như đứt từng khúc ruột, dù tôi có cố gắng tới đâu cũng không thể bù đắp được sự thiếu thốn hơi ấm của người ba và sự yêu thương, chăm sóc của người mẹ. Bây giờ, sức khỏe tôi cũng đã dần yếu đi, không biết sống chết khi nào, mỗi đêm đặt lưng xuống, tôi không thể nào ngủ được. Điều tôi lo lắng nhất là tương lai của Thương, rồi đây không biết nương tựa vào ai, khi mà bà con họ hàng không có lấy một người...”.
 
Trưởng Công an xã Tịnh Thọ Lê Khánh Duy cho biết, sau khi tìm hiểu, Công an xã đã quyết định đứng ra đỡ đầu cho em Thương. Hằng tháng, chúng tôi gửi tiền học cho em và thường xuyên đến nhà thăm hỏi. Tuy không nhiều, nhưng đó là niềm an ủi và động viên cho hai bà cháu.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Đinh Thị Cách, ở xóm 3, thôn Thọ Tây, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000. 479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 

.