Lấy sức khỏe bệnh nhân làm trọng

02:08, 19/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các y, bác sĩ ở Khoa Tim mạch - Lão khoa và Trung cao (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) luôn làm việc với cường độ cao, bởi khoa thường xuyên quá tải bệnh nhân. Đây là khoa có nhiều bệnh nhân nặng, thế nên các y, bác sĩ càng thêm vất vả.

Mặc dù hết ca trực lúc 7 giờ sáng, nhưng nhiều giờ sau đó bác sĩ Ngô Hữu Vinh, Phó trưởng Khoa Tim mạch - Lão khoa và Trung cao (Khoa TM-LK-TC) mới rời bệnh viện trở về nhà sau 24 tiếng trực chăm sóc người bệnh. “Anh em trong khoa luôn tất bật với công việc, bệnh nhân đông quá”, bác sĩ Vinh tâm tình.  
TIN LIÊN QUAN

Trách nhiệm với người bệnh

Vừa trở về nhà sau ca trực, chưa kịp nghỉ ngơi thì anh Lê Đình Thảo, điều dưỡng Khoa TM-LK-TC, nhận điện thoại từ lãnh đạo khoa: “Có bệnh nhân bị bệnh tim nặng cần chuyển tuyến trên, em đi cùng người bệnh”. Anh Thảo tức tốc trở lại bệnh viện. Gặp bệnh nhân, anh Thảo nở nụ cười thân thiện như là cách để an ủi người bệnh. Rồi anh tay xách nách mang các vật dụng của bệnh nhân cho lên xe như thể người nhà. “Riết rồi quen. Có nhiều trường hợp bệnh nhân làm mạch vành, lúc đó một, hai giờ sáng mình cũng phải vội đến bệnh viện. Chọn nghề y thì phải chấp nhận, lấy sức khỏe của người bệnh làm niềm vui cho mình”, anh Thảo tâm sự.
Bác sĩ Khoa Tim mạch - Lão khoa và Trung cao (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho người bệnh.
Bác sĩ Khoa Tim mạch - Lão khoa và Trung cao (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho người bệnh.
Trong công việc của các y, bác sĩ đâu phải chỉ có niềm vui, mà cũng lắm nỗi buồn và áp lực. Điều dưỡng Thảo cho biết: Nhiều bệnh nhân và người nhà hiểu biết về bệnh tim mạch còn hạn chế, nhất là đối với bệnh nhân người dân tộc thiểu số. Bởi vậy, rất khó để giải thích cho bệnh nhân hiểu, nhưng vì trách nhiệm nên phải cố gắng để chăm sóc bệnh nhân tốt nhất có thể.

Tại Khoa TM-LK-TC, mỗi ngày trung bình có hơn 200 bệnh nhân điều trị, trong khi đó khoa hiện có 17 bác sĩ. Ngoài làm việc tại khoa, các bác sĩ còn làm việc tại phòng khám của bệnh viện. Mỗi ngày một bác sĩ khám từ 50 - 80 bệnh nhân, có lúc lên đến 100 bệnh nhân. Để đảm bảo thực hiện tốt công việc, đa số bác sĩ khám cho bệnh nhân tại khoa từ lúc 6 giờ sáng, sau đó mới làm việc tại phòng khám.

“Công việc rất nhiều và áp lực, nhưng mừng là y, bác sĩ của khoa làm việc nhiệt tình, thái độ đối với bệnh nhân rất tốt. Có bệnh nhân đã gửi thư khen, đây là niềm động viên để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm của một lương y”.

Bác sĩ NGÔ HỮU VINH

Áp dụng hiệu quả các kỹ thuật hiện đại

Các bác sĩ Khoa TM-LK-TC đã tích cực tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện tại, các bác sĩ ở khoa phần lớn có trình độ thạc sĩ trở lên, đảm bảo chuyên sâu về tim mạch.

Bác sĩ Ngô Hữu Vinh cho hay, khoa đã triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật mới trong khám, điều trị các bệnh về tim mạch như: Can thiệp mạch vành, điện tim gắng sức, siêu âm tim gắng sức... Đặc biệt, các bác sĩ của khoa đã triển khai đạt hiệu quả cao đối với kỹ thuật can thiệp mạch vành. Kỹ thuật mới này được bệnh viện triển khai từ năm 2018.

Trước đây, bệnh nhân nhồi máu cơ tim vào viện chỉ điều trị bằng thuốc, chờ bệnh nhân qua cơn sau đó chuyển tuyến trên can thiệp. Gần nửa số bệnh nhân nhồi máu cơ tim tử vong do không kịp chuyển đi. "Từ khi áp dụng kỹ thuật hiện đại can thiệp mạch vành, số lượng bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim gần như không có vì được điều trị kịp thời. Đối với những trường hợp khó, khoa kịp thời can thiệp những kỹ thuật cần thiết, sau đó chuyển tuyến trên, giúp bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo", bác sĩ Vinh chia sẻ.

Điều mà các y, bác sĩ ở Khoa TM-LK-TC luôn tâm niệm, đó là “lấy sức khỏe bệnh nhân làm trọng”, nhờ đó đã mang đến sự hài lòng cho người bệnh và gia đình họ. Anh Lê Thanh Hải (44 tuổi), quê thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), phấn khởi nói: “Gần nửa tháng chăm mẹ ở bệnh viện, tôi an tâm khi các bác sĩ ở khoa luôn nhiệt tình, chu đáo trong việc khám, điều trị cho bệnh nhân. Đây là liều thuốc tinh thần giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe”. 


Bài, ảnh: MINH ANH

 


.