Hai phẩm chất chính yếu

04:01, 09/01/2019
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Kiên cường và linh hoạt là hai phẩm chất chính yếu của đội tuyển Việt Nam khi đối đầu với đội tuyển Iraq-một đối thủ trên cơ mình.

TIN LIÊN QUAN

Phải công nhận, HLV Katanec đã tạo cho Iraq một lối chơi tấn công biên rất có nét, và Iraq có những cầu thủ tạt bóng khá hiểm cộng với những cầu thủ tấn công có thể hình rất tốt. Chơi với một đối thủ có chiều cao như vậy là một bất lợi cho đội tuyển Việt Nam, nhưng vì sao đội tuyển chúng ta có thể hai lần vươn lên dẫn bàn?

Đó là vì lối chơi của tuyển Việt Nam linh hoạt ngay từ hàng phòng ngự, vừa kiên trì bọc lót vừa bình tĩnh phối hợp đưa bóng giải nguy. Trong khi HLV Park Hang-seo sử dụng Công Phượng chơi tiền đạo cắm là một quyết định tuyệt đối đúng. Hàng thủ Iraq to cao nhưng xoay xở khá vụng và đó là đất cho Công Phượng trổ tài đi bóng lắt léo và chớp thời cơ nhanh nhạy.

 

 HLV Park Hang-seo sử dụng Công Phượng chơi tiền đạo cắm là một quyết định tuyệt đối đúng.
HLV Park Hang-seo sử dụng Công Phượng chơi tiền đạo cắm là một quyết định tuyệt đối đúng.


Hai bàn thắng đều có dấu giày Công Phượng cho thấy, anh hoàn toàn có thể là một tiền đạo cắm đúng nghĩa, bất chấp sự hạn chế thể hình và cả thể lực. Sự linh hoạt trong lối chơi của Công Phượng cộng với sự kiên cường của hàng thủ và tuyến giữa Việt Nam khiến chúng ta tận dụng được những cơ hội khá ít ỏi của mình.

Đức Chinh thay Công Phượng chưa chứng tỏ được thể hình và tốc độ của mình có thể gây khó khăn cho đối thủ. Nhưng toàn đội Việt Nam đã có một trận đấu quả cảm và không biết sợ trước đối thủ mạnh hơn mình. Không chỉ có thể hình và thể lực tốt, cầu thủ Iraq,  nhất là cầu thủ tấn công biên của họ còn có kỹ thuật cá nhân rất điêu luyện. Phải thấy những mặt mạnh của họ mới thấy cầu thủ chúng ta đã chơi với tinh thần kiên cường như thế nào.

Bàn thua cuối cùng ở phút 90 từ pha đá phạt hàng rào quá hoàn hảo của Iraq lại nhắc chúng ta nhớ về những bàn thua từ tình huống cố định của tuyển Việt Nam. Nhưng khắc phục nhược điểm này quả thật không dễ dàng. Nó đòi hỏi thời gian, kinh nghiệm và cả cách bố trí đội hình chống đá phạt. Nó cũng khiến chúng ta nhớ tiếc vì thiếu Đình Trọng trong những pha đối mặt cần sự tỉnh táo của hàng thủ Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đã có sự tự tin vừa đủ, nếu chúng ta chỉ theo dõi những tình huống trên sân chứ không quá chú ý nghe những lời bình luận của BLV. Cần hiểu rằng đội tuyển Việt Nam là đội trẻ nhất tại Asian Cup lần này, và đội bóng chúng ta đang đi tới chứ chưa phải đã đi tới những đích cụ thể.

Có thể, sau trận thua này, cơ hội không còn nhiều với tuyển Việt Nam, nhưng điều khiến người hâm mộ thấy hứng khởi nhất khi xem đội mình thi đấu, đó là cách chơi bóng linh hoạt, là thái độ đối đầu không biết sợ, và sự tận dụng những cơ hội để có những bàn thắng.

Có thể đối thủ Iran còn mạnh hơn Iraq, nhưng hãy tin rằng đội tuyển chúng ta sẽ chơi với tinh thần như đã chơi với Iraq, dù sức ép chúng ta phải chịu sẽ lớn hơn. Càng chịu nhiều sức ép, tuyển Việt Nam sẽ càng mau trưởng thành. Dám đương đầu, chấp nhận thực tế nhưng không cam chịu, và tận dụng mọi cơ hội, mọi thời điểm có thể để ghi bàn, đó là đội tuyển Việt Nam hôm nay.

Đã có những thời điểm trong trận đấu, khi Việt Nam vươn lên dẫn bàn, người xem đã nghĩ tới một chiến thắng trước Iraq. Nhưng phải công nhận là đối thủ mạnh hơn chúng ta, vì họ đã hai lần gỡ hòa và cuối cùng vươn lên dẫn bàn khi trận đấu sắp kết thúc.

Đó là đội bóng bản lĩnh, và đó cũng là mục đích mà đội tuyển Việt Nam đang vươn tới: trở thành một đội bóng bản lĩnh, dù tuổi đời còn rất trẻ. Điều đó mở cho đội tuyển Việt Nam con đường đi về tương lai mà mỗi giải đấu lớn như Asian Cup chỉ khiến cho bản lĩnh ấy ngày càng hiện ra rõ nét.

Cá nhân tôi, tôi thích tuyển Việt Nam bị dẫn bàn trước và vươn lên san hòa, rồi cuối cùng, vươn lên kết thúc trận đấu bằng một chiến thắng tối thiểu. Như kiểu Iraq đã vượt qua chúng ta vậy. Đó chính là cơ hội để có một bản lĩnh thực sự./.
  


.