Vượt qua B.Dortmund, Bayern Munich vô địch Champions League

07:05, 26/05/2013
.

 Pha lập công ở phút 89 của Robben đã giúp Bayern Munich giành chiến thắng 2-1 trước Borussia Dortmund và trở thành nhà vô địch của Champions League 2012/13.


Như vậy, sau 2 lần liên tiếp thất bại ở trận chung kết, lần thứ 3 này các cầu thủ Bayern Munich đã có được niềm vui chiến thắng và trái ngược với điều đó là nỗi buồn của Dortmund. Với những gì hai đội đã thể hiện trong trận chung kết, đội bóng nào lên ngôi cũng đều xứng đáng. Nhưng lần này, vị thần may mắn đã không ngoảnh mặt với “Hùm xám” và vinh quang đã được đem về xứ Bavaria.
 

 Bayern đã trở thành nhà vô địch Champions League 2012/13
Bayern đã trở thành nhà vô địch Champions League 2012/13


 
Bayern và Dortmund đã quá hiểu nhau nên không có sự thăm dò nào khi hai đội bước vào trận tranh cúp. Những phút đầu tiên, Dortmund chủ động dâng cao tấn công, các học trò của HLV Klopp đã có sự hưng phấn khá tốt, họ tổ chức bắt người rất chặt từ khu vực giữa sân và điều đó khiến cho Bayern có phần đuối thế trong những phút đầu.
 
Phải mất gần 10 phút Bayern mới bắt nhịp được với trận đấu qua các pha bóng triển khai tấn công mạch lạc hơn trước. Tuy nhiên, khi Bayern dâng lên cao, cũng là cơ hội để cho Dortmund thực hiện phản công. Phút 10, từ pha phản công nhanh, Blaszczykowski tung ra cú dứt điểm từ đầu vòng cấm địa, hơi chếch về bên phải, anh sút quá mạnh khiến bóng đi vọt xà.
 
Các đợt phản công của Dortmund được diễn ra với tốc độ rất cao. Phút 14, Lewandowski thực hiện cú sút ngẫu hứng cách khung thành tới gần 30m, thủ thành Neuer đã rất vất vả đẩy bóng vọt xà. 1 phút sau, Reus thực hiện đường căng ngang từ bên cánh phải vào trong vòng cấm, đứng cách khung thành chừng 5m, Blaszczykowski dứt điểm ngay vào góc gần, nhưng Neuer thêm một lần nữa xuất sắc cản phá.
 
Tuyến giữa của Bayern Munich thất thế trước đối thủ, vì thế họ không thể tổ chức tốt các đợt tấn công, trong khi cũng khá yếu ở nhiệm vụ phòng ngự và khiến hàng thủ phải chịu nhiều áp lực. Phút 19, Reus thoát xuống rất nhanh vượt qua sự truy cản của hậu vệ đối phương và thực hiện cú sút chân trái rất mạnh ở đầu vòng cấm địa. Thủ thành Neuer kịp đấm bóng ra ngoài.
 
 

Dortmund đã có những phút đầu chơi lấn lướt trước Bayern
Dortmund đã có những phút đầu chơi lấn lướt trước Bayern


Đến phút 26, Bayern mới tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên về khung thành đối phương. Nhận đường tạt bóng từ bên cánh trái của đồng đội, tiền đạo Mandzukic dễ dàng đánh đầu ở vị trí cách khung thành chừng 4m, hơi chếch về bên phải. Bóng đi chéo về bên trái và dù đang di chuyển theo chiều ngược lại song thủ thành Weidenfeller vẫn kịp chạm tay khiến trái bóng đập xà ngang đi ra ngoài.
 
Sau tình huống gây nguy hiểm đầu tiên, 3 phút sau, Bayern tiếp tục khiến CĐV Dortmund thót tim. Robben thoát xuống rất nhanh bên phải để đối mặt với Weidenfeller. Rất tiếc cho “Hùm xám”, tiền vệ người Hà Lan đã thực hiện cú dứt điểm trúng người thủ thành đối phương và đưa bóng ra ngoài. Rõ ràng với những cú dứt điểm bằng chân trái, chân thuận thì Robben có thể làm tốt hơn thế.
 
Sau 2 tình huống bị uy hiếp, Dortmund nhanh chóng đưa ra câu trả lời khi Lewandowski băng xuống nhanh để đối mặt với thủ thành Neuer trong vòng cấm địa, nhưng một lần nữa thủ môn của "Hùm xám" là người chiến thắng. Tốc độ trận đấu diễn ra khá cao và hai đội đang cống hiến cho khán giả một trận đấu chất lượng với nhiều tình huống tấn công "ăn miếng trả miếng".
 

Tốc độ trận đấu luôn được duy trì ở mức cao
Tốc độ trận đấu luôn được duy trì ở mức cao

 
Những phút đầu hiệp 2, Dortmund tiếp tục là đội chiếm lĩnh thế trận và chủ động tấn công. Tuy nhiên cũng không mất quá nhiều thời gian để Bayern đưa trận đấu trở về thế cân bằng rồi nhỉnh hơn đối thủ. Phút 59, Mandzukic đánh đầu cận thành không nguy hiểm nhưng chỉ 1 phút sau anh đã mở tỷ số. Robben vượt qua thủ thành Weidenfeller ở góc hẹp rồi căng ngang cắt mặt khung thành để cho Mandzukic dễ dàng đệm bóng vào lưới trống.
 
Niềm vui của Bayern chẳng kéo dài được bao lâu. Phút 67, Dante lóng ngóng phá bóng không trúng và sút thẳng vào bụng của Reus trong vòng cấm địa. Trọng tài đã nhanh chóng chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Gundogan đã không khó để đánh lừa Neuer để cân bằng tỷ số 1-1.
 
Tốc độ trận đấu vẫn diễn ra khá nhanh, phút 71, Muller đã băng xuống rất nhanh vượt qua cả hậu vệ và thủ thành của Dormund, anh thực hiện đường căng ngang vào trong cho Robben lao vào sút bồi. Rất may cho Dortmund là Hummel đã kịp thời lùi về và phá bóng trước Robben chỉ chừng 1 bước chân. Phút 76, Alaba thực hiện cú sút lại bóng từ góc trái vòng cấm địa, song Weidenfeller đã bay người đẩy bóng ra ngoài.
 
Bayern tiếp tục nhỉnh hơn Dortmund ở giai đoạn cuối trận và sau các tình huống bỏ lỡ cuối cùng Robben cũng đã nâng tỷ số của trận đấu lên 2-1. Phút 89, từ pha đá phạt, Ribery đã giữ bóng tốt ở đầu vòng cấm địa rồi đánh gót cho Robben băng xuống đầy dũng mãnh. Tiền vệ người Hà Lan đã vượt qua cả Hummel và Subotic sau đó sút nhẹ chéo góc đánh bại Weidenfeller để nâng tỷ số lên 2-1. Đây cũng là bàn thắng ấn định tỷ số của trận đấu.
 
 
Đội hình ra sân

 
Bayern: Neuer; Lahm, Boateng, Dante, Alaba; Martinez, Schweinsteiger; Robben, Muller, Ribery (Gustavo, 90'); Mandzukic (Gomez, 90').

Dortmund: Weidenfeller; Pisczcek, Subotic, Hummels, Schmelzer; Bender (Sahin, 90'), Gundogan; Blaszczykowski (Schieber, 90'), Reus, Grosskreutz; Lewandowski.

Theo Phù Sa/Dân Trí

 


.