Thua là phải!

02:11, 20/11/2011
.
* Thanh Thảo

(QNĐT)- Trong một trận cầu căng thẳng và quyết liệt, đội yếu hơn vẫn có thể gặp may mắn. Đã không có may mắn nào cho đội U23VN. Trong thế trận một chiều suốt hai hiệp, khi thủ môn chủ nhà chỉ có cơ hội trổ tài trong một pha bóng duy nhất từ cú sút của Văn Quyết, thì ngược lại, Bửu Ngọc đã thi đấu một trận đầy hy sinh, bất chấp nguy hiểm, và anh đã ít nhất 4 lần cứu thua cho đội VN.

Không chỉ thua về thế trận, U23VN còn thua về chất lượng cầu thủ ở rất nhiều vị trí, dù đa số cầu thủ VN đã chơi với 120% khả năng của mình. Đây cũng là trận cầu mà dấu ấn huấn luyện viên của ông Fanko Goetz để lại là khá mờ nhạt. Có quá ít những tình huống tấn công mang lại hy vọng từ các cầu thủ VN, trong khi dàn tiền đạo với “ba mũi giáp công” của Indonesia lại chơi cực tốt. Nhất là hai cầu thủ đã ghi bàn: Patrick và Bonai.
 
U23 Indonesia hơn U23 VN rất nhiều.
U23 Indonesia hơn U23 VN rất nhiều. Ảnh TPO

Hai bàn thua của VN đều có dấu giày bất đắc dĩ của hậu vệ VN khiến bóng đổi hướng và thủ môn Bửu Ngọc đành thúc thủ. Phải hết sức biểu dương Bửu Ngọc và Thành Lương trong trận đấu này, cả hai đã nén đau đớn khi bị chấn thương để thi đấu, dù kết quả cuối cùng không được như mong muốn. Đây cũng là trận đấu mà thực lực cùng lối chơi của U23VN được kiểm định một cách chính xác nhất.

Khác với những trận đấu ở vòng bảng nhiều khi tạo ra sự mù mờ trong đánh giá, ở trận này khi U23VN phải căng toàn lực ra đá, những điểm yếu của chúng ta mới thể hiện rõ. Hàng hậu vệ còn nhiều tình huống xử lý bóng khá non, còn hàng tiền đạo thì vẫn chưa tìm được cách thâm nhập qua tuyến phòng ngự kín kẽ của chủ nhà. Những bài bản chiến thuật của U23 VN cũng không rõ nét, và đó không chỉ là lỗi của cầu thủ, mà của ban huấn luyện là chính.

U23 Indonesia đã chơi một trận cầu không mất sức trước U23VN, họ đã đánh giá đúng đối thủ và không ngần ngại chơi tấn công trong suốt trận. Nếu so với trận cầu Myanmar thua Malaysia, thì các cầu thủ Myanmar đã chơi ngang ngửa và tạo được khá nhiều cơ hội nguy hiểm trước cầu môn Malaysia, điều mà U23VN không làm được trước cầu môn Indonesia.

Thực ra, đây là trận thua rất tốt để U23VN nhìn nhận lại một cách thực tế về bản thân mình, để có thể tự tin với chính thực lực của mình mà kiên trì phấn đấu vươn lên, nó vẫn tốt hơn là mơ hồ nuôi ảo tưởng về mình. Ông Fanko Goetz cũng sẽ thấy, làm HLV ở Việt Nam là việc không hề dễ dàng. Nhiều khi, áp lực đến từ chính các cầu thủ của mình, chứ không phải đến từ báo chí hay công luận./. 

.