Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Những kết quả bước đầu

03:01, 11/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) trong 2 năm qua trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.  
[links()]
 
Học sinh hứng thú trong học tập 
 
Chương trình GDPTM được triển khai thực hiện đối với khối lớp 1 vào năm học 2020 - 2021 và tiếp tục triển khai ở khối lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, việc triển khai thành công Chương trình GDPTM đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021 đã tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động dạy và học. Học sinh (HS) hứng thú trong học tập, nắm chắc kiến thức và tư duy tốt hơn. Đây là tiền đề để toàn ngành tiếp tục thực hiện chương trình GDPTM đối với các khối lớp 1, 2, 6 trong năm học 2021 - 2022. 
 
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Sơn (Trà Bồng) trong giờ học.    Ảnh: T.PHƯƠNG
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Sơn (Trà Bồng) trong giờ học. Ảnh: T.PHƯƠNG
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) Trần Quang Hiếu nhận định, khi thực hiện Chương trình GDPTM, nhiều giáo viên linh hoạt, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động để thu hút HS trong các tiết học. Chương trình đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS khối lớp 1. Các em mạnh dạn, tự tin, biết nêu quan điểm cá nhân và cơ bản đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ I.
 
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, để triển khai thực hiện Chương trình GDTPM, toàn ngành đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, chú trọng đến việc rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường; đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng điều kiện dạy và học, nhất là dạy học 2 buổi/ngày. 
 
Linh hoạt trong giảng dạy 
 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, ngành GD&ĐT đã tổ chức thành công Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo đúng quy chế thi và an toàn trong phòng, chống dịch. Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 25 HS đoạt giải kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia  (7 giải Nhì, 5 giải Ba và 13 giải Khuyến khích), tăng 7 giải so với năm trước.

Năm học 2021 - 2022, toàn ngành giáo dục quyết tâm khắc phục khó khăn để thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; tiếp tục thực hiện Chương trình GDPTM. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT đã chủ động, linh hoạt trong triển khai các hình thức dạy học, vừa đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

 
Ở những địa phương thuộc "vùng xanh” tổ chức dạy học trực tiếp; những địa phương dịch bệnh còn phức tạp thì dạy học trực tuyến. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức dạy học trực tuyến trong toàn tỉnh, bước đầu mang lại hiệu quả. Những nơi khó khăn, HS không có điều kiện học trực tuyến, giáo viên đã giao bài tập tại nhà hoặc chia từng nhóm nhỏ để dạy cho HS, nhất là đối với HS lớp 1, lớp 2. Thời gian đầu triển khai dạy học theo nhiều phương thức gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, toàn ngành đã quyết tâm vượt khó, nhằm truyền đạt đến HS những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất của chương trình.
 
Dù có những hạn chế nhất định, nhưng việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh hiện tại là giải pháp phù hợp nhất. Chuyển động cùng cái mới và tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường - HS và gia đình chính là yếu tố căn bản để ngành giáo dục từng bước thích ứng, đảm bảo công tác dạy và học. 
 
Cần tiếp tục đầu tư 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần tiếp tục quan tâm đầu tư để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPTM trong thời gian tới.
 
Một trong những điều kiện để thực hiện thành công Chương trình GDPTM là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và giữ chuẩn. Trường đạt chuẩn sẽ giúp các trường đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên. Thế nhưng trên thực tế, nhiều trường chuẩn quốc gia bị rớt chuẩn. Đến cuối năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có hơn 90 trường học ở TP.Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Bình Sơn... chưa đề nghị kiểm tra, công nhận lại trường đạt chuẩn sau 5 năm. 
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, nguyên nhân là do nguồn kinh phí bố trí cho việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp trường lớp tại một số địa phương giao cho ngành giáo dục rất thấp. Trường học xuống cấp nên một số đơn vị chưa đủ điều kiện công nhận lại đạt chuẩn quốc gia.
 
Trịnh Phương
 
 
 
 

.