Linh hoạt trong đào tạo sinh viên năm cuối

03:01, 05/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tổ chức đào tạo cho sinh viên (SV), học viên (HV) và nghiên cứu sinh năm cuối do bị tác động của dịch Covid-19. Theo đó, các trường căn cứ vào đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo để chủ động điều chỉnh kế hoạch và gia hạn thời gian học tập, nghiên cứu và bảo vệ tốt nghiệp cho các khóa đào tạo.
 
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các trường đại học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm đảm bảo thời gian và chất lượng đầu ra cho SV năm cuối.
 
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành.
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành.
Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Đình Thám cho biết, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài nên việc tổ chức dạy và học, đánh giá kết quả học tập phải chuyển đổi linh hoạt giữa hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến. Nhà trường đảm bảo kế hoạch đào tạo 1.500 SV, HV năm cuối để tốt nghiệp đúng thời hạn. 
 
Trường Đại học Phạm Văn Đồng cũng đã chủ động làm việc với các cơ sở để đảm bảo các hoạt động thực tập tốt nghiệp cho SV năm cuối khối ngành kinh tế - kỹ thuật theo chương trình đào tạo và kế hoạch đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường đã phối hợp với Sở GD&ĐT trong công tác tổ chức, chỉ đạo và điều hành công tác thực tập sư phạm cho SV theo quy chế hiện hành và xây dựng kế hoạch tổ chức thực tập sư phạm các bậc, ngành đào tạo giáo viên cho SV năm học 2021 - 2022. Theo kế hoạch, từ ngày 14/2/2022, SV sư phạm sẽ về thực tập tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, học sinh trong tỉnh phần lớn học trực tuyến nên phần nào ảnh hưởng đến công tác thực tập nếu việc học trực tuyến kéo dài.
 
Trường Đại học Tài chính - Kế toán đã cân nhắc tính an toàn trong việc di chuyển, học tập của SV và quyết định tổ chức giảng dạy trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho SV và giảng viên. “Nhà trường triển khai cho giảng viên biên soạn lại giáo án phù hợp với đào tạo trực tuyến. Trong đó, có nhiều mô hình giảng dạy sáng tạo, đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc giảng dạy trực tuyến không có biến động nhiều, tuy nhiên chất lượng không thể ngang bằng đào tạo trực tiếp”, Tiến sĩ Phạm Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường Đại học Tài chính - Kế toán), cho biết.
 
Tại Trường ĐH Tài chính- Kế toán, SV năm cuối sẽ được thực hành với phòng kế toán ảo, phòng thực hành. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các em không thể đến trường làm khóa luận, thực hành... “Nhà trường đã triển khai cho các em thực hành tại nhà qua các file dữ liệu. Giảng viên hướng dẫn trực tiếp trên phần mềm riêng. Nhà trường chỉ có thể theo dõi và nhắc nhở nên tính bao quát chưa cao. Tuy nhiên, đấy là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay vừa giúp SV đảm bảo chất lượng đầu ra vừa giúp nhà trường thực hiện đúng kế hoạch chương trình đào tạo”, Tiến sĩ Phạm Hoài Nam nói.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.