Mộ Đức: Nỗ lực xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục

04:10, 29/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Mộ Đức đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, nhằm hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn mới.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất

Hơn 2 năm qua, huyện Mộ Đức đã tập trung nhiều nguồn kinh phí để tu sửa, xây dựng mới nhằm hoàn thiện mạng lưới trường học, góp phần đưa các trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức).
Trường Tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

Hiệu trưởng Trường THCS Đức Lân Phạm Kim Tiên cho biết: Trường đã đạt chuẩn từ lâu, nhưng do cơ sở vật chất xuống cấp, các phòng học không đảm bảo nên năm 2017 đã bị rớt chuẩn. Trước thực trạng này, năm học 2019 - 2020, trường được đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để xây dựng 12 phòng học tầng và các phòng hiệu bộ.

"Trường đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng để vào học kỳ 2, trường sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục, nhằm hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới", ông Tiên nói.

Hiện nay, Trường Tiểu học Đức Phong cũng gặp khó trong kiểm định chất lượng giáo dục, vì thiếu phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học.  Trường có 3 điểm, với 33 phòng học, thì có 13 phòng học đã hết niên hạn sử dụng; các phòng chức năng và phòng hiệu bộ đều thiếu.

Thông tư số 17/2018/TT-BGĐT ngày 22.8.2018 Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đối với trường tiểu học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia là: Khuôn viên đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục; có biển tên trường, hàng rào bao quanh; có sân chơi, sân tập thể dục, thể thao. Đối với phòng học phải đủ mỗi lớp một phòng học riêng, đúng quy cách, bàn, ghế học sinh đúng tiêu chuẩn và đủ chỗ ngồi cho học sinh...

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Phong Nguyễn Văn Tuyên, năm 2019, trường được đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học và đơn vị thi công cũng đang gấp rút hoàn thiện. Sau khi sáp nhập, trường có 3 điểm, nhưng lại cách khá xa nhau.

Vì vậy, để đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu thay sách giáo khoa vào năm học 2020 - 2021 và dạy học 2 buổi/ngày, trường phải tập trung về một điểm trường chính. Hiện trường đang làm thủ tục tham mưu chính quyền xã cấp khoảng 10.000m2 đất để xây dựng 20 phòng học ở một điểm mới.

Xây dựng trường đạt chuẩn

Những năm qua, mặc dù ngành giáo dục huyện Mộ Đức không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, nhưng do nguồn kinh phí có hạn nên đầu tư xây dựng theo kiểu “chắp vá”.

Năm học 2019 - 2020, huyện xem công tác xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng và đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn mới là nội dung quan trọng trong công tác giáo dục và cũng là nhiệm vụ để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, huyện đã đầu tư khoảng 90 tỷ đồng để xây dựng tại 9/16 trường tiểu học (mỗi trường xây từ 8 - 10 phòng); 12/14 trường THCS (mỗi trường xây từ 6 - 12 phòng). 

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài cho biết: Các tiêu chí về trình độ đội ngũ giáo viên, học sinh... ở các trường trên địa bàn huyện đều đảm bảo để các trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2020. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất trường lớp thì còn thiếu thốn, xuống cấp. Qua rà soát trong năm học 2017 - 2018, huyện Mộ Đức có số trường rớt chuẩn cao nhất tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở vật chất không đảm bảo.

“Huyện phấn đấu đến năm 2020, có 100% trường tiểu học và THCS đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đảm bảo tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2020- 2025, có 100% trường đảm bảo dạy 2 buổi/ngày. Đây là cơ sở để huyện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, ông Tài nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.