Hai cô giáo về hưu mở lớp học miễn phí dạy học trò nghèo

09:10, 28/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)-   Sau khi về hưu, cô Nguyễn Thị Minh Hà ngụ thôn An Châu, xã Bình Thới (Bình Sơn) cùng một nữ đồng nghiệp bắt tay nhau mở lớp dạy học miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với mong muốn được tiếp sức cho các em tiếp tục vượt khó vươn lên, trở thành những con ngoan trò giỏi. 
 
Gặp cô Hà vào đầu giờ chiều trong một ngày cuối tuần đúng lúc cô đang nhặt vội mớ rau, rửa mấy con cá rồi nhanh tay cất vào tủ lạnh. Đấy là những thực phẩm cô chuẩn bị cho bữa cơm tối cho gia đình. Vội lau khô đôi bàn tay, cô chia sẻ. “Phải chỉ cho tụi nhỏ học đến tận chiều tối nên phải tranh thủ lo trước công việc bếp núc trong gia đình. Chứ mình không thể vừa dạy học vừa làm việc nhà, dễ làm các em sao nhãng.”
 
Trong lúc cô giáo Hà đang chuẩn bị bắt đầu buổi học thì em Trần Thị Mỹ Duyên hiện đang học lớp 6, trường THCS TT Châu Ổ cũng vội vã bước vào lớp. Trông thấy Duyên cô Hà tự hào chia sẻ: Duyên là trẻ khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy theo lời cô Hà, Duyên gắn bó với lớp học từ những ngày đầu “khai sinh” và trở thành tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học tốt để các bạn khác noi theo.
Cô Nguyễn Thị Minh Hà nguyên là Hiệu phó trường THCS Thị trấn Châu Ổ. Gắn bó với nghề dạy học suốt ba chục năm, cô Hà thấu hiểu được những trở ngại của các em học sinh cấp một khi chuyển cấp, có nhiều em rất yếu chính tả nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên việc đi học thêm nhiều lúc cũng không được suôn sẻ.
 
Năm 2016, cô giáo Hà về hưu, và bắt đầu lên kế hoạch mở một lớp học tình thương dạy chính tả miễn phí cho trẻ em nghèo, nhưng vì những trở ngại nhất định nên đến đầu năm 2019 lớp học của cô Hà mới chính thức được “khai sinh”. Cứ đều đặn chiều thứ bảy hằng tuần cô Hà lại cùng người bạn đồng nghiệp của mình dạy học miễn phí cho trẻ.
 
Cô Hà cho biết: “Riêng môn Tiếng Việt, phụ huynh có thể dạy được cho con của họ, nhưng phần vì bận bịu với việc mưu sinh, đồng thời phương pháp dạy của các bậc cha mẹ nhiều lúc không được khoa học như những người có thâm niên đứng lớp như mình. Tiếng Việt không tốt thì các em khó giỏi các môn học còn lại, vì vậy ngay từ lúc còn đi giảng dạy ở trường mình đã ấp ủ dự định mở một lớp học miễn phí dạy câu chữ cho những em học sinh có học lực yếu, hoàn cảnh lại khó khăn nhằm giúp các em đọc, viết lưu loát trước khi đặt chân vào ngôi trường trung học cơ sở.
 
Ở cái tuổi ngoài 60, hai nữ giáo viên bắt tay nhau mở lớp học miễn phí dạy câu chữ cho trẻ em nghèo
Ở cái tuổi ngoài 60, hai nữ giáo viên bắt tay nhau mở lớp học miễn phí dạy câu chữ cho trẻ em nghèo
 
 
Bây giờ lớp học đã đi vào guồng và hoạt động trơn tru là vậy nhưng ít ai biết rằng lúc mới thành lập lớp học miễn phí của cô Hà cũng vấp phải nhiều trở ngại. Cô Hà thổ lộ: “Thiếu thốn nhiều thứ từ bàn ghế đến bảng viết... Phần thì các con của mình muốn mẹ được nghỉ ngơi, không phải dạy học chi cho cực nữa, song nghề giáo đối với mình như cái nghiệp rồi. Tuần nào không gặp học trò thì lại thấy thiếu thiếu cái gì ấy”. 
 
Nhận thấy một mình khó thể kham nổi khối công việc lớn, cũng như cần sự tiếp sức của đồng nghiệp, cô Hà đem ý định của mình chia sẻ với cô Đặng Thị Kim Hoa, nguyên là giáo viên tại Trường Tiểu học Bình Mỹ. Khi nghe về ý tưởng của cô giáo Hà, cô Hoa đồng ý ngay, bởi lẽ việc mở lớp học miễn phí cô Hoa cũng đã dự định từ lâu nhưng đành gác lại vì không đủ điều kiện thực hiện. Xích lại gặp gần nhau với ý tưởng thiện nguyện, hai nữ giáo viên về hưu cùng bắt tay nhau giúp nhiều thế hệ học sinh trong lớp học tiến bộ hơn trong học tập. Lớp học dao động từ 6-8 học sinh. Hết lớp học sinh này đến lớp học sinh khác, khi đến với lớp học miễn phí đều tiến bộ hơn trong học tập, tự tin hơn khi chuyển cấp.
 
Đến với lớp học tình thương, học lực của các em học sinh không ngừng được cải thiện
Đến với lớp học tình thương, học lực của các em học sinh không ngừng được cải thiện
 
 
Ngoài dạy chữ, hai cô giáo thường xuyên vận động quyên góp ủng hộ cho các em. Lúc khai giảng thì các cô vận động hỗ trợ cho mỗi em học sinh được mua một bộ quần áo. Ngày Tết trung thu hay Quốc tế Thiếu nhi lại vận động cho các em những phần quà. Còn đối với sách vở, bút thước của các em, hai cô thường xuyên bỏ tiền túi ra để mua tặng. Các cô bảo, những thứ này với nhiều người chẳng đáng là bao nhưng với các em học sinh khó khăn, những phần thưởng rất ý nghĩa, khích lệ tinh thần giúp các em cố gắng học tập.
 
Không chỉ bỏ công, hai cô giáo còn thường xuyên bỏ tiền túi mua quà khích lệ tinh thần học tập của các em
Không chỉ bỏ công, hai cô giáo còn thường xuyên bỏ tiền túi mua quà khích lệ tinh thần học tập của các em
 
 
Là phụ huynh của một em học sinh trong lớp học, anh Dương Minh Khôi ngụ xóm 3, thôn An Châu, xã Bình Thới chia sẻ: “Cháu nhà tôi hiện đang học lớp 4. Thời gian trước, cháu học rất yếu về chính tả, viết ra là không có chữ nào đọc được cả. Mà mình thì đi làm bận bịu quá, không có nhiều thời gian để chỉ dạy con, may gặp cô Hà rồi nghe cô nói về lớp học tình thương dạy miễn phí nên tôi cũng cho con đi học. Sau một thời gian đi học, cô Hà nắm được những điểm yếu của con và chỉ dạy lại thì giờ thấy cháu tiến bộ hơn hẳn. Cả tuần cháu chỉ chờ đến thứ 7 để được đến lớp học của các cô thì mình cũng cảm thấy rất mừng”.
 
Thầm lặng dâng "mật ngọt" cho đời, rồi thỉnh thoảng nhận được những món quà quê từ phụ huynh khiến hai nữ giáo viên về hưu cảm thấy rất ấm lòng. Cô Hà thổ lộ: “Khi thì quả bầu, lúc thì quả bí hay nắm rau phụ huynh trồng rồi gửi cho các em học sinh mang đến lớp tặng cô giáo. Vui vì được phụ huynh quý, vì học lực của các em được nâng cao, đó chính là động lực để mình tiếp tục gắn bó với công việc này. Học trò nghèo nào đến học mà mình đủ khả năng dạy thì mình đều nhận vào lớp học. Mình quan niệm rằng “Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Mình trao đi yêu thương thì cũng sẽ nhận lại những điều hạnh phúc, an lành trong cuộc sống này. 
Bài, ảnh: THANH NHÀN
 
 
 
 

.