Thiếu giáo viên, các trường gặp khó

10:10, 18/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù năm học 2019 – 2020 đã trôi qua gần 2 tháng, nhưng tình trạng thiếu giáo viên (GV) ở nhiều trường học chưa được giải quyết. Điều này gây khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy.

TIN LIÊN QUAN

Vã mồ hôi khi chăm trẻ

Trường Mầm non xã Trà Tân (Trà Bồng) có khoảng 100 học sinh bán trú, nhưng chỉ có 3 cô giáo quản lý, chăm sóc trẻ. Mỗi khi vào giờ ăn của trẻ, các cô phải xoay như chong chóng. Cô giáo Hồ Thị Tèo chia sẻ: Số lượng trẻ đông, nên rất vất vả, nhất là khi cháu biếng ăn, bị ốm...

Hiện nay, bình quân mỗi cô phải chăm sóc, quản lý trẻ gấp đôi so với quy định. Riêng cô giáo Tèo quản lý 36 cháu lớp mẫu giáo nhỡ. “Lứa tuổi này, trẻ rất hiếu động, nên khi cho trẻ hoạt động ngoài trời, phải luôn quan sát theo dõi”, chị Tèo bộc bạch.

Cô Hồ Thị Tèo, giáo viên Trường Mầm non xã Trà Tân (Trà Bồng) chăm sóc trẻ trong giờ ăn trưa.
Cô Hồ Thị Tèo, giáo viên Trường Mầm non xã Trà Tân (Trà Bồng) chăm sóc trẻ trong giờ ăn trưa.

Trường Mầm non xã Trà Tân hiện có 187 cháu, được chia làm 8 lớp. Theo quy định thì phải có 14 giáo viên để quản lý, chăm sóc trẻ, thế nhưng, trường chỉ có 9 giáo viên. Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà Tân Nguyễn Thị Mận cho biết: Tình trạng thiếu GV diễn ra từ nhiều năm nay.

Trước khi bước vào năm học mới, trường đã rà soát, trình lên các cấp bổ sung biên chế, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, hoàn cảnh của các trẻ vùng cao rất khó khăn. Hằng ngày, phụ huynh thường đi làm rẫy, nên giao trẻ cho nhà trường chăm sóc quản lý. Nếu chỉ dạy một buổi đúng quy định thì trẻ em không ra lớp...

Trường Tiểu học và THCS xã Trà Tân cũng đang thiếu GV tiếng Anh và Tổng phụ trách đội. Đây là hai môn đặc thù, nên từ đầu năm học đến nay, các em đành phải nghỉ tiết hai môn học này.

Chủ động “lấp” chương trình

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Trần Thị Bước cho hay: Theo Quyết định 1106 của UBND huyện, ngành giáo dục được giao 672 biên chế. Đến nay, phòng đã thực hiện được 633 biên chế. Hiện còn thiếu 39 chỉ tiêu, trong đó bậc mầm non là 18 biên chế, tiểu học 13 biên chế, THCS 8 biên chế. Trước thực trạng này, phòng đã chỉ đạo các trường chủ động mời GV thỉnh giảng dạy các môn đặc thù; phân công cho những GV thiếu tiết dạy kiêm nhiệm, quản lý.

Riêng đối với các trường mầm non, tiểu học và THCS xã Trà Tân, phòng đã làm việc với các lãnh đạo trường, cố gắng sắp xếp GV kiêm nhiệm, động viên GV tăng cường tiết dạy để đảm bảo chương trình. Hiện nay, huyện Trà Bồng đang chuẩn bị tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục vòng 2. Khoảng cuối tháng 11, sau khi có kết quả trúng tuyển, huyện sẽ bố trí GV về những trường còn thiếu.

Tình trạng thiếu GV cũng diễn ra ở huyện miền núi Ba Tơ. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam cho hay: Phòng vừa phân công nhiệm vụ đối với 114 GV trúng tuyển trong kỳ thi viên chức vừa qua. Tuy nhiên, huyện mới thực hiện công tác thuyên chuyển 13 GV, nên hiện thiếu 9 GV. Phòng đã chỉ đạo cho các trường thiếu GV nhanh chóng hợp đồng GV dạy theo tiết; đồng thời kiến nghị huyện tiếp tục xét bổ sung biên chế về các nơi thiếu GV, để đảm bảo công tác giảng dạy.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết: Đến nay, mới có 8 huyện, thành phố tổ chức thi tuyển GV, hiện còn 6 huyện mới tổ chức thi vòng 1, trong khi năm học 2019 - 2020 đã qua gần 2 tháng. điều này sẽ ảnh hưởng đến chương trình và chất lượng giảng dạy.

Vì vậy, trong khi chờ đợi bố trí biên chế, Sở đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục linh hoạt ghép các lớp học bậc mầm non và tiểu học để đảm bảo GV giảng dạy. Đối với các trường hai cấp học, nên linh hoạt bố trí cho GV chưa đủ tiết dạy kiêm nhiệm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Các địa phương cần nhanh chóng bố trí biên chế về các trường, để đảm bảo chương trình giảng dạy trong năm học.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 

.