Nơi tình thương được nhân đôi

10:04, 11/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù không phải là trường điểm, điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn, nhưng tình thương yêu, sự kính trọng mà thầy và trò Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) đã dành cho nhau thì luôn đong đầy. Chính điều này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

TIN LIÊN QUAN

Ấn tượng với "thương hiệu" Thu Xà

Bước vào một lớp học của Trường THPT Thu Xà, chúng tôi thật sự ấn tượng với dòng chữ được ghi trang trọng trên tường lớp học: "Tạ ơn thầy đã dẫn con vào rừng tri thức; cảm nghĩa cô đã dắt trò đến biển yêu thương". Đây là lời tri ân của bao thế hệ học sinh Trường THPT Thu Xà đối với thầy cô nơi đây.

Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Minh Hằng chia sẻ: Học sinh của trường phần đông là các em ở các xã ven biển Nghĩa An, Nghĩa Phú, Nghĩa Hòa; chất lượng đầu vào không cao như những địa phương khác. Do đặc thù nghề biển, nên nhiều phụ huynh là trụ cột trong gia đình phải thường xuyên đi biển dài ngày, nên nhiều em chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, điều đáng mừng là, chính từ sự thiếu thốn này mà nhiều học sinh đã cố gắng vươn lên trong học tập.

Một tiết ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa).
Một tiết ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa).


Tiêu biểu trong số đó là em Võ Văn Hùng, quê ở xã Nghĩa An, với thành tích 3 năm liền là học sinh giỏi cấp ba, cùng giải Nhất môn Toán cấp tỉnh lớp 11 và HCĐ Violympic Toán quốc gia lớp 11, 12. Ở kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2017, Hùng được xét tuyển vào khối A Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, với tổng điểm 3 môn là 30 điểm và là thủ khoa đầu vào của Đại học Đà Nẵng năm đó. Cũng trong năm học 2016 - 2017, trường có 5 học sinh được UBND tỉnh vinh danh, vì đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Hay năm 2018, em Nguyễn Thị Mỹ Thúy thi THPT quốc gia đạt điểm cao đứng thứ ba trong toàn tỉnh.

Trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) có số lượng giáo viên dự thi đông nhất và cũng là trường đạt giải cao nhất. Đây cũng là ngôi trường có điểm thi trúng tuyển vào lớp 10 thấp nhất tỉnh, song tỷ lệ thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng luôn đứng ở vị trí cao trong toàn tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, sinh viên Võ Văn Hùng nói: Kết quả học tập của tôi và nhiều bạn khác có được như ngày hôm nay là nhờ tình yêu thương, sự dìu dắt không biết mệt mỏi của các thầy cô ở Trường THPT Thu Xà. Các thầy cô đều hòa đồng, thân thiện với học trò, góp phần giúp các em ham học hơn, đồng thời cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô.

Bí quyết nằm ở cái tâm

Hiện nay, thầy và trò Trường THPT Thu Xà đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Một giáo viên dạy Văn của trường chia sẻ: Các thầy, cô trong trường đều dành phần lớn thời gian để học cùng với học trò, qua đó mới nắm được năng lực của từng em, để đưa ra phương pháp dạy cho từng nhóm, giúp các em tiếp thu bài hiệu quả hơn.

Điều đó cho thấy, chỉ có tình yêu thương học trò vô điều kiện mới giúp các thầy, cô giáo ở đây tận tâm truyền đạt kiến thức cho học sinh. Không chỉ vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, các thầy cô giáo đều cho con em theo học tại trường, dù kết quả học tập của các em đủ điều kiện theo học ở các trường có điểm thi tuyển sinh cao trong tỉnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thu Xà Nguyễn Thị Minh Hằng cho biết thêm: Nhờ sự cố gắng của thầy và trò mà tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường trong năm học vừa qua đạt tỷ lệ 46,6%. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 93,43%, cao hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh. Hiện nay, nhà trường đang hướng dẫn cho các em làm hồ sơ đăng ký dự thi, cũng như định hướng cho các em lựa chọn các trường đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực, nhằm góp phần giúp học sinh nhà trường tiếp tục gặt hái được những kết quả cao như những năm trước.

Chi bộ nhà trường có 27 đảng viên, do Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Phú Đồng làm Bí thư chi bộ. Các đảng viên trong chi bộ đều là tấm gương sáng để học sinh và đồng nghiệp noi theo. Để không một học sinh nào phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn, trường đã thành lập Quỹ khuyến học và duy trì suốt hơn ba năm qua. Kinh phí do giáo viên và cựu học sinh của nhà trường tự nguyện đóng góp.

Vào dịp Tết, hay cuối năm học, những học sinh nghèo vượt khó đều được nhận học bỗng từ quỹ khuyến học, với số tiền từ 300.000 -500.000 đồng/suất. Số tiền không lớn, nhưng đó là tình cảm chân thành của giáo viên nhà trường dành cho những em có ý chí vươn lên trong học tập. Không những giúp đỡ học sinh, mà giáo viên nhà trường mỗi khi gặp khó khăn cũng được tập thể hội đồng nhà trường chung tay giúp đỡ.

 Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


.