Mái ấm tình thương

01:01, 03/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuân đã về, Tết đoàn viên đã đến. Bằng những việc làm thiết thực, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã sẻ chia, giúp đỡ những gia đình neo đơn, nghèo khó, bất hạnh bằng cả tấm lòng với mong muốn nhà nhà có một cái Tết tươm tất...

TIN LIÊN QUAN


Ước mơ đã thành hiện thực

Theo chân cán bộ Hội LHPN huyện Bình Sơn, chúng tôi đến nhà chị Đỗ Thị Liên, ở thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên. Trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, bày biện đơn sơ nhưng rất ấm cúng, Tết này chị Liên đã có nhà mới. Đó là mái ấm tình thương do cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đóng góp xây dựng. Tinh thần tương thân, tương ái của hội viên phụ nữ nơi đây đã làm ấm lòng bao phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Hội LHPN tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh trao mái ấm tình thương cho gia đình chị Đinh Thị Biết, thôn Nước Min, xã Sơn Mùa (Sơn Tây).
Hội LHPN tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh trao mái ấm tình thương cho gia đình chị Đinh Thị Biết, thôn Nước Min, xã Sơn Mùa (Sơn Tây).

 Chị Liên sinh ra trong một gia đình đông con. Mẹ mất sớm, chị phải thay mẹ cùng với cha làm lụng để nuôi các anh chị em. Cuộc sống vất vả nhưng chị luôn chịu thương, chịu khó vượt qua. Đến lúc các thành viên trong gia đình yên bề gia thất thì cũng là lúc tuổi thanh xuân của chị cũng trôi qua. Chị bắt đầu bôn ba khắp nơi để làm thuê kiếm sống lo cho bản thân. Nhưng số phận không may mãi đeo đuổi chị.

Chị Liên nhớ lại, cách đây 15 năm, khi chị đang làm thuê kiếm sống thì bị bệnh. Chị không thể tiếp tục làm thuê nơi đất khách quê người, đành quay về quê hương sinh sống. Chị Liên dựng túp liều chừng 10m2, xung quanh là những tấm ván ghép lại, mái lợp tôn và phủ bạt để tá túc. Suốt 15 năm sống trong túp lều dột nát, chị Liên chỉ ao ước có chỗ che mưa che nắng.

“Thấu hiểu với hoàn cảnh của chị, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ chị xây dựng mái ấm tình thương từ nguồn quỹ hội. Ngoài ra, còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm nhằm giúp các chị có được ngôi nhà tươm tất hơn”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn Nguyễn Thị Thúy cho hay.

"Thông qua các mô hình, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã giúp 15.354/16.972 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có 368 hộ thoát nghèo. Cán bộ, hội viên đã hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động "Xây dựng mái ấm tình thương" do Hội LHPN tỉnh phát động. Trong năm 2018, các cấp hội đã xây dựng 56 mái ấm tình thương,  đồng thời trao 760 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó... Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã đem lại niềm vui lớn cho hội viên, phụ nữ nghèo trong những ngày Tết đến, Xuân về".

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh LÊ NA


Xuân đầm ấm

Trong số những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn huyện Bình Sơn, thì gia đình chị Nguyễn Thị Tình, ở thôn Long Bình 2, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) là đáng thương nhất. Năm nay chị Tình đã 54 tuổi và là mẹ của ba người con, trong đó hai bị tật nguyền. Một cô con gái bị câm bẩm sinh, một người bị down. Cậu con trai còn lại không có nghề nghiệp. Hằng ngày, chị Tình đi làm công nhân ở cụm công nghiệp gần nhà để kiếm tiền nuôi con.

 

 Chị Đỗ Thị Liên (đầu tiên bên phải) phấn khởi trong ngôi nhà mới khang trang.
Chị Đỗ Thị Liên (đầu tiên bên phải) phấn khởi trong ngôi nhà mới khang trang.


Có lẽ người phụ nữ mang nhiều bất hạnh nhất trong gia đình này là Phạm Thị Như Anh, con gái lớn của chị Tình. Như Anh bị câm từ nhỏ. Cô lớn lên trong cảnh thiếu thốn cái ăn, cái mặc, bệnh tật luôn đeo bám. Hằng ngày, Như Anh lang thang khắp nơi trong xã, ai kêu làm gì cũng làm, lúc thì rửa vài cái bát cho quán ăn, lúc thì dọn dẹp nhà cửa cho những ngôi nhà mới, khi thì trông những đứa trẻ hàng xóm... để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Hạnh phúc như mỉm cười, khi cô phải lòng một người đàn ông và kết quả là cậu con trai đầu lòng Phạm Nguyên Khang chào đời. Nhưng điều đó cũng trôi qua chóng vánh, khi đứa con gái thứ hai ra đời cũng là lúc người đàn ông kia rời xa ba mẹ con chị. Nhìn những đứa con thơ sống trong cảnh thiếu thốn, buộc chị bươn chải kiếm sống để lo cho hai con.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị Tình và 3 mẹ con Như Anh, Hội LHPN Bình Sơn đã trích tiền tiết kiệm của hội để đỡ đầu cháu Phạm Nguyên Khang đến trường. Mỗi độ Xuân về, gia đình chị Tình thêm ấm lòng với những suất quà Tết do chính quyền địa phương và hội phụ nữ các cấp trao tặng...


Bài, ảnh: QUỐC BẢO


 


.