Đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018: Những lưu ý khi làm hồ sơ

01:04, 12/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 1-20.4, thí sinh (TS) phải hoàn thành việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia. Quy định này có nhiều điểm mới, TS cần lưu ý khi làm hồ sơ ĐKDT để tránh sai sót.  
 

TIN LIÊN QUAN

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, trong phiếu ĐKDT THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp (ĐH, CĐ, TC) nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018 có 4 phần, gồm thông tin cá nhân; thông tin đăng ký thi; thông tin để xét công nhận tốt nghiệp THPT và phần thông tin dùng để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ, TC. Ở mục cuối cùng đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ, TC dành cho TS có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường, nhóm ngành đào tạo. Trước khi điền phần này, TS cần tra cứu mã trường ĐH, CĐ, TC muốn xét tuyển được công bố trên trang thông tin điện tử của trường hoặc của Bộ GD&ĐT.

Trường ĐH Phạm Văn Đồng tư vấn tuyển sinh năm 2018 tại Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Trường ĐH Phạm Văn Đồng tư vấn tuyển sinh năm 2018 tại Trường THPT chuyên Lê Khiết.


Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn về số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong một trường, TS có thể chọn nhiều ngành hoặc nhóm ngành.

Riêng các TS đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định của Bộ GD&ĐT còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của hai bộ trên. Ông Nguyễn Ngọc Thái lưu ý, các TS có nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường tổ chức tuyển sinh riêng, bên cạnh việc điền các nội dung trong phiếu ĐKDT (nếu có), cần nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường...

Điểm mới đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên

Bộ GD&ĐT xác định, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Cụ thể, đối với trình độ đại học xét tuyển học sinh THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi (riêng các ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên); đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất (bậc CĐ), sư phạm TDTT (bậc TC) có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên...

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Khảo thí-Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường ĐH Phạm Văn Đồng Trần Tấn Từ cho biết: Năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng tuyển 1.501 chỉ tiêu (bậc ĐH 620, CĐ 741 và TC 140 chỉ tiêu). Trong đó, khối ngành sư phạm có 731 chỉ tiêu (bậc ĐH 100, CĐ 491 và TC 140 chỉ tiêu). Trường chỉ dành 20% chỉ tiêu để xét học bạ và 80% chỉ tiêu xét điểm thi THPT quốc gia...

Thí sinh tự do cần lưu ý

Thí sinh tự do khi làm hồ sơ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT đã học theo chương trình nào thì phải đăng ký dự thi theo chương trình đó. Trường hợp bị mất bản chính học bạ THPT và có nguyện vọng được dự thi năm 2018 thì phải có xác nhận lại bản sao học bạ trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ ĐKDT các kỳ thi trước.

Thí sinh đã tốt nghiệp TC, nhưng không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT, nếu muốn đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 để lấy kết quả đó xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên thì phải kèm các loại giấy chứng nhận đã hoàn thành các môn văn hóa cấp THPT.

Theo quy định, các đơn vị thu hồ sơ ĐKDT của TS đang học lớp 12 (năm học 2017-2018) thuộc đơn vị mình và TS tự do đã hoàn thành chương trình lớp 12 của đơn vị mình nhưng chưa tốt nghiệp THPT hoặc đã tốt nghiệp THPT từ năm 2017 trở về trước. Sở GD&ĐT thu nhận hồ sơ của TS tự do thuộc các trường hợp còn lại.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.