Thi THPT quốc gia 2018: Có nên chọn cả 2 bài thi tổ hợp

07:04, 07/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.4 - 20.4, thí sinh (TS) lớp 12 nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018. Đây là giai đoạn khá quan trọng, vì các em bước đầu chọn tổ hợp bài thi để trên cơ sở đó chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

TIN LIÊN QUAN

Có thể nói, việc chọn cả 2 bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ giúp tăng cơ hội trúng tuyển ĐH cho TS. Song, đây cũng là áp lực về khối lượng kiến thức, đòi hỏi TS phải cân nhắc kỹ. Bởi năm nay, ngoài kiến thức lớp 12 thì đề thi còn nằm trong chương trình lớp 11.

Phải hoàn thành tất cả các bài thi đã đăng ký

 Đây là năm thứ hai liên tiếp, TS dự thi THPT quốc gia phải làm bài thi tổ hợp thay vì từng môn riêng như trước đây. Theo đó, để xét tốt nghiệp THPT đòi hỏi TS thi 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và ít nhất một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Riêng TS hệ giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi môn  Ngoại ngữ.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017.


Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 cho phép TS được đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, TS đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi. Trường hợp TS bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Riêng TS tự do đã tốt nghiệp hoặc TS được bảo lưu điểm thi theo quy chế mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp để đăng ký. Quy chế cũng quy định, TS làm bài các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo lịch thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm...

Cân nhắc khi chọn bài thi tổ hợp

Để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ, quy chế thi THPT quốc gia cho phép TS được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Đây là quy định có tính khuyến khích cao nhằm tạo cho TS những thuận lợi trong việc xét tuyển ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, TS cần lưu ý rằng, với quy định học sinh hệ giáo dục phổ thông phải thi tối thiểu 4 bài, mỗi thí sinh đã phải thi 6 môn thi độc lập thay vì 4 môn như những năm trước. Như vậy, nếu chọn đồng thời 2 bài thi tổ hợp, các em phải hoàn thành 9 môn thi, chứ không phải 8 môn như cách đây 2 năm.

Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, các chuyên gia giáo dục đã nhắc nhở thí sinh nên thận trọng trong việc lựa chọn số bài thi tổ hợp. Bởi nếu chọn cùng lúc 2 bài thi tổ hợp là đồng nghĩa với việc các em phải dành thời gian để ôn một lượng kiến thức lớn và rộng.

Với những em có kết quả học tập còn hạn chế, thì việc chọn cả 2 bài thi tổ hợp cũng có nghĩa là tạo tính may rủi để xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển sau này. Riêng đối với những em có thế mạnh trong lĩnh vực nào thì tập trung ôn tập ở lĩnh vực đó, để có kết quả thi tốt nhất và tập trung cho sự lựa chọn của mình.

Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Kế toán Bùi Phụ Anh cho rằng, các em nên có sự chọn lựa và xác định ngay từ đầu mục tiêu mình hướng đến. Việc chọn cả 2 tổ hợp sẽ giúp các em có nhiều sự lựa chọn hơn sau này. Tuy nhiên, chắc chắn những em ôn tập cùng lúc 2 tổ hợp sẽ không tập trung và kết quả xét tuyển ĐH, CĐ thường không cao như những em chọn 1 tổ hợp nhất định”.

Việc đăng ký 1 hay 2 bài thi tổ hợp là quyền lựa chọn của TS. Tuy nhiên, các trường cần tư vấn để các em có sự lựa chọn phù hợp nhất. TS cũng cần lưu ý, sau ngày 20.4 sẽ không được thay đổi các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.