Điểm sáng khuyến học

08:12, 24/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành lập hơn 10 năm, Chi hội khuyến học thôn 2, xã Nghĩa Lâm là một trong những chi hội có phong trào khuyến tài, khuyến học nổi bật của huyện Tư Nghĩa. Không chỉ đồng hành và chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo, chi hội còn phát huy truyền thống hiếu học và xây dựng được cộng đồng học tập ngày càng sôi nổi.

TIN LIÊN QUAN

Ông Đinh Ngọc Hiền làm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn 2 từ ngày đầu mới thành lập đến nay, nên hoàn cảnh học sinh nghèo ở thôn 2 ông đều nắm rõ. Theo chân ông Hiền, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Đức, một trong bốn gia đình vừa được chi hội cho mượn 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Gia đình anh Đức nằm trong diện nghèo, vợ chồng anh thường xuyên đau ốm, 4 người con của anh chị mới chỉ học cấp 1, cấp 2.

Chi hội khuyến học thôn 2 đến thăm hỏi, động viên các con gia đình anh Nguyễn Đức.
Chi hội khuyến học thôn 2 đến thăm hỏi, động viên các con gia đình anh Nguyễn Đức.


Biết được hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài những phần quà vào dịp cuối năm học cho các cháu, năm 2016, chi hội trích quỹ cho gia đình anh Đức mượn không lấy lãi. Anh Đức xúc động nói: Các anh chị, cô chú trong chi hội không chỉ động viên các cháu học tập, trao phần thưởng khích lệ mà còn giúp đỡ, cho gia đình tôi mượn tiền để phát triển chăn nuôi. Nhiều khi chật vật quá, muốn buông xuôi nhưng nhờ mọi người động viên, quan tâm mà gia đình tôi như được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua, mấy cháu cũng nỗ lực vươn lên học khá, giỏi.
 

“Chi hội khuyến học thôn 2, xã Nghĩa Lâm là điểm sáng khuyến học, khuyến tài tiêu biểu của huyện. Chi hội đã góp phần xây dựng một xã hội học tập, tạo sự lan tỏa, ý thức học tập trong từng gia đình, dòng họ".
Phó Chủ tịch Hội khuyến học huyện Tư Nghĩa PHAN TIẾP

Thành lập từ năm 2008, định kỳ vào dịp bế giảng năm học, tại nhà văn hóa thôn, chi hội tổ chức diễn văn nghệ và trao thưởng cho các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó từ cấp 1 đến đại học, với số tiền từ 6-8 triệu đồng. Riêng với những em đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi, chi hội trực tiếp đến gia đình từng em để trao quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Những năm đầu hoạt động, nguồn quỹ khuyến học có được chủ yếu từ những tấm lòng của con em địa phương thành đạt sinh sống ở các nơi.

Nhưng từ năm 2014 đến nay, nhân dân trong thôn tích cực tham gia đóng góp quỹ. Năm 2016, quỹ khuyến học của chi hội xây dựng được gần 100 triệu đồng. Ông Đinh Ngọc Hiền phấn khởi, nói: Chi hội không chỉ là cầu nối để con em xa quê hỗ trợ, giúp đỡ các thế hệ đàn em của mình ở quê nhà mà còn góp phần tiếp nối, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương.

Những năm qua, học sinh thôn 2 đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp và trung bình mỗi năm có từ 10-15 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Các gia đình dần có ý thức hơn trong việc động viên, khuyến khích con em mình chăm chỉ học tập và tự nguyện đóng góp quỹ khuyến học để xây dựng phong trào xã hội học tập ngày càng cao.

Ngoài việc tặng thưởng, Chi hội khuyến học thôn 2 còn thường xuyên đến nhà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên; không để xảy ra tình trạng các em phải bỏ học giữa chừng vì điều kiện kinh tế khó khăn. Từ năm 2016, gia đình nào có con em đang đi học, cần tiền để phát triển kinh tế thì chi hội sẽ trích 10 triệu đồng từ quỹ hội cho mượn không lấy lãi và không giới hạn thời gian trả. Hiện nay, trong 4 gia đình mượn tiền của chi hội thì đã có 3 gia đình có con em vào đại học, cao đẳng và nhờ số tiền hỗ trợ này mà các gia đình có thêm vốn sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: H.THU



 


.