Hết lòng với công tác khuyến học

09:07, 22/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những tháng năm miệt mài trên bục giảng, ngày về hưu, cô Lê Thị Thuật (68 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ 16, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) lại tiếp tục gắn bó với học sinh. Gần 15 làm công tác khuyến học, cô đã nâng bước nhiều học sinh nghèo đến trường, góp phần xây dựng cộng đồng học tập ở KDC.

TIN LIÊN QUAN

Từng là giáo viên dạy bậc tiểu học, cô Lê Thị Thuật luôn nặng lòng với học trò, đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, khi vừa về hưu (2003), cô đã tham gia vào công tác khuyến học của địa phương, giữ trọng trách là Chi hội phó Chi hội Khuyến học tổ 16. Mặc dù nằm ở trung tâm thành phố, nhưng lúc bấy giờ, bà con ở tổ 16 vẫn sống dựa vào nghề nông, đời sống kinh tế còn khó khăn và chuyện học tập của con cái cũng chưa được đặt lên hàng đầu.

Cô Thuật đang ghi tên danh sách các em học sinh đạt kết quả cao trong học tập để dễ dàng theo dõi, xét học bổng.
Cô Thuật đang ghi tên danh sách các em học sinh đạt kết quả cao trong học tập để dễ dàng theo dõi, xét học bổng.

Hiểu rõ điều đó, cô Thuật cùng ban chấp hành chi hội đã đi vận động, đến từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con đang tuổi đi học để tìm hiểu, giúp đỡ. Ở thời điểm đó, ngoài sự đóng góp của hội viên, Chi hội Khuyến học tổ 16 còn kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ vào quỹ khuyến học, trung bình mỗi năm từ 7- 10 triệu đồng để hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó và trao thưởng cho các em học sinh giỏi.

Đến năm 2010, cô Thuật giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ 16, phong trào xây dựng xã hội học tập ở KDC lại càng thêm mạnh. Trung bình mỗi năm học, Chi hội trao thưởng từ 80-100 suất quà, mỗi suất từ 100-200 nghìn đồng, riêng các em có hoàn cảnh khó khăn là 500 nghìn đồng/suất. Là người tâm huyết với phong trào khuyến học, ngoài việc kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ các em học sinh trong tổ, cô còn liên tục cập nhập, tìm hiểu các nguồn học bổng từ nhiều nơi để kịp thời triển khai cho các em học sinh.

Số tiền mỗi năm kêu gọi, vận động được dành hết cho chương trình trao thưởng cuối năm. Khi phát hiện có hoàn cảnh nào khó khăn đột xuất, cô Thuật vẫn thường xuyên rút tiền túi để chia sẻ cùng với gia đình các em. “Gia đình tôi đã từng rất khó khăn, chồng mất sớm, nên một mình tôi nuôi 5 người con ăn học, thế nên giờ có điều kiện hơn, tôi muốn được giúp các em học sinh nghèo có thêm sức mạnh để đến trường”, cô Thuật trải lòng.

Chuyện cô Thuật mang ti vi, tủ lạnh, sách vở, cặp sách... để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trở thành chuyện quen thuộc đối với bà con ở tổ 16. Dù đó là những món đồ điện tử, máy móc cũ của gia đình, nhưng cô đều cố gắng lựa chọn những loại còn sử dụng được để biếu tặng những gia đình khó khăn, không có điều kiện mua máy mới.  

Bản thân cô Thuật cũng là một người phụ nữ mạnh mẽ, giàu nghị lực, luôn biết cách vượt qua khó khăn, nên cô dễ dàng thấu hiểu và truyền động lực cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Chồng mất năm 1990, cô một mình nuôi 5 người con ăn học và  tốt nghiệp đại học, 2 người là thạc sĩ và giờ đều có công việc ổn định. Giai đoạn 2013-2015, gia đình cô vinh dự được biểu dương là gia đình hiếu học cấp tỉnh. Đến năm 2015, tổ 16 cũng vinh dự được khen thưởng là KDC khuyến học cấp tỉnh.


Bài, ảnh: H.THU
 


.