Dự báo thị trường lao động: Cần chính xác hơn

10:03, 17/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, cả nước có hơn 1,2 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp. Dự báo năm 2017, tỷ lệ lao động thất nghiệp tiếp tục tăng nhẹ, và không đồng đều ở các tỉnh, thành phố. Tại tỉnh ta, số lao động thất nghiệp khoảng 3,7%. Từ thực tế lao động thất nghiệp đặt ra vấn đề, cần khả năng dự báo, phát triển thị trường lao động tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN


Khó tuyển lao động phù hợp

Quảng Ngãi có trên 10 khu, cụm công nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông. Lao động phổ thông và lao động kỹ thuật có nhiều cơ hội được tuyển vào làm việc tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tuyển lao động trên địa bàn tỉnh hiện gặp không ít khó khăn.

Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi có nhu cầu tìm kiếm lao động có tay nghề về kỹ thuật dầu khí. Đại diện công ty này cho biết, hiện công ty đang cần tuyển 762 lao động làm ở các vị trí như: Thợ hàn công nghệ cao, thợ lắp ráp cơ khí, lắp ráp thiết bị, thợ giàn giáo… Tuy nhiên đến nay, công ty chỉ mới tuyển được hơn 100 lao động. Hiện công ty phải tuyển lao động ở các địa phương khác do lượng lao động trong tỉnh đang dần “cạn nguồn”, không tìm được lao động có tay nghề đạt yêu cầu.
 

 

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tham gia sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm lao động phù hợp.  Ảnh: PV
Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tham gia sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm lao động phù hợp. Ảnh: PV

Tại kênh tuyển lao động ở Sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhu cầu tuyển lao động cũng rất lớn. Theo thống kê của trung tâm, qua 9 phiên giao dịch việc làm được tổ chức trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, đã có 80 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia tuyển dụng với nhu cầu trên 5.000 lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới chỉ tuyển được chưa đến 1.700 lao động.

Tăng tính kết nối, dự báo

 Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên, phân tích: Việc một số doanh nghiệp tuyển lao động đang gặp khó với hình thức tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp và tuyển qua sàn giao dịch việc làm có một số nguyên nhân như: Doanh nghiệp cần số lượng lớn lao động, trong khi đó lao động phổ thông đang dần “cạn nguồn”; lao động cần trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề thì chưa đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp.

 Trung bình mỗi năm, tỉnh ta có khoảng 2 vạn người bước vào độ tuổi lao động. Phần lớn trong số này chọn con đường tiếp tục học tập tại các trường đại học, cao đẳng, một số lựa chọn học nghề. Việc các doanh nghiệp cần số lượng lao động phổ thông nhiều hơn số lao động bổ sung hằng năm dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động.

Hiện nay, việc liên kết giữa doanh nghiệp và các trường đào tạo dạy nghề đã triển khai, nhưng mới thực hiện ở một số doanh nghiệp lớn và một số trường đào tạo nghề. Đa phần doanh nghiệp vẫn trong tình trạng đi vào hoạt động, tuyển lao động nhưng lại phải đào tạo lại, do mỗi doanh nghiệp có một yêu cầu lao động khác nhau. Đối với công tác dự báo và định hướng thị trường lao động, cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước với vai trò định hướng, giúp phát triển thị trường lao động.
 
Cần có số liệu thống kê mỗi năm tỉnh có bao nhiêu doanh nghiệp thành lập, cần tổng số bao nhiêu lao động, thuộc những lĩnh vực nào, số lượng lao động phổ thông, số lượng lao động có tay nghề qua đào tạo... Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý có sự phân tích nhu cầu của thị trường lao động, định hướng thị trường lao động, giúp các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch đào tạo những nghề mà doanh nghiệp cần, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp, bảo đảm đầu ra cho học sinh, sinh viên học nghề.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.