Thị trường lao động sau Tết ổn định

02:02, 08/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ tiền lương, thưởng và phúc lợi... đã giúp cho thị trường lao động Quảng Ngãi sau Tết Đinh Dậu khá ổn định.

TIN LIÊN QUAN


Ít biến động

Sau Tết là thời điểm nhiều người chọn để thay đổi công việc và các doanh nghiệp tuyển lao động cho kế hoạch sản xuất năm mới. Tuy nhiên, theo nhiều chủ doanh nghiệp, năm nay tình trạng công nhân “nhảy việc” không tràn lan như các năm trước.

 

 Thị trường lao động trong tỉnh ít biến động do hầu hết các công nhân đều quay trở lại làm việc sau Tết.
Thị trường lao động trong tỉnh ít biến động do hầu hết các công nhân đều quay trở lại làm việc sau Tết.


Ông Trần Nhất Linh - Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty May Vinatex Tư Nghĩa cho biết, những năm trước, vào thời điểm sau Tết, công ty luôn rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động. Trung bình chỉ có khoảng 70% lao động trở lại làm việc sau Tết. Thế nhưng, năm nay con số lao động trở lại làm việc đạt gần 100%.

Ở ngày làm việc đầu tiên (mùng 10 Tết Đinh Dậu), chỉ có trên dưới 20 trong tổng số hơn 700 công nhân chưa trở lại công ty làm việc vì lý do ốm đau và vướng việc gia đình. “Có được điều đó là nhờ trong năm 2016, công ty đã tiến hành tái cơ cấu tiền lương, thực hiện trả lương theo nhóm để thúc đẩy tinh thần lao động tập thể và trả lương theo chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, đào tạo cho lao động có tay nghề yếu, hỗ trợ thu nhập cho họ để đảm bảo mức lương. Ngoài ra, công ty còn thực hiện các hình thức khen thưởng, giảm tăng ca, đóng bảo hiểm... Đảm bảo được nhân công lao động sau Tết, công ty đỡ phải vất vả tuyển dụng và đào tạo thêm công nhân mới như mọi năm”, ông Linh nói.

Ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Quốc Tiến ở Cụm Công nghiệp Quán Lát (Mộ Đức) cũng cho hay, sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu, hơn 100 lao động của công ty đã trở lại làm việc. Năm qua, ngoài việc tăng lương, chi trả mức lương hấp dẫn cho người lao động (5 đến 8 triệu đồng/người/tháng tùy mức độ công việc), công ty cũng đã thành lập công đoàn cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.

Mong có việc làm ở quê

Thị trường lao động trong tỉnh ổn định, kéo theo nhu cầu nhân lực không có sự tăng trưởng đáng kể sau Tết. Đi cùng với nhiều lý do khác, hàng nghìn người lao động Quảng Ngãi lại “Nam tiến” để tiếp tục chặng đường mưu sinh.

Tranh thủ thời gian đứng chờ đón xe vào miền Nam, chị Phạm Thanh Hương, quê xã Đức Hòa (Mộ Đức), tâm sự: “Mình làm công nhân may ở TP. Hồ Chí Minh được hai năm rồi. Cũng đang có ý định xin về làm ở quê nên đầu năm cũng có gửi hồ sơ nộp ở các công ty trong tỉnh. Vì chưa biết mình có được nhận hay không, nên nếu ở đây chờ thì trong đó lại mất chỗ. Suy qua tính lại đành thu xếp hành lý vào Nam”.

Sau Tết là hình ảnh của những làng quê vắng vẻ. Trong ngôi nhà thiếu vắng tiếng cười sau những ngày gia đình sum vầy ăn Tết, bà Nguyễn Thị Bông, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cho biết: “Thân già như tôi chăm sóc 5 đứa cháu thì vất vả đó nhưng biết làm sao giờ. Vợ chồng hai đứa con trai và chồng tôi về quê ăn Tết mấy ngày xong đã trở vào Nam hết rồi! Cũng vì cái ăn cái mặc cho gia đình cả thôi! Hy vọng vài năm nữa tỉnh mình phát triển, có nhiều công ty, nhà máy để con cháu nó có cơ hội làm việc ở đây, gia đình không phải mỗi người một phương nữa”, bà Bông ngậm ngùi nói.


Bài, ảnh: THU HIỀN


 


.