Xóm Đảo hiếu học

01:09, 16/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luôn bị cô lập vào mùa mưa, nên cái tên xóm Đảo gắn liền với 16 hộ dân thuộc KDC số 1, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành). Là một xóm thuần nông, lại chịu nhiều thiệt thòi do thiên tai, bão lũ, nhưng con em xóm Đảo ai cũng quyết chí học hành và thành công, đỗ đạt.

TIN LIÊN QUAN

Cách trung tâm thôn Bình Thành (xã Hành Nhân) chỉ bởi con đường bê tông dài chưa đầy 100m, nhưng phía bên này đường được gọi là xóm đất liền, còn phía bên kia thì được mệnh danh là xóm Đảo. 16 nóc nhà gắn liền với tên xóm, không mùa mưa năm nào là không bị ngập nước và cô lập. Có năm lụt lớn, 16 ngôi nhà chỉ còn là 16 nóc nhà.

 

Ông Thịnh tự hào bên Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang của người con trai lớn Nguyễn Bá Chiểu.
Ông Thịnh tự hào bên Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang của người con trai lớn Nguyễn Bá Chiểu.


Sống thấp thỏm ngay bên mép sông lại chỉ sống nhờ vào ruộng vườn, hoa màu… nhưng hai người con của ông Nguyễn Thịnh (xóm Đảo) đều là học sinh giỏi có tiếng của Nghĩa Hành. Người con trai lớn là Nguyễn Bá Chiểu, ngày trước là một sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, giờ đang là Cảnh sát biển Vùng 2. Vừa qua, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, Nguyễn Bá Chiểu là một trong những chiến sĩ túc trực 24/24 giờ ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan, cùng đồng đội kiên cường bám trụ, sẵn sàng xả thân vì chủ quyền của đất nước.

Noi theo tấm gương hiếu học của anh trai, người con trai thứ của ông Thịnh là Nguyễn Bá Chiến hiện cũng đang là một sinh viên xuất sắc của ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM. Tiếp tục phát huy thành tích đậu 2 trường ĐH và 1 trường CĐ cách đây 2 năm, Nguyễn Bá Chiến hoàn thành xuất sắc các môn học với điểm trung bình luôn vượt trên 8.0. Vào cuối học kỳ 2 của năm học trước, với thành tích học tập đạt 9.0, Chiến đang nắm trong tay “tấm vé” du học Nga theo diện được nhận học bổng toàn phần của nhà trường.

Không chỉ riêng gia đình của ông Thịnh có con cái chăm ngoan, hiếu học, mà xóm Đảo còn được rạng danh bởi thành tích học tập của hàng loạt cử nhân kinh tế, kỹ sư xây dựng… Bà Lê Thị Liễu có 2 người con trai thì anh Nguyễn Văn Hiệu hiện là tiến sĩ ngành văn hóa học và giảng dạy tại Trường ĐH KHXH&NV TPHCM, còn người em trai Nguyễn Văn Toàn hiện cũng đang là giảng viên của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, ngôi trường đào tạo bậc đại học và cao đẳng cho sinh viên Việt Nam và nước ngoài, vừa có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, vừa có chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt.

Sống trong môi trường có truyền thống hiếu học, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập đã trở thành nếp sống của học trò xóm Đảo. Mặc dù con đường đến trường còn nhiều chông chênh. Chuyện lội nước ngập ngang hông, hay phải gõ cửa xin ở nhờ nhà người lạ mỗi khi đường về nhà bị ngập trong biển nước…đã trở thành lẽ thường tình. Nhưng những “trạng nguyên” của xóm Đảo vẫn bền chí theo đuổi con đường học vấn và trở thành những học sinh giỏi nức tiếng làm rạng danh xóm làng.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.