Dòng họ hiếu học

01:11, 26/11/2012
.

(QNg)- Nhằm khuyến khích con cháu ra sức học tập, góp phần vào sự phát triển của quê hương. Vì thế dòng họ Nguyễn ở đội 4, 5 xóm Hòa Bắc thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh), quyết định thành lập Hội Khuyến học của dòng họ vào năm 2002.

Ông Nguyễn Đình Trực - Chủ tịch Chi hội khuyến học dòng họ cho biết: Dòng họ chúng tôi có 109 hộ nhưng đại đa số con cháu đi làm ăn xa, chỉ còn lại khoảng 70 hộ ở tại địa phương. Phần lớn con cháu trong họ tộc đều làm nông nên lúc đầu thành lập cũng có những trở ngại nhất định.

Nhưng để động viên khích lệ con cháu trong dòng họ cố gắng học tập để trở thành người có ích cho xã hội, chúng tôi cố gắng tuyên truyền vận động bà con trong dòng họ tham gia. Lúc đầu mọi người cũng hơi e dè nhưng dần dần tham gia rất tích cực vì họ thấy được tính hữu ích của việc làm trên. Hàng tháng, Chi hội khuyến học dòng họ tổ chức gặp mặt các bậc cha mẹ để nắm bắt tình hình học tập của con, cháu và động viên cha mẹ cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để con cháu mình học tập. Hội khuyến học của dòng họ tạo một nguồn quỹ do các hội viên tự đóng góp để khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập khá, giỏi, trúng tuyển vào các trường đại học cao đẳng.

Ông Trực cho biết thêm: "Công việc rất tốn công sức nhưng phải làm vì tìm được niềm vui và thành quả con cháu chăm lo học tập là liều thuốc tinh thần".

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh đạt khá giỏi và trúng tuyển đại học cao đẳng khá cao. Trong năm 2007, dòng họ có 58 em được khen thưởng trong đó có 2 người đậu đại học và một cao học. Đến năm học 2011 dòng họ đã khen thưởng cho 65 người trong đó có 4 người đậu đại học và 2 cao học. Tính đến nay, toàn dòng họ Nguyễn ở xóm Hòa Bắc -Hòa Bân, Tịnh Thiện  có đến 3 tiến sĩ, 7 thạc sĩ, 185 người đậu đại học- cao đẳng, 32 gia đình có con cháu tốt nghiệp THPT và 5 gia đình được Hội Khuyến học huyện Sơn Tịnh công nhận là gia đình hiếu học.

Với những thành tích trong việc khuyến học góp phần vào việc xây dựng xã hội học tập, Chi hội khuyến học dòng họ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ; Hội Khuyến học tỉnh tặng bằng khen. Năm 2012, được Hội khuyến học huyện Sơn Tịnh công nhận là dòng họ hiếu học.    

                                                
                                                       Tấn Tài
 


.