Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thực hiện hiệu quả công tác quản lý tàu cá

09:10, 03/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 2 năm kể từ khi Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy hải sản Việt Nam, Bộ đội Biên phòng  (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Sau gần một tháng đánh bắt trên biển, ngư dân Nguyễn Đát, thuyền trưởng tàu cá QNg 91672 TS, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), trở về cảng bán sản phẩm. Trước khi đưa hải sản lên bờ, ông Đát trình báo đầy đủ các loại giấy tờ và nhật ký khai thác cho các cơ quan chức năng, đồng thời đề nghị xác nhận nguồn gốc hơn 8 tấn hải sản vừa đánh bắt.
 
Ngư dân Nguyễn Đát cho hay: "Mùa này chúng tôi đánh bắt ở Trường Sa, đánh mẻ nào ghi mẻ đó vào nhật ký. Khi vào bờ tôi liên hệ với văn phòng kiểm soát nghề cá và trạm kiểm soát biên phòng trước 2 giờ. Khi tàu cập cảng, mình báo để lực lượng chức năng kiểm tra xác nhận, rồi bán sản phẩm".

Tính đến thời điểm này, số lượng tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm đáng kể. Ngư dân trong tỉnh chấp hành việc khai thác hải sản theo quy định, sản phẩm đánh bắt đều minh bạch về nguồn gốc.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung công tác tuyên truyền về IUU cho ngư dân trong tỉnh.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung công tác tuyên truyền về IUU cho ngư dân trong tỉnh.
Để ngư dân nhận thức hành vi khai thác IUU, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến từng tàu cá thông tin cho ngư dân nắm chắc các vùng biển chồng lấn, tranh chấp, khu vực tàu thuyền nước ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, để họ chủ động khai thác đảm bảo an toàn.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Hải, Thiếu tá Trương Ngọc Khương cho biết: “Đơn vị đã phân công cán bộ trực tiếp đến từng nhà để vận động ngư dân chấp hành pháp luật. Nhờ tuyên truyền thường xuyên mà ngư dân trên địa bàn quản lý  không xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép".

Song song với việc tuyên truyền, BĐBP tỉnh còn áp dụng các chế tài ngăn chặn ngay từ trong bờ đối với tàu cá có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, sẽ tạm giữ giấy phép hoạt động nghề cá, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng và xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần.
 
Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, Đại tá Đoàn Thanh Long cho biết: "Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, nhờ đó giảm thiểu tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển các nước. Năm 2018 chỉ có 1 trường hợp ngư dân Quảng Ngãi vi phạm vùng biển Brunei để đánh đánh bắt hải sản trái phép. Trường hợp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật".

Theo lãnh đạo BĐBP tỉnh, để thực hiện tốt Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về IUU, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, BĐBP tỉnh khuyến khích ngư dân đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực đánh bắt, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo cho ngư dân khi họ đi vào các vùng biển không được khai thác.

Bằng nhiều biện pháp, BĐBP tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý tàu cá và xử lý vi phạm, nhằm hạn chế đáng kể tình trạng các tàu cá vi phạm liên quan đến IUU. Qua đó, góp phần để EC gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản của Việt Nam.

Bài, ảnh: K.TOÀN

.