Kỳ vọng vào phiên biển cuối năm

10:01, 19/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bước vào tháng Chạp, ngư dân đánh bắt xa bờ hối hả chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ cho chuyến biển cuối cùng của năm. Chuyến vươn khơi mang theo kỳ vọng của ngư dân về những khoang thuyền đầy ắp cá tôm, để các gia đình có được cái Tết đủ đầy.  
[links()]
 
Những ngày này, không khí tại các cảng neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh trở nên khẩn trương, nhộn nhịp hẳn lên. Sau một thời gian nằm bờ do thời tiết bất lợi, tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân lại tất bật tập kết nhu yếu phẩm, chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm.
 
Ngư dân tàu đánh bắt hải sản xa bờ chuẩn bị vươn khơi đánh bắt phiên biển cuối năm.
Ngư dân tàu đánh bắt hải sản xa bờ chuẩn bị vươn khơi đánh bắt phiên biển cuối năm.
Vừa cùng bạn thuyền mang ngư lưới cụ lên tàu, chủ tàu lưới chuồn Trương Nhất Tâm, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vừa cho biết, để chuẩn bị cho chuyến biển kéo dài từ 20 - 25 ngày ở ngư trường Trường Sa, tôi đã chuẩn bị 6 nghìn lít dầu cùng đồ ăn, thức uống cần thiết. Mọi năm, khi việc tiêu thụ hải sản không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19, chúng tôi đi được 9 -10 chuyến biển/năm, thu nhập nhờ vậy mà ổn định. Riêng năm nay, giá hải sản hạ, số lượng chuyến biển đi được trong năm cũng chỉ 5 - 6 chuyến. Vậy nên, chúng tôi quyết tâm vươn khơi khai thác hải sản trong chuyến cuối năm, để có chi phí mua sắm, đón Tết đầm ấm cùng gia đình. 
 
Ngư dân Đỗ Văn Tân, chủ tàu câu cá hố tại xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi cho biết, thường thì vào cuối năm, cá hố ở ngư trường Vịnh Bắc Bộ khá nhiều, giá hải sản vào dịp cận Tết cũng cao hơn 20 - 30% so với ngày thường. Vì vậy, chúng tôi ra khơi mang theo kỳ vọng cá đầy khoang, các bạn tàu sẽ có được nguồn thu nhập khá để cùng gia đình đón Tết đầm ấm, vui tươi. 
 
Chuyến biển cuối năm thường kéo dài 20 - 25 ngày, tập trung ở các nghề chính là lưới chuồn, câu, lặn, giã cào đôi. Đây là các nghề đánh bắt dài ngày, thu về các loại hải sản như cá chuồn, cá hố, cá mú... được thị trường Tết ưa chuộng. Ngư dân thường vươn khơi vào đầu tháng Chạp và phấn đấu cập cảng trước tết Nguyên đán khoảng 1 tuần để kịp cung cấp cho thị trường. 
 
Trong khi các tàu làm nghề lưới chuồn, nghề câu và lặn đã hối hả nối đuôi nhau vươn khơi, thì nhiều tàu đánh bắt ngắn ngày như nghề lưới rê, lưới vây, chụp... cũng đang được sơn sửa, tu bổ và vươn khơi chuyến biển cuối năm sau một thời gian nghỉ biển trong mùa biển động.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.