Thất thu vụ kiệu, hành, tỏi

08:01, 17/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa năm nay đến sớm, kéo dài, sâu bệnh phát triển, khiến hơn 100ha kiệu của người dân xã Bình Long (Bình Sơn) và nhiều diện tích hành, tỏi phục vụ thị trường Tết của nông dân huyện Lý Sơn đã bị hư hại, ảnh hưởng đến năng suất... 
[links()]
 
Cây kiệu mất mùa
 
Những ngày này, người dân thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Sơn) đang thu hoạch kiệu để bán cho các thương lái đưa đi tiêu thụ ở các chợ truyền thống trong tỉnh. Vụ kiệu năm nay, thôn Long Yên trồng khoảng 22ha kiệu. Mỗi năm, cây kiệu của người dân nơi đây chỉ để phục vụ cho thị trường tết Nguyên đán, nhưng lại là cây kinh tế chủ lực cho hơn 100 hộ dân.
 
 Người dân thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Sơn) thu hoạch kiệu.
Người dân thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Sơn) thu hoạch kiệu.
Theo tính toán của người dân, trung bình một sào (500m2) kiệu cho năng suất từ 1 - 1,4 tấn. Như vậy, với giá trung bình 10 nghìn đồng/kg, một sào kiệu sẽ thu được từ 10- 14 triệu đồng, thậm chí là cao hơn nếu giá kiệu tăng. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thất thường, khiến cây kiệu khó phát triển. Bên cạnh đó, giá vật tư, nhất là giá phân bón tăng đã đẩy chi phí đầu tư tăng cao. "Vụ kiệu năm nay, gia đình tôi trồng hơn 1 sào, với chi phí hơn 5 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với vụ trước. Hiện kiệu loại tốt nhất đang được thương lái thu mua với giá 12 nghìn đồng/kg. Năm nay, kiệu mất mùa nên chỉ mong giá cao một chút để người dân có chút lãi”, chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Long Yên, xã Bình Long, bày tỏ.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long Phạm Đình Dương cho biết, năm nay bão đến sớm làm cho cây kiệu bị dập lá, chậm phát triển. Đến khi cây kiệu nuôi củ thì mưa lũ liên tiếp khiến nhiều diện tích bị ngập úng, hư hại. Qua khảo sát, dự báo năng suất vụ kiệu năm nay chỉ đạt khoảng 14 - 15 tấn/ha, giảm nhiều so với vụ trước.
 
Nông dân trồng tỏi gặp khó khăn
 
Đối với người dân huyện đảo Lý Sơn, vụ tỏi chính vụ sẽ cho thu hoạch vào tháng 2 âm lịch hằng năm. Song, để có tỏi phục vụ cho thị trường tết Nhâm Dần 2022, nhiều hộ đã đầu tư trồng vụ hành, tỏi sớm. Đặc biệt, có nhiều nông dân đã “cố tình” trồng tỏi một (tỏi cô đơn), với mong muốn sẽ có thu nhập cao từ loại tỏi “đặc biệt” này trong dịp Tết. Thế nhưng đến thời điểm này, hơn chục hécta hành, tỏi sớm trên đảo đã bị hư hại từ 50 - 70%, khiến nông dân lao đao.
 
Chị Trần Thị Nga, ở thôn Đông An Vĩnh (Lý Sơn) chia sẻ, vụ này, tôi trồng 3 sào tỏi một để phục vụ thị trường Tết. Chi phí mỗi sào tỏi khoảng 7 triệu đồng. Vậy mà bây giờ, thu hoạch hết 3 sào cũng chưa được 20kg tỏi. Vụ này, tôi mất trắng vài chục triệu đồng.
 
Không riêng gì chị Nga, khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều nông dân ở Lý Sơn đã bắt đầu thử nghiệm trồng tỏi một thay vì trồng tỏi nhiều tép như trước đây. So với trồng tỏi nhiều tép, thì kỹ thuật trồng tỏi cô đơn khó hơn nhiều. Để hạn chế sự phát triển, không cho cây đẻ nhánh, người trồng tỏi một thường trồng dày hơn gấp 3 lần so với trồng tỏi thông thường; đồng thời ít tưới nước, ít bón phân... Do đó, chi phí trồng tỏi cao, nên khi tỏi mất mùa là nông dân gặp khó.
 
Không chỉ vụ tỏi phục vụ thị trường Tết mà vụ tỏi chính vụ ở Lý Sơn năm nay cũng bị hư hại nhiều do thời tiết bất lợi. Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn Phạm Văn Sinh, vụ tỏi 2021 - 2022 gặp bất lợi về thời tiết như gió lớn, mưa nhiều, dẫn đến nhiều diện tích tỏi bị sâu hại tấn công. Mặc dù người dân đã tích cực chăm sóc, phun thuốc bảo vệ cây trồng nhưng vẫn bị thiệt hại. Dự báo vụ tỏi năm nay sẽ mất mùa.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.