Phá bỏ vườn tạp để thỏa sức với đam mê trồng hoa, cây cảnh

10:01, 16/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Dịp cận Tết, vườn mai rộng hơn 2.200 mét vuông của anh Nguyễn Thành Trung (37 tuổi), ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) đang kết chùm nụ xanh mơn mởn. Nhiều sắc hoa và cây ăn quả trong vườn như hoa giấy, phong lan, dứa, thanh long cũng tỏa hương thơm ngát.
[links()]
Đó là khu vườn được gầy dựng bởi đôi bàn tay cần mẫn của anh Nguyễn Thành Trung. Với anh Trung, trồng hoa, cây cảnh không chỉ là làm kinh tế, mà hơn hết là niềm đam mê, yêu thích và nguồn năng lượng tích cực anh cảm nhận được từ thiên nhiên.
 
Tốt nghiệp ngành kế toán hệ Cao đẳng năm 2011, nhưng chưa tìm được việc đúng chuyên môn nên anh Trung xin vào làm bảo vệ tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Đến năm 2018, anh xin chuyển về làm lái xe tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Sơn Tịnh. Thời gian này, công việc gần nhà hơn, anh Trung thỏa sức thực hiện ước mơ là xây dựng một khu vườn đầy cây xanh và hoa trên chính mảnh đất của gia đình.
Anh Trung tỉ mẩn chăm sóc từng nhánh mai trong vườn để hoa nở đúng dịp Tết
Anh Trung tỉ mẩn chăm sóc từng nhánh mai trong vườn để hoa nở đúng dịp Tết
Trước đây, mảnh vườn hơn 2.200 mét vuông của gia đình chủ yếu trồng các loại cây nông, lâm nghiệp. Thời điểm anh bắt tay với đam mê trồng hoa, nhiều người lên tiếng góp ý nhưng anh vẫn quyết tâm phá bỏ khu vườn với nhiều cây gió bầu, xà cừ, keo, mì để ươm giống mai xuân.
 
Nhờ sẵn có cây mai xuân hơn 40 năm tuổi của gia đình, hàng năm đều trổ hoa vàng tươi vào dịp Tết, anh lấy giống từ cây mai trưởng thành để ươm thành cây con rồi trồng trên mảnh đất của gia đình hơn 450 cây.
 
Đối với anh, trồng mai không chỉ để mưu sinh hay làm giàu, mà sắc vàng tươi tắn của mai dường như đã ngấm vào máu thịt anh với niềm đam mê vô tận. So với nhiều người thì kinh nghiệm của anh Trung chưa nhiều, nhưng niềm say mê với loài hoa xuân này khiến anh luôn cần mẫn chăm sóc như một người chơi hoa chuyên nghiệp.
Anh Trung đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp rộng hơn 2.200 mét vuông để gầy dựng nên vườn hoa, cây cảnh theo đam mê của bản thân
Anh Trung đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp rộng hơn 2.200 mét vuông để gầy dựng nên vườn hoa, cây cảnh.
Cận Tết là giai đoạn nước rút, phải tập trung chăm sóc để vườn mai nở đúng dịp. Vì thế, ngoài thời gian làm việc ở cơ quan, khi về đến nhà, anh Trung dành toàn bộ thời gian để chăm sóc mai. Theo anh Trung, để có được những cây mai nở đúng dịp Tết thì phải chăm sóc cẩn thận. Đặc tính của mai không giống những cây trồng, cây cảnh khác, thời gian nuôi dưỡng rất lâu nhưng chỉ thu hoạch có một mùa Tết. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc trước đó, anh luôn chú ý tưới nước đầy đủ, chọn thời điểm hái lá để mai trổ đúng dịp Tết.
 
“Hoa mai tượng trưng cho may mắn, phú quý. Do vậy, tâm lý người đi mua hoa mai cũng mong muốn mua được một chậu mai nở đúng dịp để đón vận may tới trong năm mới. Mình phải hết lòng chăm sóc thì mai mới nở đúng thời gian mong muốn.”, anh Trung chia sẻ.
 
Thời gian qua, anh Trung đã cung cấp mai xuân và nhiều loại cây cảnh ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu thị trường chơi hoa mai ngày Tết ở quê, anh Trung bán với giá phù hợp với với người có thu nhập vừa phải, khoảng 500 nghìn đồng/chậu.
Ngoài trồng mai, anh Trung còn trồng nhiều loại hoa, cây kiểng có giá trị khác.
Ngoài trồng mai, anh Trung còn trồng nhiều loại hoa, cây kiểng có giá trị khác.
Hiện nay, khu vườn mai của anh Trung phát triển rất tốt, cây khỏe, trên 80% cây mai đã cho nụ. Số lượng mai này sẽ trổ hoa đúng dịp Tết Nhâm Dần 2022. Trong vườn, dưới tán mai anh còn trồng trên 200 cây dứa, mỗi năm xuất bán trên 400 trái, thu về thêm 2 triệu đồng.
 
Ngoài ra, anh còn làm giàn để chăm sóc trên 160 chậu phong lan, có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/chậu. Anh Trung cho biết, lúc đầu khi trồng vườn cây cảnh này, tôi chỉ mong được thỏa sức với đam mê, nhưng không ngờ cái duyên gắn với nghề lại tới. Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi vẫn luôn tận tâm với từng gốc hoa, cây cảnh. Bởi chỉ khi thật sự yêu thương, hết lòng thì khó khăn đến mấy mình vẫn không buông bỏ.
 
Thời gian tới, anh Trung còn nhiều dự định cho việc phát triển vườn mai, cây cảnh. “Tôi sẽ tiếp tục ươm giống và bán cây mai con, cũng như chọn lựa nhiều loại cây cảnh khác về trồng, tạo cho khu vườn có đa dạng các loại hoa, cây kiểng”, anh Trung cho biết.
 
Bài, ảnh: THIÊN VƯƠNG

 


.