Khu tái định cư Nước Y: Chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng

05:12, 12/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu tái định cư (TĐC) Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ) được đầu tư trên 10,7 tỷ đồng để bố trí TĐC cho hàng chục hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi. Tuy nhiên, công trình chưa đưa vào sử dụng, nhưng đã xuất hiện những hư hỏng khiến người dân lo lắng về chất lượng công trình.

TIN LIÊN QUAN


Chậm tiến độ

Dự án Khu TĐC Nước Y do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích 20.539m2, triển khai từ tháng 3.2017 và dự kiến hoàn thành để bố trí TĐC cho 35 hộ dân nằm trong vùng sạt lở núi về nơi ở mới an toàn trước mùa mưa bão năm 2017. Thế nhưng, sau gần 2 năm thi công, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành. Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Thế Nhân cho biết: Do dự án chưa hoàn thành nên đến nay vẫn chưa thể di dời người dân vào làm nhà ở. Dự án chậm tiến độ, mà nguyên nhân do là năng lực nhà thầu quá yếu.

Chưa đưa vào sử dụng nhưng chất lượng khu TĐC Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ) đang đặt ra nhiều dấu hỏi đối với nhà thầu trong quá trình thi công dự án.
Chưa đưa vào sử dụng nhưng chất lượng khu TĐC Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ) đang đặt ra nhiều dấu hỏi đối với nhà thầu trong quá trình thi công dự án.

Nhiều hộ dân nằm trong diện TĐC cho biết, khi được địa phương lập danh sách di dời về nơi ở mới trước mùa mưa 2017, ai nấy đều vui mừng. Thế nhưng, sau gần 2 năm thi công dự án vẫn chưa thể hoàn thành, khiến người dân rất lo lắng, bởi nếu mưa lớn kéo dài thì các vách núi có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào.
 
Trước những phản ánh về chất lượng công trình không đảm bảo, Ban Dân tộc tỉnh đã chỉ đạo nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và xây dựng Anh Trung sửa chữa, thi công đúng như thiết kế đã được phê duyệt.
Anh Phạm Văn Linh, xã Ba Vinh cho biết: Sau mùa mưa năm 2017, bà con trong vùng rất phấn khởi, vì khu TĐC sắp hoàn thành. Nhưng đến mùa mưa năm 2018 mọi thứ vẫn vậy và không biết đến bao giờ bà con chúng tôi mới được bố trí TĐC.Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh Phạm Văn In cho biết: Khi thực hiện dự án, xã có hứa với người dân là sẽ di dời về nơi ở mới trước mùa mưa 2017. Tuy nhiên, tiến độ thi công quá chậm, nên đến nay vẫn chưa thể đưa người dân vùng sạt lở đến nơi ở mới.

Chưa sử dụng đã hư hỏng

Không chỉ chậm tiến độ, chất lượng công trình tại khu TĐC này cũng đang "có vấn đề", vì các mái taluy xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, sụt lún.  Bên cạnh đó, nền đường và hệ thống cống thoát nước trong khu TĐC cũng bị đứt gãy .“Qua kiểm tra, tôi thấy chất lượng công trình không đảm bảo. Nhà thầu thi công không đúng thiết kế mới xảy ra sự cố này”, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Thế Nhân cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh Phạm Văn In, chất lượng công trình kém khiến người dân và địa phương rất lo lắng. “Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở, nhằm đưa các hộ dân vào nơi ở mới an toàn. Đồng thời, sớm khắc phục tình trạng bồi lấp ruộng lúa nước của người dân, do quá trình thi công dự án gây ra, để người dân ổn định sản xuất”, ông In nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.