Sinh kế cho người dân vùng tái định cư gặp khó

09:11, 12/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhường đất phục vụ cho dự án, hàng trăm hộ dân ở các huyện miền núi Sơn Tây, Tây Trà phải chuyển về vùng tái định cư (TĐC). Tuy nhiên, việc không có đất sản xuất, hoặc có nhưng không sản xuất được, khiến cuộc sống của họ gặp khó khăn.

Sinh kế cho người dân vùng TĐC nếu không sớm được giải quyết, thì về lâu dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Cuộc sống bấp bênh

Nhường đất cho thủy điện Đăkđrinh, 38 hộ dân chuyển về sinh sống ở khu TĐC thôn Đăk Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây). Vào ở trong những ngôi nhà khang trang, nhưng bà con nơi đây vẫn mang theo nhiều nỗi lo, vì thiếu đất sản xuất.

Hiện tại, nhiều ngôi "biệt thự" đang trong tình trạng cửa đóng then cài, do không có người sinh sống. Nguyên nhân, do không có đất, nên một số hộ dân quay về nơi cũ để sản xuất, hoặc vì lý do khác nên chuyển đến nơi ở mới.

Nhà cửa ở khu TĐC Đăk Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây) rất khang trang, nhưng cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, do thiếu đất sản xuất.
Nhà cửa ở khu TĐC Đăk Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây) rất khang trang, nhưng cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, do thiếu đất sản xuất.


Bí thư chi bộ thôn Đăk Lang Đinh Văn Nhốc cho hay: "Khi mới chuyển về khu TĐC, cuộc sống của người dân nhìn chung rất khấm khá, vì họ nhận được một khoản tiền đền bù, hỗ trợ từ dự án thủy điện Đăkđrinh. Tuy nhiên, vì không còn đất sản xuất, nên bà con mất nguồn thu nhập. Số tiền đền bù vì thế cũng cạn dần. Thanh niên trong làng có sức khỏe còn đi làm thuê, chứ những người lớn tuổi thì gần như “bí” kế sinh nhai".

Trong số 38 hộ dân ở khu TĐC có 19 gia đình là hộ nghèo. Nguy cơ số hộ nghèo sẽ tăng, nếu tình trạng thiếu đất sản xuất kéo dài. Chủ tịch UBND xã Sơn Dung Phạm Đại Quang trao đổi: “38 hộ dân chuyển về khu TĐC Đăk Lang vào năm 2014. Hạ tầng kỹ thuật ở khu TĐC đáp ứng đầy đủ cho bà con, nhưng cái khó nhất là tất cả bà con làm nông mà lại thiếu đất sản xuất. Việc giải quyết bài toán sinh kế cho họ vượt ngoài khả năng của xã. Trong rất nhiều cuộc họp, xã đã kiến nghị lên các cấp chuyển một số diện tích rừng phòng hộ không xung yếu sang đất sản xuất cho bà con, nhưng đến nay vẫn phải chờ đợi".

Nhiều bất cập

Năm 2011, hàng trăm hộ dân ở thôn Nước Biếc, thôn Tre, thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà) chuyển về sinh sống ở các khu TĐC, nhường đất phục vụ cho Dự án hồ chứa nước Nước Trong. Đây cũng là lúc cuộc sống của bà con dần rơi vào khó khăn, do thiếu đất sản xuất.

Không có đất sản xuất, nhưng người dân vùng dự án ở xã Trà Thọ (Tây Trà) lại được hỗ trợ hàng nghìn bao phân bón.
Không có đất sản xuất, nhưng người dân vùng dự án ở xã Trà Thọ (Tây Trà) lại được hỗ trợ hàng nghìn bao phân bón.


Việc thiếu tư liệu sản xuất, mất nguồn sinh kế, dẫn đến nhiều hệ lụy. Tuy nhiên, điều lạ là ruộng nằm trong vùng dự án không sản xuất được, vì thiếu nước, nhưng mới đây, Ban Quản lý Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong lại cấp cho người dân hàng nghìn bao phân bón các loại. Hiện số phân bón này người dân chẳng biết sử dụng thế nào. Tại các khu TĐC, trước hiên nhà của nhiều người dân, phân bón chất thành đống. Bao bị rách vỡ do để quá lâu.

Trưởng thôn Nước Biếc Hồ Văn Khánh cho biết, một số ruộng thiếu nước không sản xuất được, nhưng chẳng hiểu sao những người làm dự án lại cấp phân bón cho dân. Còn keo thì không ai bón phân bao giờ. Phân bón không sử dụng gây lãng phí lớn. Cái người dân cần nhất lúc này là đất sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Trà Thọ Hồ Tấn Vũ thông tin: Chuyển về nơi ở mới người dân vùng dự án mất một nửa đất sản xuất so với nơi ở cũ. Trong tổng số 158 hộ TĐC có khoảng 37% là hộ nghèo. Nguy cơ tái nghèo luôn ở mức cao vì dân ngày càng đông, nhưng đất sản xuất lại thiếu hụt. Đất dự án cấp có khoảng 2ha ruộng thiếu nước tưới, nên cũng không sản xuất được. Vấn đề này, xã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng vẫn chưa được giải quyết.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.