Xã Nghĩa Lâm: Triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu

09:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong 3 xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) quyết tâm xây dựng thành công KDC nông thôn kiểu mẫu.
 

TIN LIÊN QUAN


Xã Nghĩa Lâm chọn thôn 2 làm điểm xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu. Từ ngày triển khai thực hiện, nhiều tuyến đường ở thôn 2 đẹp hơn, bởi người dân dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ, trồng nhiều loại hoa dọc hai bên đường. Ông Nguyễn Lâm Tới (70 tuổi), ở KDC số 2, chia sẻ: “Nhân dân ai cũng muốn đời sống được nâng lên, làng quê được khởi sắc. Mỗi người góp một chút công sức thì nhất định sẽ xây dựng thành công KDC kiểu mẫu”.

Đường giao thông ở thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) được xây dựng, chỉnh trang sạch đẹp.
Đường giao thông ở thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) được xây dựng, chỉnh trang sạch đẹp.


Bí thư chi bộ thôn 2 Hồ Thanh Liêm cho biết, chủ trương xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu triển khai vào cuối năm 2017, được người dân tích cực hưởng ứng. Đây là thôn đạt chuẩn văn hóa đầu tiên của tỉnh vào năm 2000. Hiện nay, các tuyến đường trong thôn đều được bê tông ximăng, với tổng chiều dài hơn 3,5km. Hệ thống điện thắp sáng đường quê được phủ kín khắp các tuyến đường trong thôn.
 

"Ở xã Nghĩa Lâm, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, do vậy các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được triển khai thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh việc tập trung đầu tư cho thôn 2, xã cũng triển khai vận động nhân dân ở các thôn còn lại, hướng đến xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu. Hiện tại, ở thôn 8, người dân tích cực xây dựng KDC sáng-xanh-sạch-đẹp".
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm TÔN LONG CẦN

"Thôn 2 sẽ áp dụng bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng thôn văn hóa trước đây để xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu. Cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, để nhân dân noi theo. Phải thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy sức mạnh đoàn kết trong nhân dân. Tuy nhiên, chính quyền các cấp nên có chính sách hỗ trợ để người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, nhằm nâng cao thu nhập", ông Hồ Thanh Liêm cho biết thêm.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm Tôn Long Cần cho biết, xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu là việc làm thiết thực, nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, xây dựng KDC phát triển toàn diện, trong đó nổi bật là nâng cao đời sống vật chất  tinh thần của người dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

Đảng ủy xã Nghĩa Lâm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu tại thôn 2, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2018. Xã đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã và các hội, đoàn thể. Qua khảo sát, hiện tại thôn 2 đã đạt khoảng 70% tiêu chí so với Bộ tiêu chí KDC nông thôn kiểu mẫu.

Theo ông Tôn Long Cần, thuận lợi trong việc xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu ở Nghĩa Lâm là, năm 2015 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ tập trung đầu tư nâng cấp các công trình hạ tầng kinh tế, hỗ trợ người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; vận động nhân dân chỉnh trang vườn nhà; tập trung chỉ đạo phát triển toàn diện văn hóa, giáo dục, y tế, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, gắn với bảo vệ môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp...


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.