Đồng hành cùng phụ nữ

04:01, 02/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ gây quỹ tiết kiệm, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp huyện Nghĩa Hành còn phối hợp với các tổ chức tín dụng “tạo cần câu cơm” cho hội viên nghèo, như cho vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề... nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Thoát nghèo nhờ tổ chức Hội

“Nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN các cấp, mà gia đình tôi đỡ khó khăn, cuộc sống ổn định hơn”, chị Huỳnh Thị Lan, xã Hành Tín Tây bộc bạch.

Vì điều kiện kinh tế khó khăn, nên dù quanh năm quần quật với ruộng đồng, nhưng gia đình chị Lan vẫn rơi vào cảnh chật vật, thiếu thốn. Đầu năm 2017, từ nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cùng sự động viên và hỗ trợ của Hội LHPN xã, vợ chồng chị Lan mạnh dạn đầu tư sản xuất.
 

 

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nghĩa Hành biểu dương những tập thể và hội viên đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017.
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nghĩa Hành biểu dương những tập thể và hội viên đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017.

“Có vốn làm ăn, gia đình mừng lắm. Nhưng cũng lo lỡ làm ăn thua lỗ, không biết tìm đâu ra tiền để trả lại cho Quỹ!”, chị Lan cho biết. Vì vậy, cùng với việc nuôi bò sinh sản, vợ chồng chị Lan đầu tư trồng hàng trăm gốc chuối ngự.

Nhờ học hỏi và cẩn thận trong khâu chăm sóc, nên bò sắp cho bê con, còn chuối thì phát triển tốt. Trung bình mỗi tháng, chị Lan đạt doanh thu từ vườn chuối 5-7 triệu đồng. Đầu ra của chuối ổn định, nên thời gian tới, vợ chồng chị dự tính thuê đất, mở rộng quy mô vườn chuối. Kinh tế gia đình từ chỗ thiếu trước hụt sau, giờ ổn định, con cái có điều kiện học hành.
 
Điểm tựa của hội viên


Thời gian qua, các cấp hội LHPN trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tiết kiệm, giúp đỡ và hỗ trợ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.
 
 Theo đó, có gần 4.700 hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh giảm nghèo bền vững với tổng dư nợ gần 170 tỷ đồng. Hội đã vận động hội viên thực hiện tiết kiệm, trong đó số tiền tiết kiệm của thành viên tổ tiết kiệm vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đạt hơn 3,9 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ngày càng nhiều đã giúp 11 hội viên  nghèo ở xã Hành Tín Tây vay 110 triệu đồng để chăn nuôi, phát triển kinh tế...

Ngoài ra, Hội LHPN huyện cũng đã phát động toàn thể hội viên hưởng ứng và thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Từ việc tiết kiệm hàng nghìn ký gạo, đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn hội viên, trẻ em hoạn nạn, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, Hội LHPN huyện cũng đã thành lập các Câu lạc bộ (CLB) “Giáo dục và đời sống”,“Trồng rau sạch” và “Phòng chống bạo lực gia đình”; phối hợp vận động các gia đình hội viên và nhân dân thực hiện thu gom rác thải, bảo vệ môi trường theo tiêu chí “3 sạch” trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”.

Đồng thời, Hội LHPN huyện còn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến và vận động phụ nữ tham gia “Ngày hội sáng tạo năm 2017”, hay chương trình giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu do Trung ương Hội tổ chức... Trong đó, mô hình tận dụng các loại phế phẩm sinh hoạt như chai nhựa, bóng đèn cũ... để chế tạo ra đèn ngủ, pa-nô ảnh tuyên truyền của chị Võ Thị Tám, ở xã Hành Trung được đánh giá cao trong chương trình “Ngày hội sáng tạo năm 2017”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội LHPN huyện tiếp tục phối hợp với Mặt trận và các hội đoàn thể của huyện thực hiện và nâng cao hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

“Ngoài ra, Hội LHPN huyện cũng sẽ rà soát nhu cầu học nghề cũng như tư vấn việc làm theo hướng ưu tiên phụ nữ nghèo, phụ nữ nông thôn; đẩy mạnh các phong trào phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; phối hợp với các tổ chức tín dụng hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi...  để tạo điều kiện cho hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành Võ Thị Anh Trâm cho biết.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.