Người "truyền lửa" cho phong trào phụ nữ

04:11, 02/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 61, bà Đặng Thị Thu Luyện vẫn tất bật tham gia các cuộc họp, triển khai các phong trào cho chị em phụ nữ ở thôn. Bà luôn được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn An Lộc, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).

Trung tuần tháng 10, trong không khí chào đón ngày Phụ nữ Việt Nam, bà Luyện lại càng bận rộn hơn với việc triển khai họp bàn tổ chức các hoạt động cho chị em ở thôn. Thôn An Lộc tham gia 2 bài hát, múa để cùng với Hội LHPN xã biểu diễn. "Tập trung chị em toàn vào ban đêm, vì ban ngày ai cũng bận việc đồng án, nhưng các chị em đều tích cực tham gia", bà Luyện bộc bạch.

Bà Luyện (bên trái) luôn quan tâm, động viên chị em phụ nữ tham gia phong trào ở địa phương.
Bà Luyện (bên trái) luôn quan tâm, động viên chị em phụ nữ tham gia phong trào ở địa phương.


Bà tham gia phong trào phụ nữ ở thôn, xã hơn 20 năm qua và luôn hoàn thành tốt các phần việc được giao. Có những lúc, bà phải bỏ dở việc trồng rau, dưa lại cho chồng, để cùng với cán bộ phụ nữ trong thôn đi vận động hội viên tham gia các hoạt động mà Hội LHPN cấp trên giao. Bà Luyện nhớ lại: Giai đoạn 1980 - 1986, chị em phụ nữ trong thôn chưa hiểu rõ về chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ nên khi triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, bà Luyện là hội viên cùng với cán bộ phụ nữ thôn đến từng nhà vận động chị em đi đặt vòng tránh thai, để hạn chế sinh con đông. Lúc đầu họ không chịu nghe theo, có người thấy cán bộ hội đến liền đóng cửa, nhưng sau khi nghe tuyên truyền qua loa, đài cùng với sự nhiệt tình của cán bộ hội, nên ngày càng nhiều chị em tham gia.

Cũng vào giai đoạn này, Chi hội phụ nữ thôn An Lộc có 4 tổ, nhưng chỉ có 3 tổ: 7, 8, 9A chị em tham gia đầy đủ, còn tổ 9B ở cuối thôn làm ngư nghiệp, nên các chị không tham gia đồng đều. Trăn trở với vấn đề trên, bà Luyện bàn với cán bộ phụ nữ thôn vận động các chị tổ 9B. Lên, xuống nhiều ngày liền, phụ nữ ở tổ 9B vẫn không hưởng ứng. Thấy vậy, bà Luyện nghĩ phải tổ chức một hoạt động gì đó để thu hút chị em. Nghĩ là làm, bà Luyện cùng với cán bộ phụ nữ thôn vận động tiền tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi ở tổ 9B. Hoạt động này không chỉ thu hút các cháu thiếu nhi ở đây, mà còn thu hút các chị em phụ nữ. Từ đó, tổ 9B cũng đồng hành, đoàn kết cùng các tổ còn lại xây dựng chi hội phụ nữ thôn phát triển.

Không những triển khai, phát động tốt các phong trào cấp trên giao, bà Luyện còn động viên chị em đóng góp tạo nguồn quỹ tiết kiệm, để cho chị em mượn lúc cần. Đến nay, quỹ tiết kiệm này có 25 triệu đồng và cho từ 15 - 20 chị mượn không cần trả lãi. Bên cạnh đó, bà Luyện còn làm tổ trưởng tổ vay vốn hơn 15 năm nay, bà theo sát, hướng dẫn chị em ở thôn các chính sách, giấy tờ để vay vốn qua ngân hàng chính sách. Bà Phạm Thị Lượng, hội viên phụ nữ tâm sự: "Khi chị em gặp khó khăn, chị Luyện không quản ngại tìm cách giúp. Như tôi vừa rồi cần vay tiền mua ngư cụ, chị Luyện hướng dẫn giấy tờ, thủ tục nhanh chóng để vay 12 triệu đồng qua ngân hàng chính sách. Nhờ vậy, vợ chồng tôi yên tâm đi biển".

Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Long Phạm Thị Quỳnh Như, tự hào khi nói về bà Luyện: Nói về người nhiệt tình, tiên phong với phong trào phụ nữ ở xã, người đầu tiên phải nhớ đến là chị Luyện. Dù là người cao tuổi nhất trong số hội viên, nhưng  không phong trào nào của phụ nữ chị Luyện vắng mặt.
        

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.