Điểm tựa cho phụ nữ nghèo

08:09, 09/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 4 năm ra đời, Tổ Dịch vụ giúp việc gia đình ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã tạo việc làm ổn định cho hàng chục chị em nghèo trên địa bàn, góp phần giúp chị em thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Mô hình dành cho phụ nữ nghèo

Tháng 9.2014, Hội LHPN phường Chánh Lộ thành lập Tổ dịch vụ giúp việc gia đình với sự tham gia của 14 thành viên, đều là những chị em nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn. Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Chánh Lộ Đoàn Thị Hoa Kiều, cho biết: Khi về tìm hiểu đời sống chị em phụ nữ ở các tổ dân phố, thì được biết rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nguyên nhân hầu hết các chị em không được đào tạo chuyên môn, không có trình độ học vấn cao, không có phương tiện sản xuất để có điều kiện tăng thêm thu nhập. Thế là Tổ dịch vụ giúp việc gia đình được hình thành.

Chị Minh và chị Nga dọn dẹp nhà cửa cho một hộ gia đình.
Chị Minh và chị Nga dọn dẹp nhà cửa cho một hộ gia đình.


Chị Nguyễn Thị Thu Minh (47 tuổi) tham gia vào tổ dịch vụ ngay từ những ngày đầu mới thành lập, chị đảm nhiệm chức vụ tổ trưởng. Chị kể, trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của phường. Chị một mình nuôi hai con nhỏ, nhưng lại không có nghề nghiệp ổn định. Khi thành lập tổ dịch vụ, chị được các chị em trong Hội LHPN phường đề cử làm tổ trưởng. Giờ chị vừa có việc làm để nâng cao thu nhập, đồng thời hỗ trợ các chị em khác cùng hoàn cảnh.

Cũng tham gia vào CLB ngay từ những ngày đầu, chị Trần Thị Tuyết Nga (36 tuổi) nhiều năm làm công việc giúp việc nhà, chăm sóc trẻ sơ sinh. Gia đình chị Nga thuộc diện cận nghèo, công việc không ổn định trong khi các con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Để trang trải cuộc sống, chị cũng làm thuê, làm mướn đủ nghề. “Lúc trước, ai gọi gì tôi làm đó, nhưng không ổn định, vì người ta không tin tưởng mình. Khi tham gia vào tổ dịch vụ, được các chị em giúp đỡ, lại có địa chỉ, thông tin rõ ràng, nên người ta tin tưởng gọi làm”, chị Nga cho biết.

Giúp chị em thoát nghèo

Ban Chủ nhiệm của Tổ dịch vụ giúp việc gia đình phường Chánh Lộ có 3 thành viên, khi người dân có nhu cầu thuê người giúp việc, tổ trưởng sẽ nhận việc rồi phân công cho các hội viên, tùy vào khả năng và sở trường của từng người. “Chị em nào có nhiều nơi mời làm, nhưng không đảm nhận hết thì có thể giới thiệu cho các chị em khác. Vì mô hình do Hội LHPN thực hiện, nên có uy tín, nhiều người yên tâm khi thuê chúng tôi.

Về phần mình, chị em cũng dặn dò nhau, phải đặt tính thật thà lên trên hết. Để không chỉ giữ uy tín cho bản thân, mà còn cho cả uy tín của Hội”, chị Minh nói. Các công việc mà chị em trong tổ đảm nhận chủ yếu là giúp việc gia đình, dịch vụ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, nhận dọn vệ sinh cho các công ty, đơn vị, nhà hàng, cho thuê bàn ghế, bát đĩa, dịch vụ làm cỗ, rửa bát cho đám hiếu, hỉ, chăm sóc người già, trẻ em...  Chị em hội viên, phụ nữ  tham gia làm dịch vụ giúp việc gia đình có thể  linh hoạt đăng ký làm việc theo giờ, theo tuần hoặc tháng. Ban Chủ nhiệm làm trung gian giới thiệu việc, lương và thời gian làm việc do các chị tự thỏa thuận với bên thuê.

Phần lớn các chị trong tổ đều làm việc theo giờ hoặc theo ngày, một số ít làm theo tháng. Trong một tháng có thể làm nhiều nhà, tùy theo nhu cầu của người thuê. Chị Minh cho hay, nhu cầu thuê người giúp việc rất nhiều, nhiều lúc chị em làm không hết việc, đặc biệt là dịp Tết. Thu nhập bình quân của các chị từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Cuộc sống gia đình các chị theo đó được cải thiện và ổn định dần.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.