Người phụ nữ nghèo, nuôi con bệnh tật

02:03, 02/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mang trong mình nhiều bệnh tật, nhưng chị vẫn vắt kiệt sức cùng chồng để lo cho 3 con nhỏ. Trong đó, người con trai đầu dù đã 17 tuổi nhưng bị bại liệt bẩm sinh ngồi một chỗ, sức khỏe đang yếu dần. Đó là chị  Trần Thị Bình, ở thôn Nam Lân, xã Ba Động (Ba Tơ).

TIN LIÊN QUAN

Căn nhà nhỏ của chị Bình nằm bên triền núi, cách xa xóm làng nên càng hiu quạnh. Chúng tôi gặp chị trong lúc chị vừa vác bao cỏ trở về. Mặt tái nhợt, miệng thở dốc, quần ống cao, ống thấp, chị bước vội vào nhà trông đứa con bị liệt thế nào. Thấy con nằm, nhép miệng cười vô hồn, chị thở phào, kể: Mấy ngày nay trời trở lạnh, thằng nhỏ trở chứng cứ cười ngặt nghẽo rồi lên cơn co giật, vợ chồng thấy xót xa lắm. Chúng tôi cứ mãi cố gắng mà cuộc sống vẫn không mấy tốt hơn”…

Chị Bình chăm sóc con bị bại liệt.
Chị Bình chăm sóc con bị bại liệt.


Vợ chồng chị đến với nhau với đôi bàn tay trắng. Cha mẹ chồng nghèo cũng chẳng có đất mà cho để sản xuất, hay làm nhà để ở. Xã cấp cho anh chị một khoảnh đất bên sườn đồi hoang để làm nhà. Đất đồi dốc, không bằng phẳng, bà con trong xóm thấy thương nên đã bỏ nhiều công sức để cuốc đồi, ban nền, dựng nhà cho anh chị. Ngôi nhà dựng lên, cũng là lúc người con trai đầu cất tiếng khóc chào đời. Nhưng đó cũng là lúc vợ chồng chị đối diện với nỗi đau cuộc đời khi thấy con mình ngày càng teo tóp và không đi lại được. Thế là kiếm được đồng nào, anh chị đưa con đi đến các thầy thuốc Đông y, Tây y chữa bệnh nhưng vẫn không thuyên giảm. Cuối cùng, anh chị nhận kết quả từ bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng là: Xương chậu kẹp tủy nên không thể đi đứng được”.

Hết phương cứu chữa, anh chị đành gác nỗi buồn vào trong và tiếp tục gồng gánh nuôi con. Anh chị sinh thêm được hai người con lành lặn, bình thường nên cả hai đều mừng, chịu khó làm ăn để nuôi con, dù vậy cuộc sống cứ mãi bấp bênh. Đến năm 2013, xã hỗ trợ cho chị 1 con bò theo diện hộ nghèo để nuôi kiếm lợi. Cũng từ đó, vợ chồng chị hết cắt cỏ cho bò, vác bừa, khiêng máy đi băm, đến làm cỏ thuê, vác keo mướn… quần quật suốt ngày. Thêm việc, thêm con, ăn uống lại kham khổ nên chị Bình ngã bệnh…  “Ruột đau, nôn ói mãi nhưng vẫn không dám đến bệnh viện vì sợ tốn nhiều tiền. Nằm nhà, bà con đến thăm, ai chỉ bày loại thuốc dân gian gì dùng nấy hòng mong bớt bệnh. Thế nhưng, bệnh tình thì không thuyên giảm mà càng trầm trọng hơn”, chị Bình thổ lộ. Chị được đưa đến bệnh viện và nhận kết quả với hai triệu chứng cùng một lúc là thận ứ nước và quắn ruột thừa. Chị đành phải bán con nghé để chữa bệnh. Giờ đây, chị đã vượt qua bệnh tật nhưng sức khỏe vẫn còn khá yếu.

“Chồng đi làm thuê theo mùa vụ, kiếm được  mấy đồng chẳng đủ thuốc thang cho người con nằm liệt gường”, chị Bình chia sẻ. Trong căn nhà nhỏ xuống cấp, ẩm thấp, ọp ẹp, chị mong lắm những tấm lòng chia sẻ để gia đình chị vượt qua cơn hoạn nạn cuộc đời.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ:  Cao Văn Hòa, thôn Nam Lân xã Ba Động, Ba Tơ (Quảng Ngãi); điện thoại: 01654865878. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi. Số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 


.