Bình Châu:
Chuyển đổi đất đã 10 năm, không đổi sổ đỏ cho dân

06:09, 26/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2001, Trường THCS Bình Châu (Bình Sơn) được xây dựng trên đất của 29 hộ dân theo Quyết định của UBND tỉnh. Đến nay, các hộ dân này đã được chuyển đổi đất ở nơi khác, nhưng vẫn cầm sổ đỏ của miếng đất cũ tại trường. Cảnh tréo ngoe này đã gây không ít khó khăn cho cả nhà trường lẫn các hộ dân.

TIN LIÊN QUAN

Dân chờ sổ đỏ

Ông Trương Quang Ân- ngụ ở thôn Tân Đức vừa đưa ra tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vừa bày tỏ: Quyển sổ đỏ này tôi đã giữ hơn 10 năm, từ ngày được chuyển đổi đất ở mới. Nhưng khổ nỗi, nó không phải là sổ đỏ của miếng đất được chuyển đổi mà là của đất đã giao xây trường.

Ông Ân là một trong 29 hộ dân được vận động chuyển đổi đất để xây dựng Trường THCS Bình Châu vào năm 2001. Ngay sau khi tình nguyện giao 150 m2 đất xây trường, ông Ân được cấp 260 m2 đất ở, hiện là nơi gia đình ông đang sinh sống. Tuy nhiên, sau nhiều năm yêu cầu chính quyền giải quyết dứt điểm, gia đình ông và nhiều hộ khác vẫn chưa nhận được sổ đỏ của nơi đất mới. Trong khi đó lại giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu vực trường học.

“Thiệt lạ lùng. Đất ở một nơi, sổ đỏ lại chỉ nơi khác. Tôi lên chính quyền yêu cầu thu hồi sổ đỏ cũ để cấp sổ mới cho đúng mà mãi vẫn không được. Vốn là đất của mình được chuyển đổi mà giờ tôi vẫn chưa biết “mặt mũi” quyển sổ đỏ mới ở đâu, dù đã ở đây hơn chục năm trời”- ông Ân than thở.

 

Hơn 10 năm qua, 29 hộ dân đã được giao đất ổn định chỗ ở ở nơi khác nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ
Hơn 10 năm qua, 29 hộ dân đã được giao đất ổn định ở nơi khác nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ.


Trường hợp của ông Nguyễn Bửu ở thôn Châu Thuận Nông lại tréo ngoe hơn. Ông Bửu chia sẻ: Cũng vì chuyển đổi nhưng không có sổ đỏ mà gia đình tôi và một hộ dân khác gặp xích mích. Đến năm 2006, tôi được cấp 150m2 để giao 260m2 đất xây trường. Lúc đó, chính quyền xã còn cam kết sẽ tìm mảnh đất rộng 110m2 bù qua diện tích đất gia đình tôi đã chuyển đổi. Hạn cuối là tháng 6.2007.

Nhưng đến nay, ngoài việc gia đình ông Bửu chưa nhận sổ đỏ của 150m2 đất được chuyển đổi, lời hứa bù thêm 110m2 đất nữa vẫn chưa thành hiện thực. Ông Bửu bộc bạch: Việc xây trường cho con em học sinh ở địa phương có chốn ăn học tử tế, chúng tôi không ai phản đối. Nhưng ai ngờ đâu việc chuyển đổi đất lại gây ra nhiều nhiêu khê đến vậy. Tôi chỉ mong chính quyền sớm cấp sổ đỏ và tôi được bù lại diện tích đất tương xứng với chỗ đất cũ.

Tình trạng này đã gây không ít khó khăn cho cuộc sống của người dân. Ông Phạm Nghĩa cho hay: Bà con chúng tôi, ai muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn, có vốn cho con ăn học cũng đâu có được, vì không có tài sản gì thế chấp. Rồi việc mua đi, bán lại quyền sử dụng đất cũng không thể, chỉ vì không có sổ đỏ. Ở chẳng xong, mà đi cũng không được.

Trường chờ được nâng cấp, mở rộng

Chuyện chờ sổ đỏ sau chuyển đổi đất không chỉ gây rắc rối cho các hộ dân mà còn cả nhà trường. Năm 2000, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định 4838 cấp trên 19.000 m2 xây dựng công trình Trường THCS Bình Châu. Chính quyền địa phương đã thực hiện hoán đổi hơn 9.000m2 đất của 29 hộ dân để xây dựng trường.

 

Trường THCS Bình Châu vì vướng chuyện sổ đỏ nên vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng
Trường THCS Bình Châu vì vướng chuyện sổ đỏ nên vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng


Là trường cấp 2 duy nhất của xã biển Bình Châu, trường phục vụ giảng dạy cho gần 800 học sinh ven biển. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, trường vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thay vào đó, 29 hộ dân đang giữ gần 30 quyển sổ đỏ của nhiều mảnh đất nhỏ mà ngôi trường đang tọa lạc.

Không có cơ sở pháp lý, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc đầu tư, nâng cấp phục vụ công tác giảng dạy. Mục tiêu phát triển thành trường chuẩn quốc gia vẫn không đạt được. Thầy Nguyễn Hòa- Hiệu trưởng Trường THCS Bình Châu cho biết: Giờ việc đầu tư cơ sở vật chất, tường rào cổng ngõ, nhà công vụ đều rất bế tắc. Việc này ảnh hưởng đến hoạt động học tập, vui chơi tại trường của các em.

Thầy Hòa nói thêm: Do chưa giải quyết dứt điểm việc cấp sổ đỏ cho 29 hộ ở khu đất mới nên bây giờ muốn được đầu tư, mở rộng theo đúng số đất đã được cấp cũng không được. Các hộ dân lân cận thấy vậy không chịu dọn đi để mở rộng trường ra thêm 10.000m2 nữa. Họ nói, chừng nào giải quyết dứt điểm thì họ mới tiếp tục nhường đất xây trường. Theo Quyết định, trường rộng đến 19.000 m2, mà giờ chỉ mới có 9.000m2.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: Sau khi có chủ trương chuyển đổi đất xây trường thì trách nhiệm của địa phương là phải làm thủ tục đề nghị thu hồi đất và giao đất. Tuy nhiên, địa phương đã bỏ qua quy trình này do thời gian khẩn cấp để có địa điểm xây trường. Hiện chúng tôi đã trình hồ sơ làm lại quy trình thu hồi và giao đất lên cấp trên để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 29 hộ dân và Trường THCS Bình Châu.
 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.