Chấn chỉnh lạm thu trong trường học: Kinh nghiệm từ Bình Sơn

08:09, 19/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Huyện ủy Bình Sơn đã có những quyết sách nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, được người dân đồng tình ủng hộ.

TIN LIÊN QUAN

Nhập nhằng các khoản thu

Thời gian qua, việc lạm thu trong trường học đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Với những em học sinh ở nông thôn, có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn thì những khoản thu dù chỉ vài chục ngàn đồng cũng là nỗi lo không nhỏ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lạm thu thời gian qua là do các trường lợi dụng những kẽ hở của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đề ra các khoản thu dưới hình thức của Hội phụ huynh, nhưng giáo viên đứng ra thu. Các khoản thu này nhà trường không hạch toán theo quy định của pháp luật.

Ông Đoàn Dụng - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho biết: “Nhiều khoản thu không nằm trong quy định được nhà trường đặt ra để thu, gồm: Giấy kiểm tra, trang phục, nước uống, vệ sinh, quỹ lớp, quỹ phụ huynh, sửa chữa nhỏ (đèn, quạt trong phòng học)…Hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng ý thực hiện các khoản thu này, vì đây là chủ trương chung của trường, của lớp nên không muốn mang tiếng”. Trong đó có khoản mua sắm đồng phục, nhà trường yêu cầu phụ huynh tự sắm theo quy định của trường. Tuy nhiên, đồng phục của mỗi trường có lôgô riêng, nên phụ huynh buộc phải đến cơ sở chuyên may đồng phục cho nhà trường để mua theo giá đã được đề ra chứ không thể mua nơi khác.

Ông Đoàn Dụng cũng cho biết, trước đây, quỹ lương chiếm hơn 95% tổng chi. Nhưng từ năm 2010 trở lại đây, ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục không thiếu. Quỹ lương chỉ chiếm 80% tổng chi, còn lại 20% chi cho hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, cơ sở vật chất… Ông Dụng nhẩm tính, khoảng 20% còn lại đó của Phòng Giáo  dục - Đào tạo là khoảng trên 10 tỷ đồng. Số tiền đủ chi cho suốt 1 năm học nên các trường không nhất thiết phải đề ra các khoản thu làm ảnh hưởng đến những gia đình có thu nhập thấp.

Không dung túng sai phạm

Trước những bức xúc của dư luận về những khoản thu ngoài quy định của các trường học, Thường trực Huyện ủy Bình Sơn đã chỉ đạo UBND huyện thực hiện việc kiểm tra theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; đồng thời chỉ đạo UBKT Huyện ủy kiểm tra xác minh vụ việc. Kết quả, ngay đầu năm học 2013- 2014 đã tiến hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 đảng ủy viên, bí thư chi bộ, hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Châu Ổ là ông Đỗ Ngọc Minh.

Cụ thể, trong năm học 2012- 2013, Trường THCS thị trấn Châu Ổ đã tổ chức dạy phụ đạo cho toàn bộ các khối lớp. Tổng số tiền thu từ hoạt động dạy phụ đạo của học kỳ 1 gần 115 triệu đồng. Trong đó thu không đúng quy định hơn 21,6 triệu đồng của học sinh khối 6. Tổng số tiền thu trong học kỳ 2 gần 129 triệu đồng, trong đó thu không đúng quy định 18 triệu đồng của học sinh khối 6. Với vai trò là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo nhưng ông Minh chưa nghiên cứu kỹ các nội dung văn bản, các quy định của ngành cấp trên. Ông Đỗ Ngọc Minh đã không tuân thủ Công văn số 392/PGDĐT ngày 31.8.2012 của Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn về việc hướng dẫn thực hiện dạy nhiều hơn 6 buổi/tuần, cấp THCS năm 2012- 2013. Cụ thể là, đối với học sinh khối 6 không được tổ chức dạy phụ đạo để thu tiền.     

Huyện ủy Bình Sơn cũng đã xử lý kỷ luật đối với bà Vũ Thị Việt Hồng- Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Bình Trung về việc chi tiêu không đúng nguyên tắc tài chính, dùng hóa đơn khống nhiều lần…

Đầu năm học 2013- 2014, Huyện ủy Bình Sơn đã có công văn lãnh đạo, chỉ đạo chống lạm thu trong trường học. “Đối với các khoản thu theo quy định thì thu nhằm đảm bảo hoạt động của nhà trường. Các khoản thu ngoài quy định thì khoản nào thật cần thiết mới được thu nhưng phải có ý kiến, giám sát chặt chẽ của các cấp có thẩm quyền và hạch toán theo quy định của pháp luật. Trường nào sai phạm thì xử lý theo quy chế nêu gương tức cấp ủy và người đứng đầu nhà trường phải chịu trách nhiệm”- ông Đoàn Dụng nhấn mạnh.     
     

  T. PHƯƠNG
 


.