Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn

09:12, 02/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 2.12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ chủ trì buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn về một số nội dung liên quan đến hoạt động của Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất. 
 
Dự họp có Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Theo báo cáo của Huyện ủy Bình Sơn, từ khi triển khai xây dựng đến nay, Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. 
 
Song, trong quá trình thực hiện, dự án đã phát sinh một số bất cập liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư (TĐC), ô nhiễm môi trường, gây lo lắng trong nhân dân... Người dân đã có nhiều lần yêu cầu giải quyết các vấn đề bức xúc nêu trên. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
 
Để ổn định tình hình, huyện Bình Sơn và lãnh đạo các xã trong vùng dự án đã nhiều lần tổ chức họp dân, đối thoại, vận động nhưng người dân vẫn chưa có sự đồng thuận.
 
Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, ngành liên quan sớm giải quyết TĐC cho Nhân dân ở khu 115ha; TĐC cho người dân thuộc Dự án kè chống sạt lở kết hợp cứu hộ cứu nạn Khu dân cư Đập Cà Ninh; tính toán hỗ trợ tiền thuê nhà từ năm 2015 đến nay cho người dân; có cơ chế bố trí TĐC lần 2 đối với các hộ dân ở Khu dân cư Đồng Rướn…
 
Ngoài ra, đề nghị tăng kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà; di dời mồ mả vào khu riêng biệt tại nghĩa địa xã Bình Trị và Bình Đông; UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất để thuận lợi xây dựng Khu TĐC cho người dân đang sống tại 115ha xã Bình Thuận; chỉ đạo Sở TN&MT thường xuyên, chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát môi trường và công khai cho nhân dân biết để an dân…
 
Xoay quanh những kiến nghị của huyện Bình Sơn và những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành liên quan và lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã giải đáp những vấn đề vướng mắc cũng như đóng góp ý kiến, đưa ra các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và người dân, vì sự phát triển KT- XH chung của tỉnh. 
 
Lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị tất cả các cơ quan, ban ngành và cán bộ từ tỉnh đến cơ sở phải thực sự đồng hành và tháo gỡ những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp. Tích cực giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân, không để người dân bức xúc, không để người dân khó khăn và cũng không làm chậm tiến độ, mục tiêu dự án của nhà đầu tư.  
 
Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, địa phương và nhà đầu tư khẩn trương giải quyết những vấn đề kiến nghị của Huyện ủy Bình Sơn liên quan đến dự án Thép Hòa Phát- Dung Quất.
 
Liên quan đến công tác TĐC, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất sớm kiểm tra, rà soát đánh giá số lượng, chất lượng của các Khu TĐC đang quản lý, trên cơ sở đó, đối những Khu TĐC do xây dựng lâu năm đã xuống cấp, cần thiết thì cải tạo, sửa chữa để giới thiệu cho các hộ dân, nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người dân khi vào TĐC.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng giao cho Ban Quản lý KKT Dung Quất lập kế hoạch chi tiết, trình UBND tỉnh phê duyệt, để chỉ đạo triển khai thực hiện thi công hoàn chỉnh Khu TĐC Đập Cà Ninh nhằm phục vụ các nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn. 
 
UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân trong thời gian chờ vào các Khu TĐC; xem xét các nghĩa địa nhân dân, phục vụ việc di dời mồ mả. Ngoài ra, yêu cầu Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất xem xét, tích cực vào cuộc giải quyết các kiến nghị của huyện, cũng như của người dân trên địa bàn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 
H.P

.