Tiến độ và điểm đen

10:08, 23/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua nhiều lần gia hạn, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Km1027 đến Km1045+780 qua 2 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh, đến nay vẫn chưa hoàn thành (theo kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017). Vì thế, từ nỗi lo về an toàn giao thông, đoạn tuyến này đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, khi liên tục xảy ra tai nạn, cướp đi mạng sống của nhiều người.

TIN LIÊN QUAN

Trong cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho dự án diễn ra vào ngày 14.8, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chủ trì, một lần nữa, Sở GTVT Quảng Ngãi lại đề nghị cho gia hạn hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến 30.9.2018.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính không đồng ý với đề xuất này mà “quyết” thời hạn chót là vào ngày 15.9.2018. Bởi dự án này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống chung của các hộ dân ven Quốc lộ 1, mà còn trở thành nỗi đau tột cùng của nhiều gia đình, khi phải chứng kiến người thân của mình ra đi oan uổng ngay trên Quốc lộ 1 đang thi công.

Có lẽ, xuyên suốt con đường Quốc lộ 1 nối từ Bắc vào Nam- tuyến huyết mạch quốc gia này- chỉ còn mỗi “nút thắt cổ chai” Km1027 đến Km1045+780 qua Quảng Ngãi là đáng sợ nhất. Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, ngay đoạn tuyến Quốc lộ 1 đang thi công này hiện đang tồn tại đến 5 điểm đen và 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tất cả những điểm này chỉ được “xóa” khi dự án thi công hoàn thành. Cho nên, dự án này chậm tiến độ ngày nào, thì những điểm đen này vẫn còn tồn tại ngày đó và nỗi ám ảnh về “cung đường đen” sẽ chẳng được “giải tỏa” trong mỗi người dân khi tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là chuyện thường diễn ra ở rất nhiều dự án. Song, các cơ quan chức năng liên quan cần xác định đúng tầm quan trọng của dự án này (cả về ý nghĩa kinh tế lẫn xã hội), để tăng tốc hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đã đến lúc phải tính toán ngay đến phương án mạnh hơn để nhà thầu có mặt bằng sạch thi công dự án, nhằm hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng đoạn “nút thắt cổ chai” còn sót lại trên tuyến Quốc lộ 1. Đừng để cho đoạn đường này chồng chất thêm nỗi đau chỉ vì sự tắc trách của các bên liên quan đến dự án!.                      

HUY HOÀNG
 


.