Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1: Vẫn vướng mặt bằng

04:07, 25/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù đến ngày 30.6 là thời hạn cuối để hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bình Sơn-Sơn Tịnh, thế nhưng gần 1 tháng trôi qua, mặt bằng dự án này vẫn còn ngổn ngang. Điều đáng nói, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên đoạn đường thi công chờ mặt bằng này.

TIN LIÊN QUAN

Tai nạn liên tục
 
Thời gian qua, người tham giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ Dốc Sỏi đến Tịnh Phong luôn trong tình trạng phập phồng lo sợ bởi có thể xảy ra tại nạn giao thông bất cứ lúc nào. Nhiều đoạn, đơn vị thi công dùng rào chắn phân làn đường để thi công, đường vốn đã hẹp thì nay càng hẹp hơn, trong khi đó lưu lượng xe tham gia trên tuyến này rất nhiều, và đã có không ít vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra.

 

Một vụ TNGT làm 2 người chết xảy ra
Một vụ TNGT làm 2 người chết xảy ra vào trưa 15.7
 
Như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào trưa 15.7, tại khu vực đang thi công nâng cấp mở rộng QL1, đoạn xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn. Anh Đ.C chở theo vợ là Đ.T.T (cùng 38 tuổi, xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà) trong lúc chở nhau đi làm thuê đã bị xe đầu kéo tông từ phía sau tử vong ở đoạn đường nói trên.
 
Trước đó, vào ngày 4.7, cũng trên đoạn đường đang thi công mở rộng này, ông V.V.T (69 tuổi, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) trong lúc đi xe đạp trên đường cũng bị xe đầu kéo tông từ phía sau dẫn đến tử vong.
 
Đó chỉ là 2 trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đáng tiếc xảy ra trên đoạn đường thi công nâng cấp mở rộng QL1. Không chỉ có người tham gia giao thông, mà người dân sống dọc hai bên đoạn đường này cũng luôn này “ám ảnh” với những vụ tai nạn thương tâm.

 

nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông đoạn Quốc lộ 1, đoạn Dốc Sỏi- Tịnh Phong
 Quốc lộ 1, đoạn Dốc Sỏi- Tịnh Phong luôn khiến người tham gia giao thông phập phồng lo sợ TNGT
 
Chị Thư, một trong những hộ dân sống trên đoạn đường này cho biết, đường đang thi công rất chật, lại thêm rào chắn cảnh giới, người dân đi xe máy qua đoạn đường này đều phải phập phồng lo sợ, mỗi khi ô tô, nhất là các xe tải né nhau. Những lúc như thế người đi xe máy muốn nép vào lề tránh cũng không được vì đang thi công thấp hơn mặt đường khoảng 40cm.
 
Còn với những tài xế lái xe đường dài qua đoạn đường này cũng luôn căng thẳng, bởi theo cánh tài xế thì đoạn đường Dốc Sỏi- Tịnh Phong trước khi chưa thi công nâng cấp đã là đoạn đường nguy hiểm với khá nhiều "điểm đen". Giờ, đoạn này bị bó hẹp do đang thi công thì càng nguy hiểm hơn, qua đoạn đường này nếu không "căng mắt" quan sát, nhất là những góc chết, tài xế không thấy được thì tai nạn rất dễ xảy ra.
 
Thi công chậm vì vướng mặt bằng
 
Mặc dù đã 4 lần được gia hạn thời gian giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này (tập trung chủ yếu ở huyện Bình Sơn) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do không có mặt bằng nên những ngày qua, các nhà thầu thi công đoạn qua các xã Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Trung (huyện Bình Sơn) phải cho phương tiện máy móc nghỉ, hoặc chỉ tập trung giải quyết hành lang tuyến và công trình phụ.
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đến thời điểm này toàn tuyến vẫn còn vướng GPMB gần 100 trường hợp. Trong đó, có 11 hộ dân chưa phê duyệt phương án, 15 hộ dân ở xã Bình Hiệp đang điều chỉnh lại phương án bồi thường theo quy định, 66 hộ chưa thống nhất nhận tiền... 

 

Vướng mặt bằng nên
Các nhà thầu chờ mặt bằng để thi công
 
 
Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trần Trung Tín thừa nhận, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB là quá chậm so với chỉ đạo của UBND tỉnh. Nguyên nhân là do công tác quản lý về đất đai của huyện Bình Sơn thiếu chặt chẽ, dẫn đến người dân mua bán, chuyển nhượng trái phép, nhưng không được ngăn chặn kịp thời, khiến cho việc xác định nguồn gốc đất rất khó khăn. 
 
Thời gian qua, BQL dự án phối hợp với huyện Bình Sơn tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, huyện Bình Sơn ra nhiều văn bản đôn đốc các địa phương. Thậm chí, bí thư và chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã xuống từng nhà dân vận động nhưng rất khó khăn.
 
Phó Giám đốc BQL Trần Trung Tín cho biết thêm, thời gian đến, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và sớm bàn giao mặt mặt, thì cũng sẽ tiến hành thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ. Khi có mặt bằng đến đâu thì nhà thầu phải khẩn trương thi công đến đó, để hoàn thành dứt điểm dự án. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.