Ba Tơ: Sạt lở nặng trên đoạn đường từ xã Ba Bích đi Ba Nam

08:03, 26/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa to kéo dài trong suốt 3 ngày 24-26.3 đã gây sạt lở núi nặng trên đoạn đường từ xã Ba Bích đi Ba Nam. Xã Ba Nam bị cô lập hoàn toàn, người và phương tiện không thể lưu thông trên đoạn đường này.
Vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng 25.3 đã khiến cho giao thông trên đoạn đường Ba Bích- Ba Nam bị tê liệt hoàn toàn. Có mặt tại hiện trường vụ sạt lở, phóng viên ghi nhận nhiều người dân dù cố gắng tìm đường vượt qua nhưng đều thất bại.
 
Anh Phạm Văn Tin, người dân xã Ba Nam vừa xuống thị trấn vào tối 25.3 để đón con về. Nhưng sáng nay, trên đường về nhà, đi đến km số 9 đoạn đường xã Ba Bích đi Ba Nam thì đành để xe máy lại để tìm lối đi bộ. “Tôi phải tìm đường về nhà vì còn mẹ già đang đau ốm, cần chăm sóc. Còn đứa con trai thì đành để nó một mình quay lại trường ở thị trấn vậy. Đi đường kiểu này nguy hiểm lắm”- anh Tin chia sẻ.

 

Nhiều điểm sạt lở núi khiến đoạn đường Ba Bích- Ba Nam bị tê liệt hoàn toàn
Nhiều điểm sạt lở núi khiến đoạn đường Ba Bích- Ba Nam bị tê liệt
 
Nhiều người dân xã Ba Nam như anh Tin và con trai không thể về nhà bằng xe máy, mà đều phải quay lại tá túc ở xã Ba Bích hoặc xuống thị trấn Ba Tơ ở nhờ nhà họ hàng. Nhiều điểm sạt lở nặng lấp hoàn toàn mặt đường với khối lượng lớn không thể khắc phục bằng thủ công.
 
Theo thống kê ban đầu của UBND huyện Ba Tơ, trên toàn tuyến đuờng hơn 10km từ Ba Bích đến Ba Nam có hơn 33 điểm sạt lở lớn nhỏ. Trong đó có 16 điểm sạt lở lớn với hơn 60.000 mét khối đất đá đổ xuống mặt đường và xói lở taluy đường.
 
Ông Phạm Văn Tương- Chủ tịch UBND xã Ba Nam cho biết: Tình trạng đường bị chia cắt như hiện tại đã khiến hơn 1.000 hộ của xã bị cô lập hoàn toàn. Nếu trường hợp trong xã có người dân đau ốm, dịch bệnh thì không thể vận chuyển cấp cứu. UBND xã đề nghị UBND huyện sớm khắc phục những điểm chúng tôi đã xác định được.

 

Ước tính có khoảng 60 nghìn mét khối đất đá từ núi đổ xuống đoạn đường Ba Bích- Ba Nam
Ước tính có khoảng 60 nghìn mét khối đất đá từ núi đổ xuống đoạn đường Ba Bích- Ba Nam
 
Trước mắt UBND huyện Ba Tơ huy động lực lượng tại chỗ khắc phục những điểm sạt lở nhỏ, mở đường tạm cho người dân đi lại và vận chuyển lương thực cho các hộ dân bị cô lập. Ông Huỳnh Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho hay: Để giải quyết cho bà con đi lại, trước mắt chúng tôi đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ của xã Ba Nam đi dọn những khu vực, những điểm có khả năng làm bằng thủ công.
 
“Riêng một số điểm không thể khắc phục bằng thủ công thì chúng tôi chỉ đạo cho các ngành chuyên môn của huyện huy động toàn bộ cơ giới khắc phục để giải quyết tạm thời tuyến đường cho bà con vận chuyển lương thực, thực phẩm. Chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh để có kinh phí khắc phục tuyến đuờng độc đạo này cho bà con đi lại”- ông Thương nói thêm.
 
Hiện nay trên địa bàn huyện Ba Tơ vẫn còn mưa, khả năng sạt lở những điểm còn lại có thể xảy ra. Với khối lượng sạt lở lớn như hiện nay thì UBND huyện Ba Tơ không có khả năng để khắc phục. Đường Ba Bích- Ba Nam bị sạt lở là con đường độc đạo nối xã Ba Nam với thị trấn Ba Tơ để hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Vì vậy sớm khắc phục lưu thông đoạn đường này là hết sức cần thiết.
 
 
Phương Chi

.