Quan tâm chăm sóc người cao tuổi

16:59, 03/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chú trọng vai trò, vị trí của người cao tuổi (NCT), tháng 10 hằng năm được chọn là Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng chủ đề “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ” của Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023.

Người cao tuổi tham gia thi đấu bộ môn cầu lông tại Hội thi thể thao người cao tuổi tỉnh năm 2023.

Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Theo thống kê, Quảng Ngãi có khoảng hơn 172 nghìn NCT, trong đó hơn 148 nghìn hội viên. Các cấp hội NCT cùng với chính quyền các cấp, xã hội và gia đình tạo điều kiện để NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong đời sống và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao. Tại các tổ dân phố, xóm, thôn, phần lớn NCT đều tham gia vào các câu lạc bộ, đội, nhóm tập luyện thể dục, thể thao như các bộ môn dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn... mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Búp ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) đều dành khoảng thời gian đầu giờ buổi sáng và cuối buổi chiều để đến Nhà văn hóa thị trấn Sông Vệ tập cầu lông cùng với mọi người. Ở tuổi 70, dù sức khỏe bà Búp có phần hạn chế do bệnh tật, nhưng tinh thần bà lúc nào cũng vui vẻ. Bà Búp chia sẻ, nhờ mỗi ngày tập luyện thể dục đều đặn, giúp bà cảm thấy vui, thoải mái, nhất là sức khỏe được cải thiện rất nhiều. Sau giờ tập thể thao, bà còn làm việc nhà và nhận may quần áo cho khách hàng.

Tham gia hội thi thể thao NCT tỉnh năm 2023 do Sở VH-TT&DL và Hội NCT tỉnh tổ chức vào cuối tháng 9/2023, bà Nguyễn Thị Kim Thanh (70 tuổi) ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) thi đấu môn cầu lông và đạt thành tích cao. Bà Thanh cho biết, mỗi ngày bà đều tập luyện môn cầu lông tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh từ 17 giờ đến 19 giờ. Mỗi lần bà đi tập luyện, thi đấu, gia đình luôn tạo điều kiện, động viên tinh thần, nên bà rất vui và có động lực thi đấu.

Hội thi thể thao NCT tỉnh năm 2023 với các bộ môn bóng bàn, cầu lông và cờ tướng. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Trước đó, hội NCT các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động như hội thi văn nghệ, hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi. Các hoạt động được tổ chức từ cơ sở đến cấp tỉnh đã lan tỏa tinh thần sống vui, sống khỏe trong NCT.

Chăm sóc sức khỏe, tinh thần người cao tuổi

Trưởng ban đại diện Hội NCT TP.Quảng Ngãi Phan Thị Thùy Dung cho biết, hội thi văn nghệ, thể thao trên địa bàn thành phố đều thu hút hàng trăm NCT đăng ký tham gia. Đối với công tác khám sức khỏe cho NCT, ngoài khám định kỳ, nhân ngày Quốc tế NCT, hội NCT các xã, phường đã phối hợp với các trạm y tế tổ chức khám sức khỏe cho khoảng 100 NCT già yếu, đau ốm, không có BHYT... trên địa bàn mỗi xã, phường. Ban đại diện Hội NCT TP.Quảng Ngãi còn phối hợp với hội NCT các xã, phường tặng 80 suất quà cho NCT nghèo, khó khăn (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng). Hiện nay, các hội NCT xã, phường còn vận động, kết nối để tặng quà cho NCT trên địa bàn.

Thời gian qua, ngành dân số đã phối hợp với Hội NCT các cấp tích cực thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe NCT. Công tác truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe, tổ chức các đợt khám sức khỏe, cấp phát thuốc tại cơ sở được chú trọng. Điển hình như mới đây, các trạm y tế trên địa bàn huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức các chương trình khám sàng lọc về tăng huyết áp, đái tháo đường; truyền thông, tư vấn, phát tờ rơi nâng cao kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn NCT.

Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ cho biết, thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề về công tác chăm sóc sức khỏe NCT cho 200 đại biểu là ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh, huyện và chủ tịch hội NCT các xã, phường, thị trấn. Tăng cường củng cố và duy trì hoạt động của đội ngũ chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình. Nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 97 nghìn lượt NCT. Trạm y tế các xã, phường, thị trấn duy trì hoạt động hơn 3.400 tình nguyện viên; hơn 7.200 lượt tình nguyện viên thăm hộ gia đình có NCT tại nhà.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:59, 03/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.