Tránh lạm thu trong trường học

11:30, 02/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các khoản thu đầu năm học luôn là vấn đề được phụ huynh và xã hội quan tâm. Năm học này, ngành GD&ĐT yêu cầu các khoản thu trong nhà trường phải đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lạm thu. 

Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT thực hiện kiểm tra đầu năm học 2023 - 2024 tại Trường Tiểu học Phổ Ninh (TX.Đức Phổ).
Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT thực hiện kiểm tra đầu năm học 2023 - 2024 tại Trường Tiểu học Phổ Ninh (TX.Đức Phổ).

 Thu các khoản theo quy định

Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu tại các cơ sở giáo dục trực thuộc. Theo đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu theo đúng quy định. Tại huyện Tư Nghĩa, UBND huyện yêu cầu hiệu trưởng và kế toán trực tiếp triển khai các khoản thu, không được giao cho giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời, phải có chứng từ đầy đủ và công khai các khoản thu, chi theo quy định. 

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không thu các khoản ngoài quy định. 
Trong ảnh: Cô và trò Trường THPT Lê Qúy Đôn (Bình Sơn) trong giờ học.                                                   ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không thu các khoản ngoài quy định. Trong ảnh: Cô và trò Trường THPT Lê Qúy Đôn (Bình Sơn) trong giờ học. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Các trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh (HS) để triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cũng như thông tin về các khoản thu đầu năm. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, nhà trường dự toán các hoạt động trong năm liên quan đến các chương trình của Đội và quyết định thu tiền quỹ đội 30 nghìn đồng/HS/năm. Ngoài ra, trường không thu các khoản khác. Nhà trường để HS tự dọn vệ sinh lớp học. Đối với khối lớp 1, 2, Ban đại diện cha mẹ HS làm việc với nhân viên tạp vụ để có sự thỏa thuận. Đây là năm thứ hai UBND TP.Quảng Ngãi cấp kinh phí 4 triệu đồng/tháng để chi trả cho nhân viên vệ sinh. Vì vậy, trường sử dụng kinh phí này thuê nhân viên dọn vệ sinh sân trường và xung quanh khu vực trường.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng, để phát triển giáo dục đòi hỏi sự chung tay từ phía cha mẹ HS. Công tác xã hội hóa giáo dục góp phần xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục toàn diện cho HS. Song, việc xã hội hóa phải phù hợp. Chẳng hạn, những năm qua, để đáp ứng yêu cầu dạy và học của Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các trường vận động phụ huynh đóng góp mua tivi là tốt, nhưng chỉ nên vận động duy nhất năm lớp 1. Tránh trường hợp vận động phụ huynh đóng góp nhiều lần trong một khóa học.

Công khai, minh bạch 

Để tránh xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã có văn bản hướng dẫn các trường  thực hiện các khoản thu năm học 2023 - 2024, đồng thời yêu cầu các trường phải có văn bản xin ý kiến về các khoản thu. “Trên cơ sở các văn bản quy định, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ trả lời các trường bằng văn bản. Văn bản đó quy định cụ thể những khoản thu bằng bảng biểu và dán thông báo công khai. Phụ huynh chỉ đóng những khoản thu được công khai tại bảng biểu”, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết. 

Bảng kê các khoản thu đầu năm học 2023 - 2024 của một trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có khoản thu vệ sinh.                                 
   ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Bảng kê các khoản thu đầu năm học 2023 - 2024 của một trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có khoản thu vệ sinh. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Ông Hưng cho biết thêm, sau khi có phản ánh về việc thu tiền vệ sinh trường học trong năm học 2022 - 2023, UBND TP.Quảng Ngãi đã triệu tập họp ban giám hiệu các trường và thống nhất hỗ trợ tiền để thuê nhân viên dọn vệ sinh và nhân viên bảo vệ. Theo đó, mỗi trường được phân bổ 4 triệu đồng/tháng để chi trả cho nhân viên vệ sinh. Song, thực tế số HS của các trường trên địa bàn thành phố rất đông. Vì vậy, các trường chủ động bố trí nguồn chi thường xuyên để chi trả cho nhân viên vệ sinh.
Tuy nhiên, đầu năm học 2023 - 2024, một số phụ huynh có con học tại địa bàn TP.Quảng Ngãi bức xúc trước việc nhà trường thu tiền vệ sinh 100 nghìn đồng/HS/năm học. Về vấn đề này, ông Hưng nhấn mạnh, những trường được thụ hưởng khoản kinh phí Nhà nước chi trả cho nhân viên vệ sinh thì không được thu tiền dọn vệ sinh. Trường nào thu thì phải trả lại cho phụ huynh. Phòng GD&ĐT sẽ phê bình về công tác hành chính đối với những đơn vị thu sai quy định.  

Cách làm hay
Năm nay, ngành GD&ĐT đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần khắc phục tình trạng lạm thu. Cuối năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) đã làm việc với BIDV triển khai cấp mã QR để phụ huynh nộp các khoản thu không dùng tiền mặt đối với khoản thu như BHYT, bán trú... nhằm thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường.  “Các khoản thu đều được chuyển qua kho bạc và thanh quyết toán theo quy định của Nhà nước nên rất minh bạch, tránh lạm thu trong trường học, tạo được sự đồng thuận của phụ huynh”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo Nguyễn Thị Kim Trang chia sẻ.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không thu các khoản ngoài quy định. 
Trong ảnh: Thầy và trò Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học Giáo dục thể chất.                                                                                                                                                                              ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không thu các khoản ngoài quy định. Trong ảnh: Thầy và trò Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học Giáo dục thể chất. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tiếp tục thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khoản thu BHYT đối với HS lớp 1, tiền bán trú và tiền nước uống. Bà Nguyễn Thị Kim Trang cho biết, tiền ăn bán trú của các tháng sẽ có số ngày khác nhau nên số tiền nộp vào cũng khác. Vì vậy, nhân viên kế toán của trường phối hợp với ngân hàng để khi phụ huynh quét mã QR sẽ nắm thông tin số ngày ăn thực tế tương ứng với số tiền phải nộp. Chị Bùi Thị Thùy Trang, có con học lớp 1, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo chia sẻ, việc quét mã QR để nộp các khoản tiền rất thuận lợi, minh bạch, rõ ràng.

Ngoài ra, những năm gần đây, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên để chi cho hoạt động Đội, nên không thu quỹ đội viên.

TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:30, 02/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.