Giấc mơ của cậu học trò nghèo

10:13, 09/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Học tiếp hay dừng lại”, đó là trăn trở của em Nguyễn Tây Phương (18 tuổi), ở tổ dân phố Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ). Bởi Phương biết hoàn cảnh gia đình quá đỗi khó khăn, dẫu bản thân lúc nào cũng nuôi ước mơ vào giảng đường đại học.

Nhà có nhiều người bệnh, nên em Nguyễn Tây Phương, ở tổ dân phố Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) phải phụ giúp mẹ nhiều việc trong gia đình.    
Nhà có nhiều người bệnh, nên em Nguyễn Tây Phương, ở tổ dân phố Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) phải phụ giúp mẹ nhiều việc trong gia đình.    

Khi chúng tôi ghé thăm nhà cũng là lúc Phương đang mải miết xâu những tấm nẹp câu cá. Đôi tay thoăn thoắt, thuần thục, vừa làm Phương vừa cho biết, với mỗi tấm nẹp câu, em sẽ được các chú ngư dân trả 30 nghìn đồng. Dù đã quá quen thuộc với công việc này, nhưng cũng phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ em mới có thể hoàn thành một tấm nẹp câu này. “Trước đây, do phải đi học nên em chỉ tranh thủ thời gian rảnh để làm nẹp câu, còn bây giờ đã thi xong tốt nghiệp THPT, nên em cố gắng làm cả ngày lẫn đêm, mong muốn tích góp nhiều tiền hơn, để nếu có đi học đại học, thì thời gian đầu em sẽ đỡ chật vật...”, Phương ngập ngừng nói.

Sau câu nói của Phương, không khí bỗng trầm hẳn. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Nhàn, cô ruột của Phương cho biết, những ngày qua, cháu Phương luôn trong tâm trạng lo lắng, suy nghĩ, chưa biết có nên tiếp tục việc học đại học hay không. Mặc dù người thân rất ủng hộ, nhưng cháu Phương biết hoàn cảnh gia đình còn quá nhiều khó khăn, nên phân vân mãi. “Em trai của tôi, tức cha Phương, bị bạo bệnh mất lúc Phương chỉ mới 4 tuổi, nên một mình mẹ của Phương vừa nuôi đứa con trai lớn bị thiểu năng trí tuệ, vừa phải đùm bọc luôn cả tôi, vì tôi bị mù một bên mắt, lại bị viêm não, không có khả năng lao động. Thương mẹ phải làm lụng vất vả để lo sinh hoạt, thuốc thang cho cả nhà và chi phí học tập cho Phương, nên cháu ngoan lắm, nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi”, bà Nhàn bộc bạch.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em Phương đạt 21,6 điểm ở khối A. Với số điểm này, cánh cửa đại học đang rộng mở với Phương, nhưng chàng học trò nghèo vẫn còn suy tư, trăn trở. Do đó, Phương rất cần những vòng tay dang rộng yêu thương, tiếp sức để em viết tiếp ước mơ vào giảng đường đại học, từ đó cho Phương một cơ hội mở ra tương lai tươi sáng hơn.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Tây Phương, ở tổ dân phố Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.

 


                      

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:13, 09/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.