Chỉ mong được nhìn thấy con mỗi ngày

22:00, 13/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mong ước của chị Hoàng Thị Thanh Thủy (54 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Chị Thủy đang phải "chiến đấu" từng ngày với căn bệnh ung thư vú ác tính.

Căn nhà của chị Thủy chật hẹp nằm trên phần cống hộp Tân Hoa. Nói là nhà, nhưng thực chất chỉ là vài miếng tôn cũ ghép lại, tựa vào vách của 2 nhà bên cạnh. Theo thời gian, một lớp muội đen đã phủ lên những bức vách tôn cùng nhiều vết thủng lỗ chỗ. Cha mẹ chị Thủy đã sống ở đây từ trước năm 1975. Giờ đây, chị Thủy sống cùng con và người em gái. “Đất không có sổ đỏ nên chỉ dựng tạm bợ để che nắng che mưa. Mà có được phép xây nhà thì tôi cũng không lấy đâu ra tiền để xây”, chị Thủy nói.

Góc học tập của cô bé Nhất Lam, con của chị Hoàng Thị Thanh Thủy, trên chiếc giường nhỏ trong nhà.
Góc học tập của cô bé Nhất Lam, con của chị Hoàng Thị Thanh Thủy, trên chiếc giường nhỏ trong nhà.

Hai chị em chị Thủy đều không có chồng, cha mẹ mất đi, chị em sống nương tựa vào nhau. Trước đây, chị Thủy làm đủ nghề để kiếm sống, từ buôn bán, giữ trẻ đến làm thuê, nhưng cuộc sống vẫn không khá lên.

Năm 2013, chị Thủy tự túc sinh được đứa con gái, gửi gắm hết hy vọng vào con, đặt tên là Hoàng Trương Dương Nhất Lam, có nghĩa là “phong cảnh, ánh sáng duy nhất của đời mẹ”. Nhất Lam từ nhỏ đã theo chân mẹ trên chiếc xe đẩy bán trầu cau, giấy cúng. Cứ 5 giờ sáng hằng ngày, một tay ôm con, một tay đẩy xe, chị Thủy chọn chỗ ngồi trên vỉa hè khu vực gần chợ Quảng Ngãi, ngồi bán đến tối mịt mới về nhà. Thương chị Thủy vất vả, Nhất Lam được các tiểu thương trong chợ chăm sóc, bế bồng suốt cả tuổi thơ. Đến tuổi đi học, ngoài giờ học trên trường, Nhất Lam được mẹ kèm cặp học bài mỗi tối. Đáp lại những hy vọng của mẹ và dì, Nhất Lam chăm chỉ và học giỏi. Bốn năm liền, em là học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.

Cứ ngỡ cuộc sống dù khốn khó mẹ con vẫn luôn có nhau, nhưng bệnh tật lại ập đến. Đầu năm 2021, chị Thủy đi khám bệnh, phát hiện bị ung thư vú. Không có tiền chạy chữa, chị định không điều trị, nhưng may mắn có nhà hảo tâm hỗ trợ chị Thủy chi phí mổ. “Tôi đã trải qua 4 ca phẫu thuật trong vòng 2 năm qua. Hiện nay, cứ mỗi 20 ngày, tôi phải ra Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để truyền hóa chất”, chị Thủy cho biết. Từ ngày bị bệnh, chị không thể kéo xe trầu cau đi bán nữa. Mọi chi phí sinh hoạt và tiền điều trị bệnh đều do em gái chị gánh vác.

“Mấy tháng trước, chị tôi nấu nước bằng bếp củi, chẳng may bị nước sôi đổ vào chân bỏng cả mảng lớn. Thấy vậy, có người thương cho cái bếp gas nhỏ. Nhưng gas hết cả tháng rồi mà không có tiền đổi bình gas mới, chị em tôi lại nấu bằng củi...”, chị Hoàng Thị Thanh Tùng, em gái chị Thủy, nghẹn ngào nói.

Những ngày hè này, Nhất Lam luôn ở cạnh động viên, chăm sóc chị Thủy. Ngoài những lúc học bài thì Nhất Lam chơi cùng chú chó, con mèo, giúp mẹ đi chợ mua rau, mua thuốc. “Con có nhiều ước mơ lắm, nhưng từ ngày mẹ đau con chỉ có một ước mơ là được làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ”, Nhất Lam hồn nhiên nói. Chiếc bàn học mới màu xanh lam sáng bừng đặt ở góc nhà là món quà Nhất Lam vừa được các nhà hảo tâm gửi tặng. Ngắm nghía chiếc bàn còn thơm mùi gỗ mới, Nhất Lam bảo lần đầu tiên con có chiếc bàn học to và mới như thế nên con tiếc chưa sử dụng đến. Con để dành vào năm học mới dùng... “Tôi thì chỉ hy vọng ngày mai tôi vẫn còn sống, vẫn còn có thể nhìn thấy con lớn lên là đủ rồi”, chị Thủy nhìn mông lung ra hè phố nói.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Hoàng Thị Thanh Thủy, số 20 Phạm Xuân Hòa, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), số điện thoại: 0971.217.652; hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 57010000479377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

                   

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 22:00, 13/07/2023
TỪ KHÓA: Quảng Ngãi

Ý kiến bạn đọc


.