CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM (20/10):

Chăm lo tổ ấm, dựng xây sự nghiệp

14:56, 21/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ chu toàn vai trò xây tổ ấm, nhiều chị em phụ nữ còn nỗ lực vươn lên trong sự nghiệp. Dẫu phải gánh vác nhiều việc, nhưng với họ đó là niềm vui và hạnh phúc. 

Giỏi việc nước, đảm việc nhà 

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (39 tuổi), hiện là Phó Giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi. Công tác trong ngành điện từ năm 2006, chị Kim Anh từng trải qua các vị trí từ chuyên viên, đến Phó Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, Phó Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Ngãi). Bên cạnh công tác chuyên môn, chị Kim Anh còn là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn công ty, Trưởng ban Nữ công. Chị còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội do công ty tổ chức.

Phó giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Kim Anh (bên phải) không chỉ làm tốt vai trò của người quản lý, mà còn đảm đang trong công việc gia đình.                                                    Ảnh: BẢO HÒA
Phó giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Kim Anh (bên phải) không chỉ làm tốt vai trò của người quản lý, mà còn đảm đang trong công việc gia đình.                                                    Ảnh: BẢO HÒA

Trong công việc, chị Kim Anh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dù bận rộn với công việc ở cơ quan, song chị vẫn cố gắng thu xếp, chăm lo tốt việc gia đình. "Điều quan trọng là người chồng hiểu và chia sẻ với vợ. Khi tham gia các hoạt động của công ty ngoài giờ hành chính, tôi chuẩn bị cơm nước từ trước để phục vụ chồng, con. Những lúc không tự tay nấu, tôi đặt sẵn các phần thức ăn cho cả nhà. May mắn là chồng tôi công tác cùng lĩnh vực nên hiểu đặc thù công việc của tôi, luôn động viên và hỗ trợ tôi rất nhiều", chị Kim Anh chia sẻ.

Trong xã hội hiện đại, vai trò, vị thế của người phụ nữ ngày càng được nâng cao. Nhiều phụ nữ được tín nhiệm đảm nhận các vị trí quan trọng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và phát huy tốt năng lực của mình. Trong gia đình, nhiều chị em lo chu toàn việc nhà cửa, bếp núc, chăm lo cho con cái. 

“Không giống như thế hệ các bà, các mẹ ngày trước, phụ nữ chỉ đơn thuần nội trợ, chăm sóc gia đình, phụ nữ ngày nay còn có hoài bão, ước mơ và nỗ lực để có sự nghiệp”.
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung (Nghĩa Hành),
NGUYỄN THỊ QUỲNH VÂN

Trong một lần tham gia khóa học dành cho lãnh đạo nữ, khi giảng viên đặt ra sự lựa chọn giữa cơ hội thăng tiến cao hơn nhưng phải xa gia đình, trong khi con còn nhỏ, cha mẹ đau yếu, chị Kim Anh đã lựa chọn ở vị trí hiện tại để chăm sóc gia đình. Bởi theo chị, nếu ở chức vụ cao hơn mà chưa làm tròn nghĩa vụ với gia đình thì không thể toàn tâm, toàn ý cống hiến cho sự nghiệp.

Là Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung (Nghĩa Hành), Nguyễn Thị Quỳnh Vân luôn hết lòng với công việc, vừa thực hiện tốt vai trò người “xây tổ ấm” trong gia đình. “Không giống như thế hệ các bà, các mẹ ngày trước, phụ nữ chỉ đơn thuần nội trợ, chăm sóc gia đình, phụ nữ ngày nay còn có hoài bão, ước mơ và nỗ lực để có sự nghiệp. Những lúc công việc quá nhiều, tôi chủ động tâm sự với các thành viên trong gia đình để có sự chia sẻ, đặc biệt là tâm sự với chồng. Chồng tôi là người có tư duy hiện đại, cởi mở nên anh sẵn sàng đồng hành, chia sẻ việc nhà cùng vợ. Dù bận rộn thế nào, vợ chồng tôi luôn dành ngày chủ nhật để các thành viên trong gia đình có thời gian hạnh phúc bên nhau. Đó cũng là cách giúp tôi nạp thêm năng lượng bắt đầu tuần làm việc mới tiếp theo”, chị Vân chia sẻ. 

Tự tin và hạnh phúc hơn

Khi có sự nghiệp, công việc tốt, người phụ nữ trở nên tự tin hơn, có điều kiện để chăm lo cho gia đình tốt hơn. Và ngược lại, khi có sự hậu thuẫn, động viên từ gia đình, phụ nữ mới an tâm làm việc, đóng góp hiệu quả hơn cho công việc và xã hội. Chị Nguyễn An Nhiên (40 tuổi), ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, phụ nữ có công việc tốt giúp nâng cao vị thế  của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Chị Nhiên từng làm kế toán ở một công ty, sau đó công ty giải thể, chị ở nhà phụ bán ở cửa hàng của người chị gái. Chị dành thời gian tập luyện và tham gia các khóa học chuyên sâu về yoga. Với sự nỗ lực và đam mê, chị đạt các chứng chỉ công nhận là giáo viên yoga.

Vợ chồng bà Lê Thị Định ở thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) luôn nỗ lực lao động để chăm lo cho các con. Ảnh: HIỀN THU
Vợ chồng bà Lê Thị Định ở thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) luôn nỗ lực lao động để chăm lo cho các con. Ảnh: HIỀN THU

“Đó là hành trình rèn luyện vất vả, mà trước hết phải vượt qua chính bản thân mình. Tôi luôn tự động viên bản thân phải quyết tâm, cố gắng nhiều hơn nữa. Yoga trở thành bộ môn được nhiều người quan tâm, lựa chọn tập luyện. Tôi đảm nhận giảng dạy nhiều lớp học về yoga cộng đồng, yoga trị liệu với lịch làm việc bận rộn cả ngày. Dù mệt nhưng tôi cảm thấy vui. Ban đầu, chồng tôi chưa quen với việc tôi bận cả ngày, nhưng về sau anh dần hiểu, thông cảm và hỗ trợ tôi việc nhà, đưa đón con để tôi có thời gian đầu tư cho bộ môn yoga”, chị Nhiên nói. 

Với bà Lê Thị Định (49 tuổi), ở thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn), để xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con trưởng thành, đồng thời làm chủ vườn keo giâm hom, bà đã cố gắng rất nhiều. Vợ chồng bà Định lập nghiệp với nghề ươm keo giống. Trong khi chồng đi thu mua, buôn bán keo, bà Định ở nhà làm vườn ươm keo giâm hom tạo việc làm cho hơn 10 lao động.

Bà Định chia sẻ, giai đoạn mới lập nghiệp, con còn nhỏ, tôi gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Trong khi đàn ông chỉ cần tập trung lo sự nghiệp, phụ nữ phải vừa là hậu phương, chăm sóc gia đình, vừa phải biết lao động, kiếm tiền để tự chủ cuộc sống. Đối với tôi, việc cân bằng giữa công việc và gia đình là vấn đề rất khó, nhưng không phải không làm được. Nhiều lúc tôi hy sinh thời gian dành cho bản thân để sắp xếp hài hòa giữa việc chăm lo cho gia đình và công việc. Đặc biệt, tôi luôn duy trì bữa cơm gia đình, khi đó các thành viên quây quần bên nhau, chia sẻ việc học tập, lao động, buồn vui trong cuộc sống, giúp gắn kết mọi người với nhau.

“Quả ngọt” của vợ chồng bà Định là hai người con gái lớn đã tốt nghiệp Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TP.Hồ Chí Minh) và Trường Đại học Sư phạm (TP.Hồ Chí Minh), có công việc ổn định. Con trai út hiện là sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải (TP.Hồ Chí Minh).


BẢO HÒA - HIỀN THU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:56, 21/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.