Phụ nữ Mộ Đức: Gắn kết, nghĩa tình

14:58, 26/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp hội phụ nữ huyện Mộ Đức đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm, huy động sức mạnh hội viên thực hiện những việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Làm đẹp đường quê

Tại xã Đức Hòa (Mộ Đức), dọc các tuyến đường trung tâm, liên thôn, xóm là các loại cây, hoa khoe đủ sắc màu, tạo nên điểm nhấn của làng quê. Phong trào chăm sóc các tuyến đường hoa làm đẹp cảnh quan môi trường tại xã Đức Hòa đã trở thành hoạt động sôi nổi, lan tỏa trong hội viên phụ nữ.

Chị Trần Thị Thúy Kiều, ở thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa chia sẻ, công việc nhà nông bận rộn, nên tranh thủ lúc 5 giờ sáng, các chị em chăm, tưới nước các luống hoa. Chúng tôi cùng nhau tìm thêm cây giống bổ sung các tuyến đường hoa của thôn. Nhiều chị em không nề hà vất vả, tích cực ươm trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa.

Nhờ vốn vay từ Quỹ tiết kiệm của Hội LHPN xã Đức Phong (Mộ Đức), chị Nguyễn Thị Thùy đã mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ vốn vay từ Quỹ tiết kiệm của Hội LHPN xã Đức Phong (Mộ Đức), chị Nguyễn Thị Thùy đã mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình.

Từ ý tưởng ban đầu, có những tuyến đường hoa theo thời vụ, sau này các chị em hướng đến trồng các loại cây, hoa lâu năm. Có tuyến đường hoa đa sắc màu, có những tuyến trồng chủ đạo một loại nên mỗi tuyến đường mang lại vẻ đẹp khác nhau. Không chỉ trồng hoa dọc các tuyến đường trước nhà mình, nhiều chị em còn góp sức thực hiện các tuyến đường hoa khác trong thôn, xóm. Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Hòa Võ Thị Hường chia sẻ, các chi hội phụ nữ thực hiện tuyến đường hoa rất sôi nổi, tạo nên sự gắn kết trong hội viên. Những tuyến đường hoa không chỉ hạn chế vứt rác ra đường, tạo cảnh quan làng quê sạch đẹp, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết của hội viên phụ nữ, nhất là ý thức xây dựng xã NTM nâng cao.

Không chỉ phụ nữ xã Đức Hòa, nhiều hội viên phụ nữ tại các xã Đức Lân, Đức Phú, Đức Minh, Đức Thắng, thị trấn Mộ Đức... cũng đã triển khai trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Bên cạnh vai trò nòng cốt của hội viên phụ nữ, phong trào trồng hoa làm đẹp đường quê còn nhận được sự hưởng ứng, chung tay thực hiện của các hội, đoàn thể địa phương.

Hỗ trợ sinh kế cho hội viên

“Hội LHPN huyện đã chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức hội, cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực đóng góp xây dựng NTM. Nhiều chị em hiến đất, góp công sức làm đường, xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực như các tuyến đường hoa... Không chỉ chăm lo gia đình, nhiều chị em còn giúp đỡ nhau trong cuộc sống, hỗ trợ sinh kế cho hội viên khó khăn phát triển kinh tế".


Chủ tịch Hội LHPN huyện Mộ Đức
HUỲNH THỊ THÙY TRANG

Nỗ lực góp phần xây dựng NTM, hội viên phụ nữ huyện Mộ Đức còn tích cực chăm lo phát triển kinh tế, hỗ trợ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chồng không may bị bệnh nặng qua đời, bà Tô Thị Tình, ở thôn 2, xã Đức Tân (Mộ Đức) lại hay đau ốm, nên hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Để động viên tinh thần, hỗ trợ sinh kế, tạo động lực giúp bà Tình vượt qua hoàn cảnh, Hội LHPN xã Đức Tân đã hỗ trợ bà một con heo giống. Số tiền mua heo giống từ nguồn quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo, do hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Đức Tân đóng góp. Bà Tình là 1 trong 4 trường hợp được hỗ trợ heo giống dịp 8/3 vừa qua. 

Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo của các cấp hội đã trở thành chỗ dựa vật chất, tinh thần cho nhiều chị em. Mỗi người tùy theo tấm lòng, có khi là 5.000 đồng hay 10 nghìn đồng, cùng chung tay hỗ trợ vốn cho người cần. Từ số tiền 10 triệu đồng vay từ quỹ tiết kiệm, chị Nguyễn Thị Thùy, ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) đã mạnh dạn mở rộng các mặt hàng kinh doanh trực tuyến. Chị Thùy chia sẻ, chồng công tác xa nhà, một mình tôi chăm 2 con nhỏ. Ban đầu, tôi nấu chè, xôi bán qua kênh mạng xã hội. Nhờ số tiền được vay với lãi suất ưu đãi, tôi mạnh dạn mở rộng các mặt hàng như sâm, bánh kẹo, quần áo, hải sản... Kênh bán hàng thu hút được nhiều khách hàng, giúp tôi có thu nhập ổn định.

Đến nay, dư nợ của Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội LHPN xã Đức Phong là 116 triệu đồng, đã hỗ trợ cho 18 lượt chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, thông qua kênh vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều chị em vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt, làm ăn, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


    

 


Ý kiến bạn đọc


.