Sống chung, sống riêng vẫn là gia đình

09:52, 09/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc gìn giữ, phát huy những nét đẹp trong gia đình truyền thống (có nhiều thế hệ cùng nhau chung sống trong một gia đình - được gọi là “tam, tứ, ngũ đại đồng đường”) ngày càng khó khăn. Bên cạnh một số cặp vợ chồng trẻ giữ nếp gia đình truyền thống, thì cũng có nhiều cặp vợ chồng trẻ tự chọn ra ở riêng để tạo sự thoải mái trong gia đình.

Theo chia sẻ của nhiều người, dù sống chung hay sống riêng, ở gần hay ở xa, điều quan trọng nhất vẫn là các thành viên trong gia đình phải dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc nhau. Bởi lẽ, đây chính là sợi dây gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. 

Giữ nếp gia đình truyền thống

Dù công tác tại TP.Quảng Ngãi và có điều kiện ở gần nơi làm việc, nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Chi (32 tuổi) vẫn lựa chọn sống cùng bố mẹ chồng tại tổ dân phố Tập An Nam, phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ). Sau giờ làm việc, hai vợ chồng chị Chi trở về nhà, quây quần cùng bố mẹ, con cái. Những bữa ăn tối có đầy đủ các thành viên trong gia đình, không khí lúc nào cũng rộn ràng. “Khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc khoảng 38km, vợ chồng tôi phải đi làm từ 6 giờ sáng. Trong ngày, bố mẹ chồng phụ chăm sóc, đưa đón hai con đi học. Khi vợ chồng tôi trở về nhà lúc 6 giờ tối, mẹ chồng đã nấu xong cơm nước và lo cho hai cháu. Mẹ đã dành thời gian cả ngày vì các cháu, nên tôi thường dậy sớm để chuẩn bị thức ăn sáng cho cả nhà trước khi đi làm”, chị Chi chia sẻ. 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Chi chọn sống chung với bố mẹ, để ông bà, con cháu có những giây phút sum vầy bên nhau.                                                 ẢNH: bẢO  HÒA
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Chi chọn sống chung với bố mẹ, để ông bà, con cháu có những giây phút sum vầy bên nhau. ẢNH: BẢO  HÒA

Trước đây, gia đình chị Chi có 4 thế hệ (ông bà nội, bố mẹ chồng, vợ chồng chị Chi và các con), hiện giờ có 3 thế hệ sinh sống cùng nhau. Khi chung sống trong một mái nhà, các thành viên trong gia đình có thời gian quan tâm, chăm sóc, hỏi han đến nhau nhiều hơn. Mỗi khi có việc cần, vợ chồng chị Chi nhờ sự tư vấn, định hướng từ bố mẹ chồng. Không gian sống ở quê giúp các con của anh chị có những trải nghiệm, kỷ niệm tuổi thơ ý nghĩa. Đôi khi những câu chuyện ngây thơ, dễ thương của các cháu mang lại niềm vui tuổi xế chiều cho ông bà. Chị Chi chia sẻ, để sống chung trong gia đình nhiều thế hệ, tôi nghĩ cần sự cố gắng từ bản thân để dung hòa, học hỏi, hoàn thiện bản thân nhiều hơn. May mắn là bố mẹ chồng tạo điều kiện giúp chúng tôi đi làm, trực đêm và hỗ trợ chăm sóc con cái. Vợ chồng tôi sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình hai bên nội, ngoại.

Một trong những điều khiến vợ chồng chị Chi quyết định sống chung cùng bố mẹ chồng vì trước đây bố chồng thường công tác xa nhà. Sau khi về hưu, bố mẹ chồng mới ở gần nhau. Vì vậy, vợ chồng chị Chi muốn các thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau. “Ông bà thích ở quê hơn phố thị. Nếu vợ chồng tôi cùng các con ở tại TP.Quảng Ngãi, có lẽ ngôi nhà sẽ phần nào trống vắng, ông bà sẽ nhớ các con, các cháu lắm. Mình còn trẻ nên nghĩ đến niềm vui, hạnh phúc tuổi già của ông bà nhiều hơn”, chị Chi bộc bạch. 

Không chỉ có vợ chồng chị Chi, sống chung cùng bố mẹ chồng cũng là lựa chọn của nhiều người, nhất là các cặp vợ chồng trẻ ở giai đoạn đầu gầy dựng sự nghiệp, rất cần sự hỗ trợ từ gia đình. Vợ chồng anh Phạm Đăng Thịnh (28 tuổi), ở tổ 8, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), có con nhỏ 20 tháng tuổi. Anh Thịnh cho hay, mẹ tôi ở nhà làm nội trợ và phụ đưa đón cháu đi nhà trẻ. Bố mẹ tôi bảo rằng, giúp đỡ, hỗ trợ con cháu là niềm vui đối với ông bà. Tôi làm việc ở một quán cà phê, vợ bán cửa hàng quần áo. Nhờ sống chung với bố mẹ nên vợ chồng tôi có điều kiện đi làm, việc chăm con cũng dễ dàng hơn.

Tổ ấm nhỏ, nhưng hạnh phúc lớn  

Chị Bùi Thị Mỹ Hạnh (38 tuổi), quê ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), có chồng quê tỉnh Hưng Yên. Sau khi kết hôn, vợ chồng chị chọn Quảng Ngãi làm nơi an cư lập nghiệp và sống cùng với bố mẹ. Bốn năm sau, vợ chồng chị Hạnh quyết định ra ở riêng, dù nhiều người ngăn cản nhưng với chị đó là quyết định phù hợp. Lựa chọn sống riêng, phải tự lo liệu từ những điều nhỏ nhất nhưng cũng nhờ đó mà vợ chồng chị Hạnh chủ động, sắp xếp thời gian sinh hoạt, công việc để chăm lo cho gia đình. Dù bận rộn hơn khi ra ở riêng, nhưng vợ chồng chị hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn. Trong ngôi nhà riêng, các con của anh chị có không gian để vui chơi, thỏa sức sáng tạo vẽ tranh mà không ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của ông bà.

Chị Bùi Thị Mỹ Hạnh tạo dựng không gian riêng cho các thành viên trong gia đình nhỏ của mình. ẢNH: BẢO HÒA
Chị Bùi Thị Mỹ Hạnh tạo dựng không gian riêng cho các thành viên trong gia đình nhỏ của mình. ẢNH: BẢO HÒA

Chị Hạnh chia sẻ, khi sống chung, ông bà là chỗ dựa về vật chất và tinh thần, nên có những lúc vợ chồng chủ quan, ỷ lại. Nhưng đôi khi cũng có những bất đồng nhỏ trong sinh hoạt, cách chăm sóc trẻ con, nhất là những quan niệm sống khác nhau giữa các thế hệ. Ra ở riêng, vợ chồng tôi cùng san sẻ việc nhà và chăm sóc con cái, nhờ vậy mà chồng hiểu hơn những hy sinh, vất vả của vợ. Hai vợ chồng gắn kết nhiều hơn để cùng nhau cố gắng trong cuộc sống. Các con có ý thức tự lập hơn. Khi con cháu ở riêng, ông bà cũng có thời gian để chăm sóc bản thân.  

Trong thời hiện đại, các cặp vợ chồng trẻ có nhiều cơ hội, điều kiện để lựa chọn sống riêng. Khi sống riêng, nhiều bạn trẻ chủ động, tự lập và có trách nhiệm chăm sóc gia đình, tích lũy tài sản cho tương lai. Đây cũng là những động lực tích cực để nhiều vợ chồng trẻ phấn đấu, nỗ lực trong cuộc sống. “Vợ chồng tôi ở riêng sau thời gian sống cùng bố mẹ chồng. Chồng tôi dành nhiều thời gian làm việc nhà, đưa đón con đi học. Thỉnh thoảng ông bà đến thăm con cháu, hay những lúc cuối tuần, vợ chồng tôi đưa con về chơi với ông bà. Tôi cảm nhận tình cảm, mối quan hệ giữa ông bà, con cháu trở nên vui vẻ hơn so với lúc trước. Với tôi, không quan trọng sống chung hay sống riêng, mà quan trọng là mọi người đều thoải mái, gắn kết yêu thương", chị Trần Thị Mỹ Xuân (31 tuổi), ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), cho hay.

Mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhau 

Sống chung hay sống riêng đang là chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Việc ở chung, ở riêng tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, tính cách, nhu cầu của mỗi người mà không có bất cứ “khuôn mẫu” áp đặt nào. Dù sống chung hay sống riêng, ở gần hay ở xa, con cháu dành thời gian hỏi han, hiếu thảo với ông bà; ông bà quan tâm, khuyến khích con cháu trong gia đình, cuộc sống sẽ góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các thành viên.

 

BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 09:52, 09/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.