Tuổi trẻ sáng tạo

09:14, 08/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng tích cực. Qua đó, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. 
 
Những sáng kiến hữu ích 
 
Đam mê lĩnh vực Hóa - Sinh nên hai em Hà Tấn Thái và Vy Quốc Hà, học sinh (HS) lớp 12C2, Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) nảy ra ý tưởng chiết xuất tinh dầu cây ráy để chữa đau răng. Sau thời gian nghiên cứu, được sự hỗ trợ của giáo viên, các em đã chiết xuất thành công tinh dầu cây ráy. Sản phẩm có tính ứng dụng cao, giúp ích trong điều trị nha khoa.
 
Sáng kiến của hai em đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Em Thái vinh dự là 1 trong những điển hình được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu” năm 2023. "Em mong muốn sản phẩm có thể ứng dụng tại các phòng khám răng trong tỉnh, giúp điều trị nha khoa cho bệnh nhân", Thái chia sẻ. 
Trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 8, năm 2023.
Trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 8, năm 2023.

Là người hướng dẫn các em thực hiện đề tài trên, thầy giáo Bùi Ngọc Sơn, dạy môn Hóa học, Trường THPT Võ Nguyên Giáp cho hay, trường luôn tạo điều kiện cho HS thực hiện đam mê sáng tạo. Nhiều nhóm HS của trường đã đoạt giải cao ở các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Sau thành công của các em đã tạo hiệu ứng lan tỏa, kích thích tinh thần đam mê sáng tạo khoa học trong HS. Trường đã thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học để HS trao đổi, học hỏi kiến thức lẫn nhau. Năm học này, nhà trường có 6 ý tưởng Hóa - Sinh được HS đăng ký tham gia nghiên cứu.

Em Đỗ Thành Sơn, HS lớp 12C11, Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) cũng đã nghiên cứu chiết xuất thành công tinh dầu tràm bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước. Sản phẩm của Sơn vinh dự đoạt giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 và giải Ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 8, năm 2023.

“Qua tìm hiểu, em biết tinh dầu tràm được người dân sử dụng để hỗ trợ phòng ngừa điều trị ho, các chứng viêm đường hô hấp, hỗ trợ điều trị viêm xoang, các bệnh cảm, ho ở trẻ em và phụ nữ sau sinh. Do đó, từ tháng 9/2022, em đã lên ý tưởng thực hiện đề tài. Em hy vọng sản phẩm của mình sẽ đưa vào ứng dụng thực tế trong chữa bệnh đường hô hấp, giúp người bệnh hạn chế dùng thuốc kháng sinh”, Sơn chia sẻ. 

Đồng hành, hỗ trợ tuổi trẻ sáng tạo

Để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” lan tỏa đến từng ĐVTN, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình cụ thể hóa ý tưởng, mô hình, sáng kiến của thanh niên. Điển hình là triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”; tổ chức "Ngày hội sáng tạo”, cuộc thi ý tưởng sáng tạo, hội thi tay nghề; đẩy mạnh xây dựng và phát triển không gian tập hợp ý tưởng sáng tạo của thanh niên trên mạng xã hội...

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có gần 59 nghìn ý tưởng, sáng kiến của thanh niên được đăng tải trên cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Thông qua các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, khoa học kỹ thuật các cấp đã thu hút nhiều đề tài, sáng kiến của ĐVTN, nhi đồng ở các lĩnh vực. Nhiều sáng chế công cụ, thiết bị hỗ trợ lao động, sản xuất, giải quyết các vấn đề môi trường, giáo dục, y tế thể hiện sự bắt nhịp với công nghiệp 4.0 của tuổi trẻ. 

Hai em Hà Tấn Phái và Vy Quốc Bảo, học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp, nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ cây ráy chữa bệnh đau răng.
Hai em Hà Tấn Phái và Vy Quốc Bảo, học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp, nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ cây ráy chữa bệnh đau răng.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, để ghi nhận những thành tích sáng tạo của ĐVTN, mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên dương 10 tấm gương “Tuổi trẻ sáng tạo” tỉnh năm 2023. Đó là những ĐVTN có ý tưởng khoa học, mô hình hữu ích, có thể ứng dụng trong thực tiễn. Sáng tạo ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều thể hiện tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm của thanh, thiếu niên. Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, hỗ trợ các bạn trẻ phát huy những ý tưởng sáng tạo thiết thực với cộng đồng. 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:14, 08/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.